Cầu sập, người dân đi bè qua sông

Nguyễn Chung
Nguyễn Chung
19/12/2018 10:06 GMT+7

Mưa lũ do ảnh hưởng của bão số 9 trong tháng 11.2018 khiến cầu nối bán đảo Bình Lập với đất liền bị sập, khoảng 50m đường bị cuốn trôi. Đây là độc đạo nên nhiều người dân phải qua sông bằng bè rất nguy hiểm.

[VIDEO] Lũ “thổi bay” cầu, dân phải đi bè vượt sông trong thành phố
Ông Nguyễn Văn Kết, Chủ tịch UBND xã Cam Lập, cho biết mưa lũ gây sập cầu khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều trở ngại. Không chỉ ảnh hưởng đến đời sống hơn 300 hộ dân trong bán đảo Bình Lập, sự cố này còn gây khó khăn cho nhiều hộ dân các thôn khác ở đất liền nhưng có ao đìa nuôi trồng thủy sản trong Bình Lập (xã Cam Lập, TP.Cam Ranh, Khánh Hòa).
Tại thôn Bình Lập cũng có 2 điểm trường cấp 1 và cấp 2, giáo viên chủ yếu từ đất liền qua dạy nên việc đi lại cũng vất vả. Một số khu du lịch trên bán đảo Bình Lập gặp khó vì đường đi bị chia cắt.
Sau mưa lũ, một số người dân địa phương đã đóng bè tạm được ghép lại từ những thùng phuy và ván gỗ để phục vụ nhu cầu qua lại của bà con.
Để bè qua lại, mọi người căng dây thừng cố định vào các gốc cây hoặc tảng đá lớn hai bên bờ sông. Sau đó, người lái bè dùng tay men theo sợi dây kéo bè qua bờ bên kia. Vào giờ cao điểm, chiếc bè lớn rộng khoảng 40 m2 có thể chở được tối đa gần chục người/chuyến; chiếc nhỏ khoảng 20 m2 chở khoảng 4 - 5 người/chuyến.
Anh Phạm Đức Huy, một người chung tay làm bè, cho biết: “Nhà tôi ở thôn Nước Ngọt, tức là bên đất liền, nhưng lại có đìa nuôi tôm bên Bình Lập. Sau mưa bão, cầu sập, gia đình tôi và một số hộ muốn qua đìa nhưng không biết đi bằng cách nào nên đóng bè. Mới đầu chỉ để qua lại cho tôm ăn, nhưng những ngày sau thấy nhu cầu đi lại lớn nên chúng tôi bố trí người ở bè để đưa bà con qua sôngAnh Phạm Đức Huy, một người chung tay làm bè, cho biết: “Nhà tôi ở thôn Nước Ngọt, tức là bên đất liền, nhưng lại có đìa nuôi tôm bên Bình Lập. Sau mưa bão, cầu sập, gia đình tôi và một số hộ muốn qua đìa nhưng không biết đi bằng cách nào nên đóng bè. Mới đầu chỉ để qua lại cho tôm ăn, nhưng những ngày sau thấy nhu cầu đi lại lớn nên chúng tôi bố trí người ở bè để đưa bà con qua sông".
"Người già, trẻ em, giáo viên, học sinh sẽ được đi bè qua sông miễn phí. Những người khác trả công 5.000 đồng/lượt, xe máy thì 10.000 đồng/lượt. Người dân qua lại rất đông. Trong Bình Lập người ta ra ngoài đi chợ, đi lên trung tâm xã, khám chữa bệnh. Người ở ngoài thì vào nuôi tôm; giáo viên và học sinh vào dạy và học; một số khách du lịch cũng vào các khu du lịch bên trong”, anh Huy nói tiếp.
Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó chủ tịch UBND TP.Cam Ranh, cho biết sau khi cầu sập, UBND TP.Cam Ranh cũng đã đưa vào hoạt động tuyến đò từ cảng Cam Ranh qua bán đảo Bình Lập để phục vụ người dân qua lại. Tuy nhiên, nhiều hộ dân đi lại từ Bình Lập qua thôn Nước Ngọt lựa chọn qua sông bằng bè tại vị trí cũ (vị trí cầu bị sập) vì gần hơn.
“Chính quyền địa phương đã khuyến cáo người dân phải thận trọng khi qua sông bằng bè để đảm bảo an toàn. Về lâu dài, tỉnh đang có kế hoạch xây lại cầu mới để thuận tiện hơn cho việc đi lại. Tuy nhiên, trong khi chờ cầu kiên cố, địa phương đang có phương án thi công cầu tạm cách vị trí sạt lở khoảng 100 m để người dân có thể qua lại bằng xe máy, xe đạp. Dự kiến trong khoảng một tháng nữa sẽ hoàn thành”, ông Sơn nói.
Ông Nguyễn Văn Dần, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa, cho biết Sở đã cùng đơn vị tư vấn đi khảo sát tại khu vực cầu đường bị nước lũ cuốn trôi. Tại cuộc họp mới đây, Sở cũng đã báo cáo UBND tỉnh về việc cần thiết phải xây dựng lại cây cầu kiên cố và đang chờ tỉnh quyết định để triển khai.
Trong lúc chờ đợi có cầu mới hoặc cầu tạm, việc người dân qua lại bằng bè tại đây rất nguy hiểm...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.