Cây ngũ quả 'hốt' bạc dịp Tết

24/01/2013 11:11 GMT+7

Từ một cây bưởi, ông Lê Đức Giáp ở xóm Bãi (xã Cao Viên, Thanh Oai, Hà Nội) đã lai ghép tạo ra cây ngũ quả rất đặc biệt, thu hút khách đến mua làm quà dịp Tết.

Những năm gần đây, vườn cây đặc biệt của ông Lê Đức Giáp thu hút sự tò mò của nhiều người. Vườn cây này rộng khoảng 3 ha, có khoảng 60 cây ngũ quả, được ghép bưởi, cam, quýt, quất và phật thủ.

 Vợ ông Giáp chăm sóc cây ngũ quả
Vợ ông Giáp chăm sóc cây ngũ quả - Ảnh: Tuấn Nguyễn

Theo ông Giáp, cách đây khoảng chục năm, trong một chuyến sang huyện Văn Giang (Hưng Yên) mua chuối về bán, thấy vườn cam của nhiều gia đình sai quả, ông vô cùng thích thú.

Sau khi được các chuyên gia khuyến nông tư vấn, nghiên cứu sách vở, ông Giáp bắt đầu mua cam Canh về trồng.

Năm 2005, trong một lần chăm sóc cho vườn cam, ông Giáp bỗng nảy sinh ý tưởng trồng một loại cây có thể cho ra nhiều quả dùng chơi ngày tết. Ông Giáp bắt đầu trồng thí nghiệm 3-4 cây bưởi chua, ghép quả cam, chanh và phật thủ. Tuy nhiên, các loại quả này lại có thời gian chín không đều nhau, do vậy, đến Tết không đủ ngũ quả.

Rút kinh nghiệm, năm thứ hai, ông Giáp tiếp tục trồng năm gốc bưởi lai tạo các loại quả nhưng với thời gian ghép các loại quả lại khác nhau.

Theo ông Giáp, tháng 4 âm lịch sẽ bắt đầu lai ghép quả bưởi. Đến giữa tháng 5 - đầu tháng 6 sẽ ghép cam và quýt. Cuối cùng, vào tháng 8 sẽ ghép quất và phật thủ.

Nối tiếp thành công, năm 2006 ông Giáp đã mở rộng diện tích đất trồng 60 gốc cây bưởi ghép các loại quả và cuối năm đã đem về thu nhập cho gia đình ông hơn trăm triệu đồng.

Theo ông Giáp, cây ghép năm loại quả tượng trưng cho mâm ngũ quả để thờ cúng ngày tết. Còn cây ghép bảy loại quả muốn nói sự hoà hợp, gắn bó, sum vầy những ngày tết đến xuân về mà ai cũng hướng tới.

Theo Tuấn Nguyễn / Tiền Phong

>> Phương pháp làm chín trái cây mới
>> Khởi động thị trường trái cây ngày tết
>> Cung ứng 8.000 trái bưởi hồ lô vào dịp Tết Quý Tỵ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.