Cá bị người dân xẻ thịt ở Sầm Sơn là cá nhám voi quý hiếm

14/05/2019 19:19 GMT+7

Tổng Cục thủy sản xác định con cá bị người dân thành phố Sầm Sơn (Thanh Hóa) xẻ thịt là cá nhám voi , thuộc nhóm I, nằm trong danh mục loài thủy sản nguy cấp, quý hiếm.

Chiều ngày 14.5, ông Nguyễn Đức Cường, Chi cục trưởng Chi cục khai thác - bảo vệ nguồn lợi thủy sản (Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Thanh Hóa), cho biết, Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp – Phát triển nông thôn) vừa có văn bản gửi Sở Nông nghiệp – Phát triển nông thôn Thanh Hóa, về vụ việc người dân phường Quảng Tiến (thành phố Sầm Sơn) xẻ thịt cá quý hiếm.
Cá nhám voi nặng gần 1 tấn, được người dân địa phương gọi là cá diều hoa ẢNH NGƯỜI DÂN CUNG CẤP
Theo ông Cường, văn bản của Tổng cục Thủy sản xác định cá mà người dân xẻ thịt là cá nhám voi (Rhincodon typus), thuộc Nhóm I, nằm trong danh mục loài thủy sản nguy cấp, quý. Loài này thuộc phân lớp cá sụn Elasmobranchii, có kích thước to lớn trong lớp cá sụn. Loài cá này chỉ được khai thác vì mục đích bảo tồn, nghiên cứu khoa học, nghiên cứu tạo nguồn giống ban đầu… Vì vậy, việc ngư dân khai thác, xẻ thịt cá nhám voi là trái pháp luật.
Về trách nhiệm, ông Nguyễn Đức Cường, cho biết sau khi có văn bản của Tổng cục Thủy sản, Chi cục khai thác – bảo vệ nguồn lợi thủy sản Thanh Hóa sẽ làm việc với chính quyền địa phương để xác định rõ trách nhiệm của những người liên quan và xử lý theo quy định của pháp luật. Đồng thời, sẽ tổ chức tuyên truyền cho ngư dân hiểu hơn về cá nhám voi cũng như những loài cá quý hiếm cần được bảo vệ nghiêm ngặt.
Các đơn vị chức năng và chính quyền địa phương sẽ tuyên truyền cho người dân hiểu hơn về cá nhám voi và các loài cá cần được bảo vệ ẢNH NGƯỜI DÂN CUNG CẤP
Trước đó, như Thanh Niên đã thông tin, trưa 5.5, tàu của một ngư dân thuộc phường Quảng Tiến vào bờ sau nhiều ngày đi đánh bắt hải sản. Trên tàu có 1 con cá nặng gần 1 tấn đã chết. Đến chiều cùng ngày, người dân đã xẻ thịt con cá, hình ảnh được một số người đăng tải trên mạng xã hội. Nhiều người xem cho rằng người dân đã xẻ thịt loài cá quý hiếm, nên các ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa đã vào cuộc để xác minh.
Thời điểm đó, ông Trần Học Đính, Chủ tịch UBND phường Quảng Tiến, cho biết con cá bị giết mổ trong hình ảnh đăng tải trên mạng xã hội được người dân bản địa gọi là cá diều hoa, loài cá này thi thoảng có mắc vào lưới của ngư dân.
Chiều 14.5, trao đổi với Thanh Niên, ông Trần Học Đính cho biết đã nhận được thông tin từ Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Thanh Hóa nên địa phương sẽ làm việc với chủ tàu. "Chủ tàu có kể lại là con cá mắc vào lưới trong quá trình đánh bắt hải sản. Khi kéo lên tàu thì cá đã chết. Do không biết đây là cá nhám voi, một loài cá quý hiếm nên chủ tàu đã đưa vào bờ và xẻ thịt", ông Đính nói.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.