Chuyện tử tế: Nữ bác sĩ 30 năm đi xây cầu

13/05/2019 07:36 GMT+7

Suốt 30 năm qua, bác sĩ Tống Thanh Mai (còn gọi Tám Mai, ngụ P.An Hòa, TP.Sa Đéc, Đồng Tháp) đã dùng tiền dành dụm của gia đình và vận động các nhà hảo tâm xây dựng 135 cây cầu giao thông nông thôn.

Thấy chúng tôi ngạc nhiên về câu chuyện nữ bác sĩ đi xây cầu thiện nguyện, ông Nguyễn Văn Út, Phó chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Đồng Tháp, quả quyết: “Mà đâu chỉ xây một vài cây đâu, nữ bác sĩ này cùng với nhóm tình nguyện đã xây trên 135 cây cầu rồi. Cây nào ít nhất cũng 120 triệu đồng, nhiều nhất xấp xỉ 400 triệu. Tất cả đều từ sự vận động của bác sĩ Tống Thanh Mai”.
Tiếp chúng tôi, bà Mai kể năm 14 tuổi bà đã tham gia phong trào đấu tranh của học sinh Sa Đéc, sau đó được phân công học lớp y sĩ tại khu căn cứ miền Đông. Từ năm 1971 - 1973, bà bị giặc bắt giam ở nhà tù Vĩnh Long, Thủ Đức (Sài Gòn). Năm 1974, sau khi được trả tự do, bà trở về Sa Đéc tiếp tục tham gia cách mạng đến ngày giải phóng miền Nam.
Năm 1978, bà Mai đi học bác sĩ tại TP.HCM rồi về đảm nhận chức vụ Trưởng phòng Y tế TX.Sa Đéc (nay là TP.Sa Đéc). Một thời gian sau, bà được điều động về làm Chủ nhiệm Ủy ban Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Đồng Tháp, đến năm 2005 thì nghỉ hưu.
Nói về “cơ duyên” với hành trình xây cầu, bà Mai cho biết năm 1989, trong một lần công tác nhìn thấy nhiều học sinh tiểu học phải đội nắng chờ đò qua sông đến lớp vì không có cầu khiến bà ray rứt. Từ đó bà nghĩ phải khẩn trương xây dựng cầu nông thôn để học sinh tới lớp an toàn, nhanh chóng, người dân mua bán nông sản thuận lợi...
Đem ý nghĩ này bàn với người bạn đời cũng là bác sĩ, bà Mai được ủng hộ. Vậy là bà mang số tiền dành dụm của gia đình hơn 500 triệu đồng - một số tiền khá lớn lúc bấy giờ (năm 1989), để khởi đầu hành trình xây cầu miễn phí cho các vùng quê. Biết được ý tưởng cao đẹp của bà, nhiều đồng đội cũ và các nhà hảo tâm đã chung tay giúp sức.
Những cây cầu từ thiện nối nhau hình thành trên khắp làng quê Đồng Tháp, mang theo niềm vui của người bác sĩ nhân ái, của đội tình nguyện xây cầu Tám Mai và của biết bao người dân nông thôn. Ông Nguyễn Văn Kiệt (57 tuổi), thành viên đội xây cầu, kể: “Thấy bà Mai hiền hiền vậy chứ hô làm thì làm bài bản, quyết liệt lắm. Tiền bạc xây cầu luôn công khai rất rõ ràng nên tụi tui rất tâm phục, khẩu phục”.
Từng là bác sĩ nhưng hiện nay bà Mai là Chi hội trưởng Chi hội Khoa học kỹ thuật cầu đường TP.Sa Đéc. Chia sẻ về câu chuyện trái nghề này, bà Mai nói: “Mình muốn làm cầu nông thôn thì phải hiểu về kết cấu, cách thi công thì mới tiết kiệm chi phí nhưng vẫn đảm bảo chất lượng. Từ đó tôi dành nhiều thời gian nghiên cứu các tư liệu liên quan. Giờ thì rành rẽ rồi đó nghe”.
Không chỉ dành thời gian đi chỉ huy các công trình thi công cầu đường, bà Mai còn thường xuyên để dành lương hưu của mình giúp đỡ đồng đội cũ gặp khó khăn về nhà ở. Bên cạnh đó, bà còn đứng ra vận động quà giúp đỡ trẻ em nghèo, khó khăn, người già neo đơn; xây dựng rất nhiều mái ấm tình thương cho người khốn khó.
Khi chúng tôi hỏi về những thành tích mà bà được khen thưởng suốt hàng chục năm cống hiến, bà Mai chỉ cười đáp: “Chuyện nhỏ, có gì mà kể. Nhiều người đã hy sinh, cống hiến nhiều hơn lắm. Bỏ qua cái chuyện thành tích nghe”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.