Chuyện không nhỏ trên đường!

27/11/2015 08:43 GMT+7

Tại một đô thị lớn như TP.HCM, với lượng người, xe rất lớn, đường sá lại chật hẹp, chuyện nhường nhịn nhau trên đường là một nét đẹp văn hóa, nếu ai cũng nhớ điều này thì mọi chuyện sẽ đâu vào đấy.

Tại một đô thị lớn như TP.HCM, với lượng người, xe rất lớn, đường sá lại chật hẹp, chuyện nhường nhịn nhau trên đường là một nét đẹp văn hóa, nếu ai cũng nhớ điều này thì mọi chuyện sẽ đâu vào đấy.

Thản nhiên đi xe máy trên lề đường - Ảnh minh họa: Lê ThanhThản nhiên đi xe máy trên lề đường - Ảnh minh họa: Lê Thanh
Nhưng, hằng ngày trên đường đi làm, tôi thấy có một số người vẫn chưa cho điều ấy là cần thiết.
Họ đua nhau chen lấn lên bít cả khoảng hở dành cho người cần rẽ phải tại các giao lộ được phép rẽ phải khi đèn đỏ. Tình trạng này gặp khá nhiều ở các giao lộ Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Trần Quốc Toản (quận 3) hay Tôn Thất Tùng - Bùi Thị Xuân (quận 1)... Mỗi khi đèn đỏ, dòng người xe cứ lấn lên, khiến cho rất nhiều người đi sau không vượt lên được để rẽ phải, bấm còi inh ỏi...
Hoặc một chuyện khác là ở nhiều con đường lớn, có dải phân cách như Nam Kỳ Khởi Nghĩa (Q.1 và Q.3), Cộng Hòa (Q.Tân Bình), Quang Trung (Q.Gò Vấp)... nhiều người thay vì phải chạy xuôi theo chiều bên tay phải rồi vòng lại khi đến dải phân cách để qua làn đường bên kia, thì lại đâm ngược chiều đối diện với dòng người xe đang chạy tới, dù khoảng cách của dải phân cách rất ngắn, chỉ chạy một đoạn là vòng lại được. Vì vậy, nhiều lúc những chiếc xe “lạc loài” này đã khiến cho giao thông bị ùn tắc, thậm chí xảy ra tai nạn vì kiểu chạy xe vô ý thức này.
Để không còn xảy ra những tình huống kể trên, tôi đề nghị tại các giao lộ được rẽ phải khi đèn đỏ, ngành giao thông kẻ một mũi tên đỏ trên đường theo hướng rẽ phải, cách trụ đèn giao thông khoảng 10 m và cách lề đường khoảng 1 m (đối với đường nhỏ) và 2 m (đối với đường lớn), để mọi người có thể nâng cao ý thức hơn tại những điểm này.
Tương tự, tại các con đường có dải phân cách, kẻ vạch sơn đỏ tại đầu nút của các dải phân cách có mũi tên hướng dẫn chạy vòng lại, và CSGT tuần tra xử phạt thật nặng những trường hợp chạy “đâm hông” ngược hướng, để không còn diễn ra cảnh nguy hiểm trên đường.
Thiết nghĩ, những chuyện nói trên không hề nhỏ chút nào, rất cần được sự lưu tâm của các cơ quan chức năng và cả người đi đường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.