Chết trẻ vì tai nạn giao thông: Thiên thần 5 tuổi nằm lại dưới bánh xe buýt

08/01/2019 09:31 GMT+7

Dịp nghỉ tết dương lịch 2019, anh Phạm Hoài Linh trở về nhà ở Đắk Lắk đoàn viên với gia đình nhưng không ngờ cũng là ngày định mệnh anh chứng kiến con trai 5 tuổi Phạm Đắc K. bị chiếc xe buýt cướp đi sinh mệnh.

Cuối tháng 12.2018, trên QL26 (đoạn qua TT.Phước An, H.Krông Pắk, Đắk Lắk), câu chuyện bé trai 5 tuổi vừa bước xuống xe buýt thì bị xe cán tử vong khiến ai nghe cũng thấy xót xa. Cháu bé gặp nạn khi cùng cha mẹ bước xuống xe buýt để về thăm nhà ông bà nội chỉ cách điểm dừng xe hơn 200 mét.

Ngày đoàn viên bỗng chia ly đau đớn

Trong ngôi nhà của ông Phạm Hoài Đông và bà Nguyễn Thị Xuân, ông bà nội của cháu K., không khí trầm mặc, trước sân còn bày biện bàn nước đón tiếp những người bà con đến chia buồn. Buổi sáng, khi chúng tôi tìm đến nhà ông Đông bà Xuân thì bố mẹ cháu K. vẫn còn ở ngoài nghĩa trang.
Bà Xuân khẽ khàng: “Từ bữa chôn cất cháu K. đến nay hơn một tuần, vợ chồng nó hết sức đau buồn, ngày nào cũng ra thăm mộ con đến bữa cũng không muốn về ăn cơm. Thật khó mà nguôi ngoai được nỗi đau khi cháu K. đột ngột rời bỏ ông bà, cha mẹ, người thân như thế”.
Ông Đông đưa cho chúng tôi xem đoạn clip trong điện thoại mà ông quay vài tháng trước đó cảnh K. đang chơi đùa tại nhà mình; đứa cháu hồn nhiên, tinh nghịch, nhảy nhót liên hồi không biết mệt.
“Cháu K. là cháu đích tôn của tôi, đang học lớp chồi, cả nhà ai cũng yêu mến cái tính hiếu động, lanh lợi dễ thương của nó. Còn nhỏ vậy mà biết nghĩ lắm, có lần cháu từ Buôn Ma Thuột về đây chơi, ông bà muốn giữ lại vài ngày nhưng cháu nói phải về ở với mẹ trên phố vì bố vắng nhà sợ mẹ buồn”, ông Đông kể.
Cũng theo ông Đông, con trai ông là Phạm Hoài Linh (bố cháu K.), là một thủy thủ tàu viễn dương, phần lớn thời gian trong năm lênh đênh trên biển khơi. “Cứ khoảng 4 - 5 tháng, Linh mới có dịp về nhà thăm gia đình một lần. Lần này, Linh dự định nghỉ phép dài ngày để đưa vợ con về đón tết dương lịch cùng gia đình và chuẩn bị thực hiện một số kế hoạch cho tương lai. Thế nhưng, tai nạn ập đến với cháu K. làm vợ chồng nó suy sụp, bao nhiêu dự tính cũng đành gác lại”, giọng ông Đông nghẹn ngào
Gần trưa, vợ chồng anh Phạm Hoài Linh - Trần Thị Xiêm (bố mẹ cháu K.) từ nghĩa trang trở về. Anh Linh cho biết nhiều năm nay anh làm việc xa nhà, chị Xiêm cùng hai con nhỏ sống tại TP.Buôn Ma Thuột, cách TT.Phước An chừng 30 km.
Theo lời Linh, chiều 30.12.2018, vợ chồng anh cùng hai con trai đón xe buýt từ TP.Buôn Ma Thuột về TT.Phước An để thăm gia đình bên nội. Sau khoảng 40 phút hành trình, gia đình anh Linh xuống trạm xe buýt ở km31 (QL26, thuộc TT.Phước An) dự định mua ít đồ ăn rồi về nhà. Thế nhưng, đó cũng là thời khắc khiến vợ chồng anh Linh đau khổ nhất, day dứt nhất trong đời.
“Xe buýt đến trạm, tôi bế con trai út và túi xách xuống trước. Vừa xuống xe, tôi quay lại để đón cháu K. nhưng không thấy. Lúc này, vợ tôi cũng chuẩn bị bước xuống xe. Tôi hỏi vợ “con đâu”? Cùng lúc, vợ tôi bước xuống xe, chưa kịp giữ thăng bằng thì xe đã lăn bánh. Xe buýt chạy qua vài mét thì vợ chồng tôi bàng hoàng khi phát hiện con trai mình đã bị xe cán qua…”, anh Linh đau xót kể.

'Chỉ cần chậm 2 giây thôi...'

“Trạm dừng xe buýt ngay trước một ngôi nhà bỏ hoang, tiếp giáp với bậc lên xuống cửa xe buýt là đất dốc. Ai xuống xe chỗ này, kể cả người lớn, đặt chân xuống đất cũng dễ bị mất thăng bằng, chới với chứ đừng nói trẻ con. Có lẽ con tôi khi xuống xe, cháu bị té ngã do đất dốc, trơn trượt và đã xảy ra chuyện thương tâm. Nói thật, lúc đó tài xế xe buýt chậm một chút thôi, chỉ cần chậm 2 giây thôi, chỉ 2 giây là tôi có thể phát hiện, cứu được con trai của mình”, anh Linh chia sẻ.
Điểm dừng đón trả khách của xe buýt, nơi cháu K. bị nạn, được cho không an toàn. ẢNH: HOÀNG BÌNH
Chị Xiêm tiếp lời, kể thêm tình tiết trong chuyến xe oan nghiệt: “Khi vợ chồng tôi xuống xe, tài xế cũng quá vội vàng. Chồng tôi đang bồng con trai út xuống trước, tôi bị say xe, chóng mặt nên xách hành lý xuống sau. Khi chân tôi vừa chạm đất cũng là khi xe buýt chạy liền, không để ý hành khách đã xuống xe hết chưa”.
Suy xét lại, tài xế sai, phụ xe thiếu trách nhiệm nhưng con trai và con dâu của tôi cũng có phần lỗi trong đó. Giờ mọi chuyện đã đi quá xa không thể cứu vãn được. Có trách ai, đổ lỗi cho ai cũng không làm cháu tôi sống lại được nữa.
Ông Phạm Hoài Đông
Cũng theo vợ chồng anh Linh, người bán vé trên xe buýt không hề có động tác hỗ trợ đưa đồ đạc, hành lý, giúp hành khách trẻ em xuống xe. Khi vợ chồng anh xuống xe, người này cũng không đứng ở cửa xe để quan sát khách và báo với tài xế. Dẫu vậy, vợ chồng anh cũng ân hận khi đã có một thoáng không kịp theo sát con nhỏ khi bước xuống xe buýt.

'Không thể cứu vãn'

Cũng trong câu chuyện, ông Phạm Hoài Đông thêm lời phân tích: “Suy xét lại, tài xế sai, phụ xe thiếu trách nhiệm nhưng con trai và con dâu của tôi cũng có phần lỗi trong đó. Giờ mọi chuyện đã đi quá xa không thể cứu vãn được. Có trách ai, đổ lỗi cho ai cũng không làm cháu tôi sống lại được nữa. Dù rất đau đớn nhưng tôi mong rằng, những ai làm cha, làm mẹ sẽ thấy được sự việc vừa xảy ra với gia đình tôi để biết cách bảo vệ con em mình. Tôi cũng mong, những bác tài, những người lái xe hãy có tâm với nghề nghiệp, có tâm với khách hàng để không xảy ra những chuyện đau lòng”.
Theo ông Đông, điểm dừng xe buýt, nơi đã xảy ra tai nạn cướp đi sinh mạng cháu K. là “có vấn đề” cần được cơ quan có trách nhiệm, doanh nghiệp kinh doanh xe buýt quan tâm khắc phục.
“Cần phải san ủi, tạo mặt bằng ngay điểm đón trả khách, để hành khách lên xuống xe an toàn, không bị đất dốc, cỏ dày làm té ngã, tái diễn tình trạng tai nạn tương tự cho những hành khách khác”, ông Đông nói.
Được biết, chiếc xe buýt gây tai nạn của hợp tác xã Quyết Thắng (trụ sở tại H.Ea Kar, Đắk Lắk). Tài xế điều khiển xe lúc đó là anh Trần Văn Sỹ (36 tuổi, ngụ xã Ea Kly, H.Krông Pắk). 
Ông Bam (trái), bố của tài xế xe buýt trong vụ tai nạn, đến nhà nạn nhân chia buồn ẢNH: HOÀNG BÌNH
Từ khi xảy ra vụ việc, ông Trần Ngọc Bam (67 tuổi, bố ruột tài xế Sỹ) đã vài lần đến thắp nhang cho cháu K. và chia buồn cũng gia quyến. Theo lời ông Bam, anh Sỹ trước đây lái xe chở hàng ở TP.HCM. Khoảng 2 năm trở lại đây, anh xin về chạy xe buýt cho hợp tác xã Quyết Thắng để được gần vợ con.
Ông Bam chia sẻ: “Giờ con tôi có bị pháp luật xử phạt nặng đến mấy thì cháu K. cũng không còn nữa. Mọi chuyện đã quá muộn, nỗi đau mà người thân của cháu phải chịu quá lớn. Tôi không dám xin mọi người tha thứ cho con trai mình, mọi chuyện sẽ do pháp luật xử lý. Tôi chỉ mong sao gia đình cháu K. sẽ sớm nguôi ngoai nỗi đau này”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.