Cá, lươn vàng ở U Minh

18/10/2011 14:59 GMT+7

(TNTS) Trong một chuyến về rừng U Minh, chúng tôi đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Khác với những con rắn khổng lồ, trăn khủng, bầy nai cả trăm con, đàn khỉ đu oằn cả khu rừng…lần này là chuyện về những con cá, lươn vàng tươi.

Nói về cá vàng thì có lẽ ở Cà Mau này anh Sáu Sử, Giám đốc Công ty Lâm nghiệp U Minh Hạ, là người rành nhất vì đang sở hữu bộ sưu tập công phu tại nhà riêng ở ở phường 9, TP Cà Mau. "Điểm nhấn" trong bộ sưu tập của anh Sử là cặp lươn vàng, một con cá trê vàng và một con cá rô vàng. "Trước đây tôi còn có một con cá chốt vàng, một con cá sặt vàng, nhưng tiếc là chúng đã chết", anh Sử kể.

Trao đổi với chúng tôi, kỹ sư lâm - sinh Nguyễn Thành Vinh (Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Cà Mau), cho biết: "Hiện tượng cá vàng thỉnh thoảng xuất hiện và được những người thích của lạ sưu tầm nuôi để làm cảnh. Tuy chưa có một công trình nghiên cứu sâu về hiện tượng này nhưng theo tôi, đây là hiện tượng đột biến gien chứ không phải là do yếu tố di truyền, giống như những con thú bạch tạng, như trăn bạch, hổ bạch, voi bạch...".

Trước mắt, sự xuất hiện của những loại cá vàng này trong tự nhiên đã góp phần làm phong phú và đa dạng thêm "kho" cá đồng U Minh Hạ nói chung và khu Dự trữ sinh quyển thế giới Mũi Cà Mau nói riêng.

 
Khác với đồng loại, con cá sặt này đột biến có màu vàng khác lạ


Con cá trê "độc" màu vàng đang ăn mồi bình thường trong bể nuôi


Con lươn vàng mà người dân bắt được ở rừng U Minh Hạ

Gia Bách

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.