Cảnh báo, gọi nhầm dịch vụ giả, mất đồ thật

21/06/2017 09:00 GMT+7

Việc 'nhái thương hiệu' để trục lợi không còn mới. Giả mạo một cách trắng trợn và tinh vi qua các phương tiện tìm kiếm chưa có cách xử lý triệt để. Gọi nhầm 'dịch vụ giả' và nhận thiệt hại thật, người tiêu dùng biết kêu ai?

Từ tiện ích...

Thế giới đang chào đón cuộc cách mạng 4.0 với nền tảng là sự phát triển của công nghệ thông tin. Bằng những tác động tích cực, internet đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống. Khoảng cách doanh nghiệp với người tiêu dùng bây giờ chỉ còn cách nhau một cú nhấp chuột. Tuy nhiên, ở một khía cạnh khác, môi trường kinh doanh trên internet cũng có những mặt tối đáng quan ngại.

... Đến những góc khuất

Trong năm 2016, Google đã xóa bỏ rất nhiều quảng cáo vi phạm chính sách, trong đó phần nhiều là các quảng cáo bị tố cáo là vi phạm thương hiệu hay lừa đảo.

Đi tìm câu trả lời, chúng tôi đến gặp ông Phạm Ngọc Vương - Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Hưng - đơn vị có bề dày hơn 20 năm hoạt động trong lĩnh vực vận tải nhẹ, đồng thời cũng là doanh nghiệp khai sinh ra loại hình Taxi Tải, Chuyển nhà, Văn phòng trọn gói tại Việt Nam từ năm 1996.

Thành Hưng, đơn vị khai sinh ra loại hình Taxi tải tại Việt Nam

Ông Vương cho biết hằng ngày bộ phận kỹ thuật của Thành Hưng phải cử riêng ra một nhân sự chỉ để tìm kiếm các website giả mạo. Kết quả tìm kiếm này sau đó được tổng hợp và gửi cho Google để ngăn chặn. Với các tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm nhiều lần, Thành Hưng sẽ tập hợp hồ sơ và chuyển sang các cơ quan chức năng như công an để xử lý.

Để kiểm chứng, khi gõ từ khóa: “taxi tải thành hưng” ở ô tìm kiếm, hàng chục website giả mạo hiện lên. Trong đó, phần nhiều website đặt quảng cáo với từ khóa này. Rõ ràng việc “mạo danh” này là có chủ đích, nhằm lợi dụng lòng tin của người tiêu dùng vào uy tín của một thương hiệu.

Ảnh chụp màn hình, toàn bộ quảng cáo cho từ khóa “taxi tải Thành Hưng” đều là giả mạo
Toàn bộ quảng cáo cho từ khóa “taxi tải Thành Hưng” đều là giả mạo Ảnh chụp màn hình

Thương hiệu giả...

Trao đổi với chúng tôi, ông Vương cho biết việc “nhái thương hiệu Thành Hưng” không mới. Vị đại diện hãng Taxi tải với hàng ngàn đầu xe hoạt động chia sẻ: từ khi hình ảnh đoàn xe tải đỏ Thành Hưng trở nên quen thuộc thì đã có những tổ chức, cá nhân học theo. Sớm có “ý thức” bảo vệ thương hiệu, Thành Hưng đã đăng ký và được Cục sở hữu trí tuệ bảo hộ độc quyền trong lĩnh vực hoạt động của mình. Hơn hai mươi năm nay, đã có nhiều trường hợp “giả, nhái” Thành Hưng tại Hà Nội và TP.HCM bị các cơ quan chức năng tuýt còi, xử lý. Tuy nhiên, chưa bao giờ Thành Hưng phải đối mặt với hành vi giả mạo nhiều như lúc này, tại hai thành phố lớn nhất cả nước.

... Thiệt hại thật

Theo thống kê từ bộ phận chăm sóc Khách hàng của Taxi tải Thành Hưng, ngày nào họ cũng gặp vài trường hợp khách gọi điện tới phàn nàn về chất lượng phục vụ mà khi xác minh ra đều do khách hàng gọi nhầm “dịch vụ giả”. Tính sai cước, mất mát thất lạc đồ đạc, hàng hóa đổ vỡ trốn tránh đền bù là những lý do thường thấy. Thậm chí, còn có trường hợp khách yêu cầu xuất hóa đơn thì lái xe rởm thu thêm tiền VAT rồi hẹn đến công ty thật để lấy.

Thiệt hại từ các “cuốc xe rởm” này đều được Thành Hưng thống kê tỉ mỉ. Nếu nhìn từng trường hợp đơn lẻ thì có vẻ như không nhiều, nhưng khi gộp lại cũng là những con số đáng suy ngẫm.

Kết

Gác lại vấn đề này, chúng tôi tạm đi đến kết luận: trong khi chờ các chế tài mạnh mẽ, đồng bộ từ các cơ quan quản lý cũng như nhà cung cấp dịch vụ thì các doanh nghiệp cần quyết liệt hơn trong việc tự bảo vệ mình. Chủ động đến với khách hàng, tự cải thiện chất lượng dịch vụ, đưa ra các chính sách cạnh tranh lành mạnh là những giải pháp hữu hiệu. Taxi tải Thành Hưng đang làm khá tốt việc này. Không ỷ vào uy tín của thương hiệu lâu năm, Thành Hưng luôn nỗ lực làm mới mình để khách hàng hài lòng hơn nữa. 100% khách hàng sử dụng dịch vụ đều được chăm sóc chu đáo. Lắng nghe ý kiến khách hàng để hoàn thiện mình, đó là tiêu chí “chống hàng giả” tích cực mà Thành Hưng đang triển khai.

Về phía khách hàng, xin hãy chủ động làm “người tiêu dùng thông thái”. Tìm  hiểu thêm thông tin đơn vị cung cấp trước khi quyết định sử dụng dịch vụ. Với các dịch vụ Taxi tải, chuyển nhà - văn phòng trọn gói uy tín như Thành Hưng, thường có các quy trình chặt chẽ, hợp đồng rõ ràng mức giá minh bạch và cơ chế đền bù thỏa đáng với những rủi ro không may gặp phải.

CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN THÀNH HƯNG - ISO 9001:2015
TẠI TP.HCM:
1942/1C Vườn Lài nối dài, phường An Phú Đông, quận 12, TP.HCM
Tel: 08.54.360.360 - 39.876.876
TẠI HÀ NỘI:
Tòa nhà Thành Hưng 104-106 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội
Tel: 04.38.733.733 - 38.73.13.13

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.