Tranh cãi mới về Huawei

03/12/2016 08:08 GMT+7

Báo chí Mỹ vừa dẫn nguồn từ Lầu Năm Góc cáo buộc Huawei thuộc nhóm công ty hợp tác cùng Bộ An ninh quốc gia Trung Quốc phát triển tính năng sao chép dữ liệu người dùng để tập trung thông tin.

Trang tin The Washington Free Beacon ngày 29.11 dẫn báo cáo từ bộ phận tình báo hỗn hợp J-2 của Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định một số công ty công nghệ đang phối hợp cùng chính phủ Trung Quốc để thu thập thông tin.
Cụ thể, Công ty Boyusec, tên đầy đủ là Công ty công nghệ thông tin Bo Yu Quảng Châu, đang hợp tác cùng Công ty viễn thông Huawei để phát triển các công cụ được dùng để cài đặt vào những thiết bị viễn thông và máy vi tính. Qua đó, công cụ ẩn sẽ lấy dữ liệu và thậm chí chiếm quyền kiểm soát của thiết bị viễn thông lẫn máy vi tính.
Báo cáo của Lầu Năm Góc khẳng định: “Giữa Bộ An ninh quốc gia Trung Quốc và Huawei hợp tác rất thân thiết. Họ đang cùng nhau phát triển công cụ dùng để sao chép và kiểm soát thiết bị viễn thông”. Hiện nay, theo các thống kê của một số công ty nghiên cứu thị trường quốc tế, Huawei đang có thị phần điện thoại di động thông minh (smartphone) lớn thứ 3 thế giới. Vì thế, nếu cảnh báo của Lầu Năm Góc là sự thật thì Huawei có thể giúp Bộ An ninh quốc gia Trung Quốc có được một nguồn dữ liệu khổng lồ.
Việc rò rỉ thông tin dữ liệu từ smartphone có thể tạo ra hiểm họa lớn khi đây là phương tiện đang ngày càng phổ biến và gắn liền với hoạt động thường nhật của hàng trăm triệu người. Nhất là nhiều mẫu smartphone tích hợp cả khả năng nhận diện dấu vân tay nên nếu thông tin này bị rò rỉ thì sẽ là “thảm họa” đối với người dùng.
Về mối quan hệ với Boyusec, theo The Washington Free Beacon, đại diện Huawei đã lên tiếng thừa nhận có hợp tác nhưng chỉ là hợp tác thương mại đơn thuần phục vụ cho vấn đề an ninh mạng nội bộ. Tuy nhiên, một số cựu quan chức Mỹ cũng khẳng định cần luôn giám sát Boyusec. Còn Huawei thì nhiều năm qua đã bị hàng loạt cáo buộc liên quan vấn đề thu thập thông tin và dính líu đến tình báo Bắc Kinh.
Giữa tháng 11, tờ The New York Times dẫn nguồn từ Công ty an ninh mạng Kryptowire (Mỹ) cho biết khoảng 700 triệu smartphone chạy trên Android đã tích hợp một ứng dụng gián điệp được cung cấp bởi Công ty Shanghai AdUps Technology (Trung Quốc). Ứng dụng này mở một “cửa hậu” để cứ mỗi 3 ngày sẽ sao lưu và chuyển toàn bộ thông tin người dùng về máy chủ Trung Quốc.
Khi đó, The New York Times khẳng định Huawei là một khách hàng của Shanghai AdUps Technology. Thông tin này đã bị Huawei VN bác bỏ sau đó trong thông cáo báo chí gửi đến giới truyền thông. Thế nhưng, đến hôm qua thì The New York Times vẫn còn giữ nguyên thông tin trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.