Bí thư Hà Nội: ‘Xử nghiêm những trường hợp cố tình tái lấn chiếm vỉa hè’

14/03/2017 16:06 GMT+7

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho hay, chủ trương xử lý vỉa hè của Hà Nội là làm bài bản, có tình, có lý, nhưng những trường hợp cố tình tái lấn chiếm vỉa hè sẽ bị xử lý nghiêm.

Báo cáo Bí thư Hà Nội tại buổi làm việc hôm nay 14.3, ông Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng công an quận Bắc Từ Liêm cho biết, toàn quận có gần 5.200 hộ kinh doanh, trong đó có 664 hộ vi phạm về trật tự với 243 hộ vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh đồ ăn uống.
Đặc biệt, trong 19 điểm trông giữ xe, chỉ có 5 điểm có giấy phép, còn 14 điểm không giấy phép. Ông Tùng cũng cho hay, quận xác định sau khi tuyên truyền sẽ kiên quyết xử phạt, phạt lần 1, lần 2 và đến lần 3 sẽ rút giấy phép kinh doanh.
Theo ông Lê Văn Dục, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, vỉa hè lòng đường những ngày qua đã thông thoáng hơn nhiều. Trả lời câu hỏi làm sao để vỉa hè sau xử lý không bị tái lấn chiếm, ông Dục cho biết chìa khóa thành công là chính quyền phải kiên quyết ngay từ đầu, phân công rõ trách nhiệm, đúng địa chỉ.
“Để thành công, phải duy trì cơ chế kiểm tra, xử lý. Nghị định 155 của Chính phủ đã cho phép phạt từ 500.000 đồng trở lên với hành vi vứt rác ra đường. Kinh doanh vứt rác ra đường mà không thu dọn có thể xử phạt 3 - 5 triệu. Đã có chế tài rồi, chỉ còn thực hiện”, ông Dục cho hay.
Theo ông Hoàng Trung Hải, người dân tự giác rồi nhưng từ cấp phường, quận, các lực lượng đều phải tăng cường kiểm tra mới giữ được trật tự. Với những trường hợp không chấp hành, cố tình tái lấn chiếm phải xử lý mạnh tay. Cố tình tái phạm có thể rút giấy phép không cho kinh doanh, và với các hộ kinh doanh không đảm bảo vệ sinh môi trường, xả rác bừa bãi cũng cần xem xét rút giấy phép kinh doanh.
Bí thư Hà Nội cũng yêu cầu giữa các phường, giữa quận với phường và đoàn kiểm tra của thành phố thực hiện kiểm tra chéo lẫn nhau. “Câu chuyện cuối cùng chỉ có cái ghế nhựa và vạch vôi trên vỉa hè, có khi lực lượng vừa đi thì người ta đá ghế nhựa ra, không thấy nói gì lại đá ra nữa. Việc xử lý rất khó, không đơn giản, nhưng có nhiều cách để chúng ta làm, chứ còn cứ xuôi lòng bỏ đi thì không bao giờ làm được”, Bí thư Hà Nội nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.