Cả ngàn người Sài Gòn ăn cơm chay miễn phí mỗi ngày bởi tình người rưng rưng

Lưu Trân
Lưu Trân
15/08/2019 19:32 GMT+7

Suốt 13 năm qua, ở Sài Gòn có một bếp chay từ thiện luôn đỏ lửa. Nơi đây đều đặn mang đến bữa cơm cho những bệnh nhân nghèo và người có hoàn cảnh khó khăn...

Bếp chay thiện nguyện chùa Bảo Vân nằm tại số 23/21A Nơ Trang Long, phường 7, quận Bình Thạnh. Được thành lập vào năm 2006 bởi trụ trì chùa Bảo Vân là sư cô Thích Nữ Như Giác, nơi đây được biết đến là một trong những địa điểm quen thuộc cung cấp những suất cơm miễn phí cho các bệnh nhân nghèo, hoàn cảnh khó khăn tại TP. HCM.

13 năm, bếp chay từ thiện ấm lòng người

Bà Nguyễn Thị Thu, hiện đang là quản lý tại Bếp chay cho biết: “Mỗi ngày chúng tôi sẽ phát cơm cho các bệnh nhân vào 2 buổi sáng, chiều. Sáng từ 8 giờ 30 đến khi hết. Chiều từ 14 giờ 30. Các bệnh nhân trực tiếp đến đây chủ yếu là từ Bệnh viện Ung bướu, còn những nơi xa hơn như Bệnh viện 115, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình và Bệnh viện Nhi đồng 1 thì chúng tôi phân công mỗi bệnh viện gồm 4 người đến trực tiếp phát cơm”.

Giờ phát cơm buổi sáng từ 8 giờ 30, chiều từ 14 giờ 30

Ảnh: Lưu Trân

Theo lời bà Thu, toàn bộ nhân viên tại đây đều làm thiện nguyện, mỗi tháng sẽ có một nhóm mới đến thay thế nhóm cũ. Mỗi ngày ở đây phát từ 4.000 suất cơm cho mọi người, sau khi các bệnh nhân lấy xong thì sẽ phát cơm cho những người lang thang, cơ nhỡ.

Nhờ bếp chay thiện nguyện này, rất nhiều bệnh nhân đã tiết kiệm được chi phí dành cho việc chữa trị

Ảnh: Lưu Trân

“Để phân biệt được đâu là bệnh nhân thì khi đến đây, người bệnh sẽ đem giấy tạm đóng viện phí để chúng tôi làm thẻ cơm. Mỗi thẻ cơm như vậy sẽ được dùng trong 60 ngày. Sau khi hết thời hạn, người bệnh chỉ cần đem giấy tạm ứng viện phí mới đến là sẽ được cấp thẻ cơm mới. Những cô chú, anh chị em hoàn cảnh cơ nhỡ họ cũng thông cảm lắm, họ biết bệnh nhân khó khăn trong vấn đề ăn uống, vì không có chỗ nấu nướng, phần nữa cũng tiết kiệm chi phí chữa bệnh… nên họ rất trật tự, đợi phát cho bệnh nhân xong họ mới lần lượt đến lấy cơm”, bà Thu nói thêm.

Mỗi phần ăn sẽ có cơm, thức ăn kèm và một phần canh

Ảnh: Lưu Trân

Không ít lần bệnh nhân đến quá đông, cơm không có đủ để phát. “Chúng tôi thấy mà xót lắm, vì mình hiểu họ mệt mỏi như thế nào, lặn lội đi từ xa xuống đây lại hết cơm. Chỉ cần có 20 ngàn đồng để ăn thôi mà họ rưng rưng nước mắt. Cho nên chính điều đó mà tụi tôi cố gắng duy trì cho công việc từ thiện này bền bỉ. Nhiều người sau thời gian nhận cơm và nhận những phần tiền của mình, sau khi người thân họ mất thì họ từ Cà Mau, Châu Đốc lại quay trở lên đây, đem theo tiền phúng điếu để ủng hộ lại”, những nhân viên thiện nguyện tại đây kể lại.

Sau khi các bệnh nhân nhận cơm xong sẽ đến thời gian nhận cơm của những người có hoàn cảnh khó khăn, lang thang, cơ nhỡ

Ảnh: Lưu Trân

Bên cạnh phát cơm từ thiện, bếp chay chùa Bảo Vân còn trang bị một xe cấp cứu dùng để trung chuyển bệnh nhân từ bệnh viện trở về các tỉnh thành hoàn toàn miễn phí. Ngoài ra, ở đây còn có lịch phát tiền hỗ trợ các trường hợp bệnh nhân bệnh nặng, có hoàn cảnh khó khăn vào 14 giờ các ngày thứ hai, tư và thứ sáu trong tuần.

Mọi người phát cơm đều rất vui vẻ và nhiệt tình

Ảnh: Lưu Trân

“Tùy theo mức độ quỹ tiền của mình còn ít hay nhiều, trung bình mỗi người sẽ nhận được 700.000 đồng. Tại vì khi họ có xác nhận hộ nghèo thì bảo hiểm đã hỗ trợ khoảng 80% hoặc 100% rồi. Nhưng những chi phí thuốc thang còn lại họ chi không nổi thì mình phụ thêm. Cũng không ít những trường hợp bệnh nhân đang trong ca mổ mà không có tiền, mình có thể chi 1 – 2 triệu tùy theo hoàn cảnh mỗi người khác nhau”, bà Thu chia sẻ.

Đồ ăn được đựng trong các thau inox to, liên tiếp được mang lên để phục vụ các bệnh nhân

Ảnh: Lưu Trân

Cũng vừa hay đúng giờ phát cơm chiều, những cô chú, anh chị làm việc tại đây đều đã chuẩn bị sẵn sàng. Mỗi người được trang bị khẩu trang y tế, bao tay, mũ chụp đầu để đảm bảo vệ sinh khi múc thức ăn cho bệnh nhân.

Mỗi người khi đến lấy cơm đều mang theo sẵn đồ đựng, ai ăn nhiều xin nhiều, ai ăn ít xin ít để không lãng phí

Ảnh: Lưu Trân

Tiếng chuông báo hiệu vang lên, các bệnh nhân từ khu nhà chờ bên cạnh bắt đầu đến nhận cơm. Trên tay mỗi người đều cầm sẵn hộp, túi và cặp lồng để đựng cơm, thức ăn. Vì hôm nay có mạnh thường quân gửi quà nên mỗi bệnh nhân sau khi nhận cơm sẽ được tặng thêm một túi mì gói và 20.000 đồng.

Khi muốn nhận cơm tại đây, bệnh nhân sẽ đme giấy tạm đóng viện phí đến để được cấp thẻ cơm trong 60 ngày

Ảnh: Lưu Trân

Ông Lê Văn Hồng (62 tuổi) xúc động nói: “Tôi đến đây xin cơm ăn từ năm 2014, lúc đó tôi lên chăm con bị ung thư. Đến 2017 thì con tôi mất, bây giờ đến vợ tôi bệnh, hai vợ chồng tôi lại lên đây xin cơm ăn. Cơm ở đây ngon lắm, cô chú ở đây cũng vui vẻ, tốt bụng. Tôi rất mừng khi biết được nơi này vì mình tiết kiệm được rất nhiều chi phí trong việc ăn uống”.

Thời gian phát tiền hỗ trợ được thông báo rõ ràng ngay trước cửa vào bếp chay

Ảnh: Lưu Trân

Cũng như ông Hồng, một bệnh nhân tên Nguyễn Thị Ngọc Hai (43 tuổi) chia sẻ: “Tôi biết được chỗ này là nhờ người ta chỉ tới. Tôi vui lắm, mừng lắm vì mình lên đây chữa bệnh tốn rất nhiều tiền, biết được chỗ này thì mình không phải tốn tiền ăn nữa. Tôi thật sự rất biết ơn mọi người trong chùa”.

Các mạnh thường quân khi đến ủng hộ sẽ ghi lại chi tiết trong sổ, từ đó các nhân viên tại đây sẽ dễ dàng phân chia quà để gửi tặng bệnh nhân và các trường hợp khó khăn

Ảnh: Lưu Trân

Tính đến thời điểm hiện tại, bếp chay chùa Bảo Vân đã hoạt động được 13 năm và giúp đỡ rất nhiều hoàn cảnh khó khăn. Những con người làm việc tại đây dù không có nhiều của cải, vật chất nhưng họ lại có tấm lòng và cái tâm thiện để cùng chung sức giúp bữa cơm cho bệnh nhân nghèo được chu đáo hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.