Ca phẫu thuật nghẹt thở tách thành công đôi song sinh 13 tháng tuổi dính đầu

15/10/2016 15:04 GMT+7

40 chuyên gia y tế ở một bệnh viện vừa tách rời thành công hai bé trai song sinh dính đầu trong một cuộc phẫu thuật nghẹt thở.

Hãng tin AP cho biết hai bé trai Jadon McDonald và Anias McDonald, 13 tháng tuổi là cặp song sinh mắc chứng Craniopagus (song sinh dính đầu), một hiện tượng chỉ xuất hiện trong khoảng 10-20 ca/một triệu ca sinh nở ở Mỹ.Cuộc phẫu thuật tách rời đầu hai bé trai diễn ra ở Trung tâm Y tế Montefiore ở thành phố New York (Mỹ). Đây là cuộc phẫu thuật thứ tư và cũng là cuối cùng trong nỗ lực tách rời hai bé trai. Cuộc phẫu thuật kéo dài 27 tiếng đồng hồ và kết thúc vào rạng sáng 14.10, theo giờ địa phương.
Đội ngũ y bác sĩ đang phẫu thuật cho đôi song sinh Jadon McDonald và Anias McDonald - Ảnh chụp màn hình CN
Đội ngũ y bác sĩ đang phẫu thuật cho đôi song sinh Jadon McDonald và Anias McDonald - Ảnh chụp màn hình CN
Cha mẹ của cặp song sinh buộc phải chấp thuận phẫu thuật gấp cho các con vì sức khỏe của Anias McDonald yếu đi rõ rệt do tình trạng dính đầu. Nicole McDonald, mẹ của cặp song sinh cho biết: “Anias McDonald thực sự phải chịu đựng rất nhiều. Cậu bé gặp phải khó khăn trong vấn đề ăn uống, thở và nhìn”.
Các quan chức ở Trung tâm Y tế Montefiore cho biết hai bé trai đang hồi phục sau cuộc phẫu thuật gấp rút, tuy nhiên, họ cũng lưu ý hai bé còn “một chặng đường dài phía trước để hồi phục hoàn toàn”.
Bé Jadon McDonald (trái) và bé Anias McDonald  sau ca phẫu thuật - Ảnh: Facebook
Bé Jadon McDonald (trái) và bé Anias McDonald  sau ca phẫu thuật - Ảnh: Facebook
Viết trên facebook cá nhân vào sáng 14.10, Nicole McDonald cho biết: “Hai bé đã được tách rời! Tuy nhiên, tôi vẫn đau đáu nỗi bất an về tương lai. Tôi không khóc cho đến khi các bác sĩ rời phòng phẫu thuật. Tôi thậm chí gần như không thể thốt ra được lời cảm ơn vì nỗi bất an vẫn đè nặng trong lòng. Chúng tôi đang đối diện một ẩn số lớn. Những tháng tiếp theo sẽ rất quan trọng đối với sự hồi phục của hai bé và chúng tôi không biết chắc Anias và Jadon sẽ hồi phục ra sao trong nhiều tuần tới”.
Chị cho biết Jadon McDonald phản ứng tốt hơn so với Anias McDonald trong quá trình phẫu thuật. Các bác sĩ dự đoán ban đầu, Anias McDonald có thể sẽ không cử động được một phần cơ thể sau khi được tách rời.
Jadon McDonald được đưa ra phòng phẫu thuật trước trên băng ca, trong khi đó, Anias McDonald phải trải qua thêm 5 tiếng phẫu thuật hoàn thiện hộp sọ nữa. Khi Jadon McDonald được đưa ra, Christian McDonald, cha của cặp song sinh, đã thốt lên trong nước mắt: “Ôi con trai tôi”, còn Nicole McDonald cũng quỳ sụp xuống và khóc.
Bác sĩ James Goodrich, người chủ trì ca phẫu thuật, là một chuyên gia hàng đầu trong phẫu thuật tách đầu các ca song sinh.
Ông cho biết cha mẹ cặp song sinh nhận thức được rủi ro trong tương lai. Ông nói: “Tôi đã nói với họ rằng mục tiêu tốt nhất là tách hai đứa trẻ vì không để chúng gặp phải các vấn đề về thần kinh nhưng chúng ta cần phải thực tế”.
Đây là cuộc phẫu thuật tách đôi song sinh dính đầu thứ 59 trên thế giới tính từ năm 1952. Các đôi song sinh dính đầu hiếm khi sống qua hai tuổi nếu không được tách rời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.