Bế tắc dẹp xe dù, bến cóc

06/10/2017 14:33 GMT+7

Tình trạng xe hợp đồng trá hình, hay còn gọi là xe dù, bến cóc tiếp tục là đề tài được đưa ra tại hội nghị “Đối thoại với các doanh nghiệp (DN) kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô trên địa bàn TP” do Sở GTVT TP.HCM tổ chức chiều qua (5.10).

Đại diện một số DN cho biết hiện nay, tình trạng xe dù, bến cóc ngày càng biến tướng phức tạp. Không chỉ xe không đủ tiêu chuẩn mà nay có thêm cả những xe chất lượng cao cũng gia nhập lực lượng này để đón khách chui.
Ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Xe khách liên tỉnh và du lịch TP.HCM cho rằng, cần xem xét lại mức phí ra, vào tại các bến xe liên tỉnh; những khó khăn trong thủ tục ra vào bến, nghiên cứu xây dựng các chỗ dừng đỗ dành cho các đối tượng là người đi xe tuyến cố định và quy định, kiểm soát chặt chẽ lộ trình của các xe tuyến cố định. Việc giải quyết tình trạng biến tướng của xe hợp đồng như hiện nay, không chỉ là trách nhiệm của Sở GTVT mà còn cần sự vào cuộc tất cả các ban, ngành liên quan, phối hợp chặt chẽ với công an và đặc biệt là các quận, huyện.
Ông Lê Trung Tính đề nghị thành lập một ban chuyên trách gồm Giám đốc Sở GTVT, Giám đốc Công an TP cùng chủ tịch các quận, huyện. Ban này do Chủ tịch UBND TP làm "tư lệnh" thường xuyên rà soát, chấn chỉnh thường xuyên, liên tục tại 24 quận, huyện trên địa bàn TP.
Bên cạnh đó theo ông Tính, một số DN đề xuất nên tạo vành đai cấm các xe ô tô trên 9 chỗ hoạt động trong trung tâm TP.
Ông Trần Quang Lâm, Phó giám đốc Sở GTVT cho biết thực tế việc kết nối các bến xe nội - ngoại thành hiện nay của TP còn nhiều bất cập, dẫn đến tình trạng xe dù tiện lợi và hiện vẫn chưa có giải pháp để giải quyết triệt để.
Thêm vào đó, việc các xe hợp đồng đón trả khách tại các điểm trước cơ quan, công sở tạo thành các bến cóc cũng đang là vấn đề nan giải. Về đề xuất lập vành đai cấm xe trên 9 chỗ hoạt động trong trung tâm TP, ông Lâm cho rằng khó khả thi vì TP.HCM là TP mở, tiếp giáp với nhiều tỉnh thành, có ga hàng không, đường sắt và đang chủ trương phát triển du lịch, tạo vành đai sẽ tạo nhiều tác động, cũng không loại trừ việc xe hợp đồng chuyển sang xe du lịch để tiếp tục hoạt động “chui”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.