Chôm chôm được mùa oằn đỏ trĩu cành, nhà vườn lo rớt giá

04/08/2017 14:32 GMT+7

Năm nay nhà vườn ở Đồng Nai bước vào mùa thua hoạch chôm chôm muộn hơn một tháng. Chôm chôm được mùa, trái chín nhuốm đỏ rực cành lá trong khi nhà vườn lo giá xuống thấp.

Tỉnh Đồng Nai có hơn 11.000 ha chôm chôm, là địa phương có diện tích chôm chôm lớn nhất cả nước.
Năm nay, do ảnh hưởng của mưa trái mùa nên các vườn chôm chôm của tỉnh này bước vào vụ thu hoạch chậm hơn khoảng một tháng so với mọi năm.
Mặc dù chậm vụ, nhưng phần lớn các vườn chôm chôm đều được mùa. Đi dọc các tuyến đường ở H.Thống Nhất, Long Khánh, Xuân Lộc (Đồng Nai), đâu đâu cũng thấy chôm chôm sai trĩu oằn cành cây, trái đang chuyển dần từ màu đỏ tươi sang đỏ sẫm.
Chôm chôm ra trái ken đặc trên cành. Ước tính mỗi cây cho thu từ 3 đến 4 tạ quả/vụ.
Nhà vườn khắp tỉnh Đồng Nai đang tấp nập bước vào vụ thu hoạch chôm chôm. Giá chôm chôm năm nay có xu hướng giảm nhẹ so với mọi năm. Cụ thể, thương lái thu mua tại vườn với các mức như: chôm chôm tróc giá từ 6.000 - 6.500 đồng/kg; chôm chôm Thái giá từ 6.000 - 11.000 đồng/kg và chôm chôm nhãn từ 7.000 - 12.000 đồng/kg.
Người dân phải leo lên những cành cây cao chót vót để bẻ từng chùm chôm chôm chín đỏ.
Người hái chôm chôm phải giỏi leo trèo, có kỹ năng hái sao cho khéo để trái không bị đứt, dập. Chỉ cần sơ ý một chút là trượt chân té từ trên cao xuống, rất dễ bị chấn thương.
Nửa tháng nay, thời tiết ở Đồng Nai thường có mưa vào buổi trưa và chiều, nhiều nhà vườn phải trả giá cao để thuê nhân công thu hoạch sớm vì sợ chôm chôm bị chín rộ một lúc hoặc bị nứt.
Những chiếc thang tre vừa dài vừa dẻo là phương tiện không thể thiếu để thu hoạch chôm chôm
Thời gian người dân thu hoạch chôm chôm là từ 5 giờ sáng đến khoảng 13 giờ cùng ngày. Trong ảnh: một nhóm lao động ở TX.Long Khánh tranh thủ ăn lót dạ giữa buổi để tiếp tục thu hoạch chôm chôm cho kịp giao hàng.
Mỗi công thu hoạch chôm chôm tuỳ từng vị trí mà được trả với giá từ 300 - 350 ngàn đồng/ngày.
Chôm chôm thu hái được đóng thùng ngay tại vườn để xe tải vào "ăn hàng".
Để bảo quản chôm chôm được tươi, người ta bỏ giữa thùng một tảng đá lạnh chừng 10kg. Thời gian vận chuyển mất khoảng 3-4 ngày, khi tới nơi thì đá cũng vừa tan hết. 
Theo các nhà vườn, mỗi 1 ha chôm chôm năm nay ước tính sản lượng thu được khoảng 20 tấn.
Hiện các vùng trồng chôm chôm lớn, như: Long Khánh, Xuân Lộc và một số địa phương khác mới vào đầu vụ thu hoạch nên chôm chôm đang hút hàng, giá duy trì ở mức trung bình. Nhà vườn cũng lo lắng khi các địa phương đồng loạt bước vào vụ thu hoạch đại trà thì giá chôm chôm có thể xuống nữa.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.