Ngày lễ, cho con đi Côn Đảo coi rùa đẻ trứng

30/04/2016 10:23 GMT+7

Những ngày lễ nắng nóng, còn gì thú vị hơn khi cả nhà cùng khám phá thiên nhiên, cho con được tận mắt xem rùa đẻ trứng trên cát.

Côn Đảo đã vào mùa những chú rùa ì ạch bò lên bãi đẻ trứng. Theo định kỳ, từ tháng 4-10 hằng năm là mùa sinh sản của những chú rùa ở đây.
Hiện nay, nhiều khách du lịch trong và ngoài nước đi đến Côn Đảo cốt yếu để đi tour xem rùa đẻ trứng, tận mắt ngắm nhìn hoạt động kỳ diệu này của thiên nhiên.
Lần đầu được coi rùa đẻ trứng
Với tôi và nhiều bạn nhỏ khác trong đợt đi Côn Đảo vừa rồi, cái đêm ngồi chờ và coi rùa đẻ trứng là một trong những trải nghiệm thú vị nhất trong đời. Muốn coi rùa đẻ trứng, từ trung tâm thị trấn Côn Sơn (huyện Côn Đảo) phải đặt tour coi rùa, đi tới Hòn Bảy Cạnh. Một tour như vậy có giá dao động chừng 1-3 triệu/người, tuỳ thời điểm và tuỳ lượng khách.
Những chú rùa tí hon đã chào đời mạnh khỏe và bơi thật nhanh để hòa vào biển cả

Người dân ở đây rất có ý thức giữ gìn môi trường biển, môi trường cho rùa đẻ trứng. Anh dẫn đoàn đi cho biết, cano không được phép chạy thẳng vào bãi rùa lên đẻ trứng mà phải đi đường vòng để rùa tránh bị ảnh hưởng.
Cả đám lội bộ một đoạn khá xa từ bãi sau của Hòn Bảy Cạnh, vòng qua eo núi trong tâm trạng vui vẻ, hân hoan. Trời vừa nhá nhem tối, chúng tôi đem mớ lương thực và hải sản vừa câu được ngoài khơi lên đảo chế biến và ăn tại chỗ, nạp năng lượng để có sức chờ coi rùa lên đẻ trứng. Tất cả lại diễn ra khá trật tự vì sợ ảnh hưởng tới rùa.
Khoảng 10 giờ đêm, khi có tín hiệu của nhân viên Vườn Quốc gia Côn Đảo, chúng tôi nhẹ nhàng đi theo trong im lặng để được coi rùa đẻ. Ra đến nơi thì một cô rùa dù đã bò lên bãi nhưng có vẻ chưa an tâm nên đã quay lại biển. Anh nhân viên ra hiệu cả đám ngồi trật tự…chờ cô rùa ấy lên lại.
Ngồi trên cát, trước mặt là bao la biển cả, trên trời sao chi chít toả sáng, gió biển từng đợt thổi hơi nước mằn mặn vào, quả không gì “đã” cho bằng. Nhiều bạn nhỏ chỉ chừng 5 tuổi thôi nhưng cũng ngồi chờ rất nghiêm túc và yên lặng.
Chừng 45 phút sau, một cô rùa xuất hiện, lẹ làng và lặng lẽ đào hố để chuẩn bị đẻ trứng. Khi có tín hiệu cho phép của nhân viên khu vực bảo tồn rùa biển ở đây, chúng tôi nhẹ nhàng tiến tới chứng kiến một khoảnh khắc tuyệt vời.
Cô rùa đang ra sức đẻ những quả trứng tròn vo, to bằng trái bóng bàn xuống lỗ cát. Cả đám say sưa, mắt tròn mắt dẹt nhìn ngắm. Chỉ chừng mươi phút sau, ổ trứng rùa hoàn thành. Cô rùa hoàn tất công việc sinh sản bằng cách lấp đất xuống ổ trứng rồi bò trở về biển, mất hút.
Những bà đỡ cho rùa
Ngay sau khi rùa mẹ bỏ đi, anh nhân viên bảo tồn rùa biển lập tức bới cát để lấy những trứng rùa vừa đẻ. Theo những người chăm rùa ở đây, nếu để trứng rùa nở tự nhiên thì tỉ lệ thành công rất thấp. Trong khi đó, nếu được ấp nhân tạo và trông coi cẩn thận thì tỉ lệ sống cao hơn rất nhiều lần. Ổ rùa vừa xong có chừng 80 trứng, trứng nào trứng nấy tròn đều, đẹp mắt. Đám trẻ thích thú được tận tay cầm những trứng rùa vừa đẻ còn âm ấm.
Sau khi thu gom hết trứng, nhân viên sẽ cho trứng về bãi ấp nhân tạo để ấp trứng rùa với đầy đủ số liệu như trứng đẻ lúc nào, ngày giờ và ổ có bao nhiêu trứng tổng cộng… Đến khi trứng rùa nở, họ lại có nhiệm vụ đưa những bé rùa này về lại với biển.
Một nhân viên ở đây chia sẻ với chúng tôi: “Công việc này lúc đầu có vẻ hơi nhàm chán. Đàn ông mà cứ lo chuyện trứng rùa, chăm rùa con hoài cũng buồn. Nhưng rồi, cái khoảnh khắc được nhìn thấy đám rùa con lao nhao bò về phía biển mỗi buổi sáng sớm, thật tuyệt vời! Chúng tôi thấy mình sống không còn tẻ nhạt nữa bởi đã góp một phần vào việc bảo tồn loài rùa, bảo tồn thiên nhiên tươi đẹp ở đây”.
Cano từ Hòn Bảy Cạnh trở về lại trung tâm thị trấn Côn Sơn đã quá nửa đêm. Chuyến coi rùa đẻ kết thúc. Cả đám yên lặng ngắm nhìn bầy trời sao chi chít trên cao, thò tay ra bên hông thuyền để những đợt rẽ sóng vuốt ve đôi tay mát rượi.
Đêm ấy, tôi đã thấy vũ trụ thật gần. Cứ nghĩ mình đang ở giữa thiên đường, chỉ có cái đẹp và tình yêu bao la ngự trị. Yêu biển cả, yêu những cô rùa ì ạch đẻ trứng, yêu những cái vây bé xíu của đám rùa con, yêu những cơn gió mơn man của trùng khơi Côn Đảo…
Bài học về bảo tồn thiên nhiên, về quá trình sinh nở của rùa được dạy cho người lớn, cho trẻ con một cách trực diện, đáng nhớ và tuyệt đẹp như thế!
Những chú rùa con mới nở
Những ổ ấp rùa nhân tạo với đầy đủ các số liệu để nhân viên chăm sóc và theo dõi
Rùa mẹ đang đẻ trứng vào ổ. Những cái trứng rùa mới đẹp làm sao!
Đám trẻ, người lớn say sưa coi rùa đẻ và ghi lại hình ảnh bằng máy móc. Các bạn nhỏ được học một bài học lớn về loài rùa trong sự say sưa, chăm chú
Anh nhân viên bảo tồn rùa biển đang giúp rùa mẹ trở lại biển cả sau cơn vượt cạn thành công
Rùa mẹ đi rồi, anh cẩn thận lấy lại từng quả trứng rùa
Những quả trứng rùa tuyệt đẹp được xếp ngay ngắn

Tranh thủ chụp ảnh lưu niệm với rùa mẹ trước khi “bạn ấy” trở lại lòng biển mênh mông
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.