'Chỉ mặt' thủ phạm gây ngập sân bay: Sớm nạo vét kênh rạch để thoát nước

18/09/2016 19:32 GMT+7

Bài viết “Chỉ mặt” thủ phạm gây ngập sân bay trên Thanh Niên ngày 17.9 nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ bạn đọc, đa số cho rằng phải sớm nạo vét, cải tạo các kênh rạch để việc thoát nước được dễ dàng.

Muộn còn hơn không
Chuyện người dân lấn chiếm kênh rạch để xây dựng công trình phụ, thậm chí nhà cửa, cũng như xả rác vô tội vạ xuống kênh rạch đã diễn ra từ hàng chục năm qua. Dần dần, kênh rạch bị thu hẹp, lấp kín. Muộn còn hơn không, phải trả tất cả các kênh rạch từ nhỏ đến lớn trên toàn thành phố về đúng vị trí, giá trị của nó và quản lý chặt chẽ. Làm được điều đó chắc chắn TP sẽ hết ngập.
Ngô Ngọc Mai (Q.Bình Tân, TP.HCM)
Làm ngay
Ngày xưa những dòng kênh như A41 mỗi khi mưa xuống là nước trong vắt, người dân dọc kênh có thể tắm, bắt cá… Rồi tình trạng lấn chiếm kênh rạch diễn ra, ngày càng trầm trọng hơn dưới sự bất lực (cố tình hay vô tình) từ chính quyền địa phương đã dẫn đến hệ lụy ngày hôm nay. Do đó, hàng triệu người dân TP mong mỏi nhân dịp này chính quyền hãy làm ngay việc giải tỏa các hộ dân lấn chiếm kênh rạch; nạo vét kênh rạch càng sâu càng tốt.
Hồ Đức Anh (Q.6, TP.HCM)

tin liên quan

Sân bay Tân Sơn Nhất lại ngập
* Hàng chục chuyến bay bị hoãn, hủy do thời tiết xấu
Sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) lại bị ngập trong trận mưa vào chiều 11.9 (ảnh).
Phạt thật nặng hành vi xả rác bừa bãi
TP ô nhiễm, nhếch nhác, kênh rạch bị lấp kín, không có đường thoát nước… là do nạn vứt rác bừa bãi. Nhiều người mỗi khi đi làm, đi chợ… mang theo bịch rác để vứt xuống kênh rạch, hoặc vứt đâu đó, kể cả trên các cây cầu. Hành vi này theo tôi là cực kỳ vô ý thức, thiếu văn minh và cần lên án. Muốn kênh rạch sạch, xanh, hệ thống thoát nước của TP hoạt động hiệu quả thì một vấn đề cấp bách mà TP cần làm ngay là ban hành quy định xử phạt thật nặng việc xả rác bừa bãi.
Huỳnh Minh Vũ (Q.Tân Bình, TP.HCM)
Truy trách nhiệm
Việc để kênh rạch bị lấn chiếm, các dự án chống ngập bị đình trệ... có phần trách nhiệm của chính quyền địa phương và Trung tâm chống ngập TP. Do đó, phải truy trách nhiệm những người năng lực yếu kém, buông lỏng quản lý để người dân lấn chiếm kênh rạch, dẫn đến tình trạng ngập lụt ngày càng nghiêm trọng.
Vũ Hoàng Nhật (Q.12, TP.HCM)
Cần đi nhiều hơn nữa
Tôi quá mừng khi biết Chủ tịch TP có chuyến thị sát nhiều ý nghĩa này. Câu nói “Nhà các đồng chí đâu có ở đó đâu mà hiểu được nỗi khổ của người dân” khiến tôi vui quá. Lãnh đạo TP, các quận cần có nhiều chuyến thị sát hơn nữa để sâu sát với dân, thấy được nỗi lòng của dân mà có những chính sách phù hợp.
Nguyễn Thị Thúy (P.6, Q.4, TP.HCM)
       
“Thủ phạm” gây ngập sân bay Tân Sơn Nhất cũng chính là “thủ phạm” gây ngập cho nhiều địa phương trên địa bàn TP. Thiết nghĩ để dự án nạo vét, cải tạo các kênh rạch đang bị bồi lắng, lấn chiếm có hiệu quả thì cần giao quyền cho đơn vị nào đó của TP, đừng giao cho quận bởi kênh rạch chạy qua nhiều quận khác nhau. Nếu quận này thực hiện nạo vét, cải tạo mà quận kia chưa làm thì cũng không hiệu quả.
    Nguyễn Văn Liêm (Q.Gò Vấp, TP.HCM)
       
Trước khi trông chờ vào hiệu quả thoát nước sau khi nạo vét, cải tạo kênh rạch thì sân bay Tân Sơn Nhất cần có giải pháp tình thế. Do đợi đến khi nạo vét, cải tạo kênh rạch xong thì còn lâu lắm, mà mùa mưa còn kéo dài. Bên cạnh đó, mong sao những đường thoát nước trực tiếp từ sân bay cần sớm được nạo vét, khơi thông, giúp sân bay thoát cảnh ngập lụt như vừa qua.
    Huỳnh Thị Thùy Dung (H.Bình Chánh, TP.HCM)
An Phong  - Duy Khang (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.