CMND, bằng lái, những giấy tờ tùy thân quan trọng sẽ thay đổi năm 2020

05/01/2020 08:08 GMT+7

Chứng minh nhân dân (CMND), hộ chiếu, thẻ bảo hiểm y tế, bằng lái xe, giấy tờ xe là những loại giấy tờ tùy thân sẽ có thay đổi trong năm 2020.

Chuyển chứng minh nhân dân sang thẻ căn cước

Từ ngày 1.1.2020, công dân trong cả nước sẽ được cấp thẻ căn cước công dân thay cho chứng minh nhân dân (CMND, hay còn gọi là chứng minh thư).
Trong năm 2019, một số địa phương đã được cấp thẻ Căn cước công dân thay cho CMND. Theo lộ trình được đề ra tại Luật Căn cước công dân năm 2014, năm 2020, thẻ căn cước công dân được cấp thống nhất trên cả nước.
Cụ thể, Điều 38 Luật Căn cước công dân quy định, địa phương chưa có điều kiện về cơ sở hạ tầng thông tin, vật chất, kỹ thuật và người quản lý căn cước công dân, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Cơ sở dữ liệu căn cước công dân để triển khai thi hành theo Luật này thì công tác quản lý công dân vẫn thực hiện theo các quy định của pháp luật trước ngày 1.1.2016; chậm nhất từ ngày 1.1.2020 phải thực hiện thống nhất theo quy định của Luật này.

Mẫu thẻ căn cước công dân của Bộ Công an

Đồng thời, các loại biểu mẫu đã phát hành có quy định sử dụng thông tin từ CMND được tiếp tục sử dụng đến hết ngày 31.12.2019.
Để tạo tiền đề cho việc triển khai cấp thẻ Căn cước công dân trên cả nước từ năm 2020, vừa qua Bộ Công an đã ban hành Thông tư 40/2019 quy định mới về trình tự, thủ tục chuyển từ CMND thẻ căn cước công dân.
Thông tư này áp dụng từ ngày 18.11.2019. Theo đó:
- Trường hợp CMND còn rõ nét thì cấp giấy hẹn trả thẻ Căn cước công dân cùng CMND chưa cắt góc cho công dân để sử dụng trong thời gian chờ cấp thẻ Căn cước công dân. Khi trả thẻ Căn cước công dân mới cắt góc phía trên bên phải mặt trước của CMND đó và trả cho người đến nhận thẻ Căn cước công dân. Nếu công dân yêu cầu trả thẻ Căn cước công dân qua bưu điện thì tiến hành cắt góc và trả CMND đã cắt góc ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ của công dân.
- Trường hợp CMND bị hỏng, bong tróc, không rõ nét thì thu, hủy CMND đó, ghi vào hồ sơ và cấp Giấy xác nhận số CMND.
- Trường hợp công dân mất CMND 9 số khi làm thủ tục cấp thẻ Căn cước công dân, cơ quan tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm cấp Giấy xác nhận số CMND 9 số đã mất.

Hộ chiếu có gắn... chip điện tử

Từ 1.7.2020, các công dân Việt Nam đủ 14 tuổi trở lên có thể lựa chọn hộ chiếu gắn chip điện tử, lưu giữ thông tin được mã hóa của cá nhân người mang hộ chiếu và chữ ký số của người cấp.

Hộ chiếu sẽ được gắn chip điện tử

TNO

Theo quy định tại luật Xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1.7.2020, công dân Việt Nam sẽ được sử dụng hộ chiếu điện tử. Đây là loại hộ chiếu có gắn thiết bị điện tử lưu giữ thông tin được mã hóa của người mang hộ chiếu và chữ ký số của người cấp.
Trước đó, trả lời Thanh Niên, đại tá Trần Văn Dự, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập cảnh Bộ Công an (A08), cho biết công dân khi sử dụng hộ chiếu điện tử sẽ có nhiều lợi ích so với hộ chiếu truyền thống.

Thẻ bảo hiểm y tế giấy chuyển sang thẻ điện tử

Từ 1.1.2020, cơ quan bảo hiểm xã hội phải thực hiện phát hành thẻ bảo hiểm y tế điện tử cho người tham gia bảo hiểm y tế.

Mẫu thẻ BHYT điện tử của Bảo hiểm xã hội VN

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, thẻ Bảo hiểm y tế điện tử sẽ được làm bằng nhựa, kích cỡ tương đương thẻ ATM nhưng được gắn chip điện tử lưu trữ thông tin người tham gia, thuận lợi cho quá trình theo dõi và điều trị bệnh khi toàn bộ lịch sử khám chữa bệnh được lưu lại trên thẻ. Một thông tin quan trọng, thẻ BHYT điện tử cho phép xác nhận người bệnh thông qua công nghệ sinh trắc học (vân tay, khuôn mặt).
Các nội dung cơ bản trên thẻ BHYT điện tử bao gồm: mã số, họ và tên, ngày tháng năm sinh, ngày tháng năm cấp thẻ BHYT điện tử.
Còn những nội dung khác như thông tin giới tính, nơi cư trú, cơ sở khám chữa bệnh... sẽ được quản lý trực tiếp trên phần mềm nghiệp vụ.

Bằng lái đổi mẫu mới

Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Thông tư 38 sửa đổi có hiệu lực từ 1.12.2019, bổ sung nhiều quy định về đào tạo, sát hạch, cấp Giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Cụ thể, từ 1.6.2020, sẽ cấp Giấy phép lái xe có mã hai chiều (QR) để đọc, giải mã nhanh thông tin và liên kết với hệ thống quản lý Giấy phép lái xe.
Những Giấy phép được cấp trước ngày 1.12.2019 vẫn có giá trị sử dụng theo thời hạn ghi trên Giấy phép. Đồng thời, Thông tư cũng nêu rõ quy cách của Giấy phép lái xe mới gồm các đặc điểm:

GPLX sẽ có thêm mã QR

TN

- Có kích thước 85,6 x 53,98 x 0,76 mm;
- Tiêu đề "GIẤY PHÉP LÁI XE/ DRIVER’S LICENSE", "CÁC LOẠI XE CƠ GIỚI ĐƯỜNG BỘ ĐƯỢC ĐIỀU KHIỂN", chữ "Số/No." và " Ngày trúng tuyển" có màu đỏ, các chữ khác in màu đen;
- Từng hạng mà người lái xe được phép điều khiển sẽ được in bằng tiếng Việt và tiếng Anh;
- Ảnh của người lái xe được in trực tiếp trên Giấy phép;
- Có lớp màng phủ bảo an trên hai mặt của Giấy phép lái xe;
- Phôi được làm bằng vật liệu PET. hoặc vật liệu có tiêu chuẩn kỹ thuật tương đương, có hoa văn màu vàng rơm và các ký hiệu bảo mật…

Chứng nhận đăng ký ô tô là thẻ nhựa, có mã QR

Bộ Công an vừa công bố dự thảo lần 2 Thông tư quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ để lấy góp ý rộng rãi.
Trong đó quy định, hồ sơ đăng ký xe được cơ quan đăng ký xe lần đầu chịu trách nhiệm quản lý và lưu trữ hồ sơ theo chế độ hồ sơ của Bộ Công an. Dữ liệu thông tin của xe được thống nhất quản lý trên hệ thống máy vi tính.
Cục Cảnh sát giao thông có trách nhiệm lập dự án trang cấp thiết bị và nâng cấp hoàn thiện chương trình đăng ký, quản lý ô tô và xe máy, scan hồ sơ xe và mã hóa số máy, số khung và in chứng nhận đăng ký xe (cà vẹt) bằng chất liệu nhựa có mã vạch QR, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; chuyển giao các thiết bị và chương trình đã được duyệt cho công an địa phương thực hiện.
Ngoài ra, dự thảo thông tư cũng có nhiều đề xuất, quy định mới theo hướng đơn giản thủ tục cho người dân khi làm giấy đăng ký xe hay sang tên đổi chủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.