Bệnh nướu răng và ung thư vú

24/12/2015 19:02 GMT+7

Phụ nữ tuổi trung niên trở lên bị bệnh nướu răng có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn, theo một nghiên cứu mới.

Phụ nữ tuổi trung niên trở lên bị bệnh nướu răng có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn, theo một nghiên cứu mới.

Phụ nữ trung niên nên khám nha khoa thường xuyên - Ảnh: ShutterstockPhụ nữ trung niên nên khám nha khoa thường xuyên - Ảnh: Shutterstock
Trang Reuters ngày 22.12 dẫn nghiên cứu trên cho biết nguy cơ ung thư vú càng tăng cao với phụ nữ bị bệnh nướu răng đã từng hút thuốc lá hoặc đã bỏ thuốc lá trong vòng 20 năm.
Mặc dù các tác giả cảnh báo những lý do vẫn chưa được tìm thấy nhưng có thể những nguyên nhân gây bệnh của bệnh nướu răng và bệnh ung thư vú có tương quan nhau, theo tác giả chính Jo Freudenheim, giáo sư tại Khoa Dịch tễ học và sức khỏe môi trường thuộc Đại học Buffalo (Mỹ).
Theo phân tích dữ liệu từ hơn 73.000 phụ nữ sau mãn kinh cho thấy khoảng 1/4 người mắc bệnh nha chu, viêm mãn tính và nhiễm trùng nướu quanh gốc răng. Sau khoảng sáu năm rưỡi theo dõi, khoảng 2.100 phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú.
Ngoài ra, nguy cơ ung thư vú cao hơn 14% với những người có bệnh về lợi so với những người không có, theo báo cáo đăng trên Cancer Epidemiology, Biomarkers and Prevention (Ngăn ngừa, Chỉ số sinh học và Dịch tễ học Ung thư).
Khi các nhà nghiên cứu điều chỉnh một loạt các yếu tố nguy cơ ung thư vú khác, bao gồm tuổi tác, cân nặng, tập thể dục, sử dụng rượu và hút thuốc, nguy cơ ung thư vú liên quan đến bệnh nướu răng giảm đến 11%.
Bà Freudenheim cho biết: "Có thể bệnh nha chu do viêm nhiễm trong cơ thể, trong khi viêm có liên quan đến một số bệnh ung thư, bệnh đột quỵ và đau tim”.
Một cơ chế có thể là vi khuẩn từ tổn thương nha chu có thể nhập vào máu và dẫn đến những thay đổi trong các mô khác, theo ông Gerard Linden, giáo sư chuyên về răng tại Trung tâm y tế cộng đồng thuộc Đại học Queen Belfast (Bắc Ireland).
Ngoài ra, những thay đổi trong nồng độ hoóc môn giới tính liên quan đến thời kỳ mãn kinh có ảnh hưởng đến phản ứng của các mô vú khi bị kích thích, chẳng hạn như tiếp xúc với vi khuẩn, ông Linden nói.
Nghiên cứu khuyên phụ nữ mãn kinh nên khám nha khoa thường xuyên cũng là một cách để ngừa ung thư vú.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.