Chơi diều uy hiếp đường điện cao thế ở Thái Nguyên

18/05/2020 09:35 GMT+7

Phong trào chơi diều phát triển mạnh ở Thái Nguyên những năm gần đây đang uy hiếp an toàn điện lưới, khi liên tục xảy ra các sự cố mất điện diện rộng, thậm chí đe doạ tính mạng người đi đường.

Dây diều cứa cổ, nổ trạm biến áp

Trao đổi với Thanh Niên ngày 12.5, bác sĩ Trần Đoàn Huy, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện đa khoa Yên Bình (TX.Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên), xác nhận tối 17.4, bệnh viện này đã cấp cứu kịp thời cho anh Đặng Văn T. (21 tuổi, trú tại xã Bắc Sơn, H.Sóc Sơn, Hà Nội), là công nhân Công ty Samsung Electronic VN Thái Nguyên. Anh T. được đưa vào viện trong tình trạng bị sốc nặng, mất nhiều máu, quanh cổ có vết cứa sâu.
Qua xác minh, anh T. đi làm về qua xóm Chùa (xã Nam Tiến, TX.Phổ Yên) đã bị vướng dây diều, tạo ra vết cắt tổn thương nặng ở cổ. Sau khi nhập viện, bệnh nhân được gây mê và phải mất tới 40 phút phẫu thuật với hàng chục mũi khâu, kíp bác sĩ tại Bệnh viện đa khoa Yên Bình mới cầm máu và xử lý xong vết thương ở cổ cho anh T.
Bác sĩ Trần Đoàn Huy cũng cho biết, tổn thương vùng cổ của bệnh nhân T. được gây ra bởi dây cước dùng làm dây để thả diều. Mỗi con diều nặng vài cân, nhưng khi được thả lên dây cước chịu đựng được sức níu của gió có trọng lực lên hàng trăm cân. Trong khi đó, người đi đường nếu không may vướng hoặc va phải phải dây diều, tác động lực đối kháng với dây diều tạo ra những va chạm rất mạnh, thậm chí nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng.
“Phong trào thả diều phát triển mạnh trên địa bàn TX.Phổ Yên nhưng đang gây ra nhiều sự cố về điện lưới, có vụ diều bị cuốn vào trạm biến áp, dẫn tới chập điện. Trạm biến áp bị nổ, gây mất điện toàn bệnh viện và nhiều khu vực dân cư xung quanh”, bác sĩ Huy nói.
Một vụ dây diều vướng vào đường dây điện cao thế gây mất điện diện rộng đã xảy ra tại Thái Nguyên trong đêm 7.5 vừa qua, khi nhiều khu vực dân cư tại TP.Sông Công và Thái Nguyên cùng 5 huyện: Phú Lương, Định Hóa, Đại Từ, Đồng Hỷ và Võ Nhai đồng loạt mất điện.
Qua điều tra, Công ty điện lực Thái Nguyên xác định, tại khu vực xóm Bàn Cờ (TT.Hùng Sơn, H.Đại Từ) phát hiện 1 chiếc diều dài khoảng 2 m vướng vào vị trí cột 550DZ thuộc đường dây 220 kV Hà Giang - Thái Nguyên, nhưng không xác định được đối tượng thả diều.
Qua thống kê, sự cố về diều này khiến 238.880 khách hàng bị mất điện với tổng thời gian 2 lần chuyển nguồn 145 phút. Điện bị mất đột ngột ngay trong những ngày nắng nóng gay gắt làm đảo lộn đời sống sinh hoạt, các hoạt động sản xuất kinh doanh của hàng nghìn hộ gia đình, doanh nghiệp.

Lập đội tuần tra xử lý thả diều gần đường điện

Theo khảo sát của phóng viên, thả diều là thú chơi được phát triển rộng khắp ở Thái Nguyên những năm gần đây, đặc biệt là ở TX.Phổ Yên và H.Phú Bình. Vào các buổi chiều và tối mùa hè, diều được người dân thả dày đặc ở địa bàn các xã Nam Tiến, Tân Hương, Vạn Phái, Tân Phú… uy hiếp trực tiếp đường dây điện cao thế cung cấp cho nhiều khu công nghiệp lớn tại TX.Phổ Yên và H.Phú Bình.
Đặc biệt, diều được người dân tự chế gắn thêm các ống sáo bằng kim loại, đèn nháy điện tử. Mỗi con diều kích thước khác nhau nhưng loại lớn nhất dài 8 m, rộng 3 - 4 m, chẳng may vướng vào dây diện sẽ tạo ra sự cố điện lưới đặc biệt nguy hiểm.
Ông Bùi Tuấn Thăng, Phó giám đốc kỹ thuật Điện lực TX.Phổ Yên, cho biết diều khi bị mắc vào dây diện khiến các đường dây điện 2 pha, 3 pha rúm vào nhau, gây ra sự cố mạch ngắn. Điều này đặc biệt nguy hiểm, mất an toàn cho người ở phía dưới khi có thể gây ra hiện tượng phóng điện, dẫn tới chết người.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Dương Thụy Bình, Giám đốc Điện lực TX.Phổ Yên (tỉnh Thái Nguyên), khẳng định thả diều dưới đường dây diện là hành vi bị cấm, do có thể gây ra các sự cố về điện. Nhưng theo quy định hiện nay, mức xử phạt hành vi này chỉ từ 1 - 5 triệu đồng, lại rất khó xác định được thủ phạm để xử phạt, quy trách nhiệm, trong khi chỉ riêng thiệt hại kinh tế trong các sự cố mất điện đã lên tới hàng trăm triệu đồng.
Thống kê từ Công ty điện lực Thái Nguyên, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận có 13 vụ chập điện, mất điện liên quan đến thả diều, trong đó, TX.Phổ Yên là địa bàn nóng nhất với 9 vụ, huyện Phú Bình có 3 vụ và TP.Sông Công có 1 vụ.
Cũng theo ông Bình, các sự cố điện liên tục xảy ra nhưng ở các xã có đường điện cao thế chạy qua, chính quyền các địa phương chủ yếu chỉ tuyên truyền, nhắc nhở người dân không thả diều, cắm biển cấm thả diều.
“Để phòng ngừa từ xa, Điện lực TX.Phổ Yên đang phối hợp với chính quyền các địa phương thành lập các đội tuần tra cơ động, kịp thời phát hiện, xử phạt nghiêm cá nhân vi phạm thả diều trong khu vực bị cấm, uy hiếp an toàn điện lưới”, ông Bình nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.