Bộ GTVT: Không thể di dời trạm Cai Lậy do ngân sách không đủ tiền mua

23/09/2017 19:24 GMT+7

Bộ GTVT cho rằng tỉnh Tiền Giang đồng thuận trong lập dự án và vị trí trạm Cai Lậy, đồng thời không thể di dời trạm Cai Lậy do ngân sách không đủ tiền.

Lý giải về việc kết hợp dự án tuyến tránh Cai Lậy và nâng cấp quốc lộ 1, Bộ GTVT cho rằng kết quả nghiên cứu cho thấy phương án mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Cai Lậy từ 4 lên 6 làn xe có kinh phí đầu tư quá lớn, việc giải phóng mặt bằng các khu đông dân cư hai bên sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân. Theo Bộ GTVT, việc đầu tư tuyến tránh sẽ cho phép tốc độ lên 80 km/h thay vì 60 km/h khi qua quốc lộ.
Đặc biệt, phương án mở rộng quốc lộ 1 các phương tiện vẫn phải mất phí và tổng chi phí người dân sẽ phải trả lớn hơn, vì thế chỉ còn phương án đầu tư riêng tuyến tránh, đặt trạm trên tuyến tránh kết hợp cải tạo, nâng cấp tăng cường mặt đường trên quốc lộ 1 hiện hữu.
Bộ GTVT cho biết đã có văn bản lấy ý kiến Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân và đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang vào năm 2013, phân tích rõ các phương án đặt trạm thu phí trên quốc lộ 1 và trên tuyến tránh. Tiền Giang đã có văn bản đồng ý về vị trí đặt trạm trên quốc lộ 1 hiện hữu, riêng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang còn kiến nghị rõ kết hợp tăng cường mặt đường quốc lộ 1 qua thị trấn Cai Lậy.
Về kiến nghị di dời vị trí đặt trạm vào tuyến tránh của Hiệp hội Vận tải hàng hóa thành phố Hồ Chí Minh, Bộ GTVT cho rằng trạm thu phí Cai Lậy đã nằm trong phạm vi dự án bao gồm đầu tư nâng cấp mặt đường quốc lộ 1 hiện hữu dài 26,4 km và xây dựng tuyến tránh dài 12,1 km, được các cơ quan liên quan và đại diện nhân dân khu vực dự án xem xét, chấp thuận. Nếu di dời trạm, nhà nước sẽ phải mua lại dự án trong điều kiện hiện nay không thể thực hiện được, do ngân sách nhà nước hạn hẹp, không thể bố trí được.
Về kiến nghị bố trí vốn ngân sách hoặc Quỹ bảo trì đường bộ để đầu tư tăng cường mặt đường quốc lộ 1, Bộ GTVT cũng cho rằng ngân sách nhà nước rất hạn hẹp, nợ công cao không thể bố trí được. Việc bố trí Quỹ bảo trì đường bộ không đúng quy định pháp luật, đồng thời quỹ này cũng rất hạn chế, thiếu nhiều, không đủ đáp ứng nhu cầu bảo trì đường bộ trên cả nước.
Về kiến nghị điều chỉnh mức giá, Bộ GTVT và UBND tỉnh Tiền Giang đã giảm giá cho người dân quanh khu vực dự án. Sau khi quyết toán xong, Bộ GTVT và nhà đầu tư sẽ tính toán điều chỉnh phương án tài chính theo hướng giảm giá hoặc rút ngắn thời gian thu giá dịch vụ.
Trước đó, giữa tháng 8 vừa qua, Hiệp hội vận tải hàng hoá thành phố Hồ Chí Minh có văn bản kiến nghị gửi Bộ GTVT cho rằng, chủ trương đầu tư xây dựng mới tuyến tránh và duy tu cải tạo mặt đường, cầu trên đoạn tuyến Cai Lậy, Cái Bè, quốc lộ 1 tỉnh Tiền Giang là cần thiết giúp cho việc đi lại thuận tiện, an toàn hơn.
Tuy nhiên, việc sử dụng vốn của đơn vị tư nhân để cải tạo là chưa thật phù hợp, và gộp chung đoạn duy tu vào dự án để thu giá dẫn tới đặt vị trí trạm thu trên quốc lộ 1 không cho người dân có sự chọn lựa là không hợp lý, gây bất bình tạo ra sự phản ứng của doanh nghiệp và người dân trong khu vực dự án; mặc dù Bộ GTVT đã có điều chỉnh giảm giá thu nhưng còn nhiều doanh nghiệp chưa thật sự đồng tình. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.