Chủ tịch Đà Nẵng: 'Ông nào buôn bán ẩu đưa lên báo cho người tiêu dùng biết'

06/05/2016 18:24 GMT+7

Khi được nghe thông tin đạt 98% (2.897/2.836 cơ sở) cơ sở ăn uống được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch TP Đà Nẵng tỏ ra nghi ngờ về độ chính xác.

* Lắp đặt thiết bị giám sát xả nước thải độc lập
Sáng 6.5, Đà Nẵng tổ chức hội nghị chuyên đề về vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn với lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
Theo báo cáo Sở Y tế TP.Đà Nẵng về thực trạng công tác quản lý Nhà nước về an toàn thực phẩm (giai đoạn 2011 – 2015) trên địa bàn, tại TP vẫn còn xảy ra ra tình trạng tư thương sử dụng các hóa chất bảo quản thực phẩm không rõ nguồn gốc, đặc biệt là với hoa quả, nội tạng động vật.
Khi được nghe thông tin đạt 98% (2.897/2.836 cơ sở) cơ sở ăn uống được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm, ông Huỳnh Đức Thơ tỏ ra nghi ngờ về độ chính xác.
“Quá trình thanh kiểm tra đã đạt độ tin cậy hay chưa? Xuống kiểm tra thì tươm tất nên không thấy vi phạm, hay không đủ thiết bị để kiểm nghiệm?”, ông Thơ đặt câu hỏi.
Theo ông Thơ, thời gian qua, các ngành chức năng vẫn “làm chưa quyết liệt lắm”. “Phải làm mạnh lên, quyết liệt lên để thay đổi thực tế. Các tổ công tác lên danh sách cơ sở cho tôi. Buổi tối tôi chọn ra 10 cơ sở, sáng ra mở phong bì xem 10 cơ sở này rồi xuất quân”, ông Thơ nói.
Liên quan đến vấn đề truy xuất nguồn gốc các vụ thực phẩm chứa chất cấm, ông Huỳnh Đức Thơ đã chất vấn Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm Đà Nẵng và được biết đã có 4 vụ chả chứa hàn the được truy đến tận gốc.
Tuy nhiên, việc truy tận gốc các loại thực phẩm bẩn vẫn gặp nhiều khó khăn.
Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng (bìa trái) chất vấn ngành chức năng
Ví việc nguồn gốc cung cấp hàng là “một con cá mẹ” và những người bán là “hàng ngàn trứng cá”, ông Thơ cho rằng khi phát hiện được các mẫu chứa chất cấm, ngành chức năng phải truy được nguồn gốc, đầu mối. Nếu số lượng lớn thì phải truy tố, xử lý nghiêm bởi ảnh hưởng tới nhiều người.
“Ông nào buôn bán ẩu thì thông tin lên báo chí để người tiêu dùng biết và tránh đồng thời phải gửi cảnh báo cho nhiều người bán lẻ biết, làm rứa mới đủ đô”, ông Thơ yêu cầu những vụ việc lớn tổ kiểm tra liên ngành phải báo cáo để ông trực tiếp xử lý.
Tại cuộc họp, Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ yêu cầu phải lập riêng các gian hàng, các khu bán rau sạch tại chợ đầu mối. Từ đó yêu cầu các tiểu thương trong chợ đến các địa điểm đã nêu để mua về rồi bán lại.
Kết luận cuộc họp, ông Thơ chỉ đạo các ngành phải ngay lập tức có giải pháp kiểm soát rau nhập vào TP. Nếu không có hóa đơn, giấy tờ liên quan thì không được đưa vào.
Tiểu thương bán măng tại chợ đầu mối Hòa Cường (Địa điểm được phát hiện có chứa chất vàng O độc hại trong măng)
Ông Thơ nhấn mạnh: “Phải giao chỉ tiêu cho đơn vị kiểm tra các xe chở thực phẩm vào TP. Kiểm tra ráo riết trong 2-3 tháng ròng và phải làm nhiều thời điểm trong ngày, kể cả đêm khuya”.
* Tại cuộc họp, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng đã chỉ đạo ngành chức năng khẩn trương lắp đặt hệ thống quan trắc, giám sát nước thải tại hai nhà máy xử lý nước thải Hòa Xuân và Thọ Quang tránh trường hợp như vụ việc Formosa (Hà Tĩnh).
“Chỉ cần doanh nghiệp xả thải trộm một đêm là kiếm lợi hàng tỉ đồng… Do đó, các nhà máy xử lý nước thải phải có hệ thống quan trắc tự động, độc lập. Không giao cho bất cứ ai thuộc nhà máy nắm chìa khóa. Chìa khóa do một vài người nắm giữ. Khi cần là mở ra kiểm tra, ai làm sai, xử lý rách nhiệm ngay”, ông Thơ nói.
Ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở TN-MT Đà Nẵng cho biết, hiện việc lắp đặt hệ thống giám sát nươc thải vẫn đang triển khai. Tuy nhiên, khi nhận được câu trả lời này, ông Huỳnh Đức Thơ tỏ ra bức xúc vì quá chậm trễ dù đã nhận chỉ đạo của ông từ nhiều tháng qua.
“Ông trì hoãn đặt thiết bị giám sát, chậm trễ là có nghi vấn, phải đặt câu hỏi”, ông Thơ nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.