Cô dâu Việt hóa đào chính, thành ngôi sao trong đoàn kịch Đài Loan

22/10/2017 09:32 GMT+7

Dù chịu nhiều định kiến khi mới sang Đài Loan, nhưng cô dâu Việt Nguyễn Ngọc Ánh đã chứng minh được tài năng và trở thành ngôi sao được yêu thích trong ngành giải trí xứ người.

Nguyễn Ngọc Ánh (32 tuổi), tên thường gọi là Annie, quê ở Thanh Hóa, lập gia đình và sống tại Đài Loan hơn 10 năm. Tuy thời gian đầu gặp nhiều khó khăn nơi đất khách quê người, Ánh đã nỗ lực để thành công trong bộ môn nghệ thuật ca kịch truyền thống Đài Loan, qua đó thay đổi cách nhìn của người bản xứ đối với những cô dâu nước ngoài.
Cơ duyên xứ Đài
Ngọc Ánh thi tuyển vào Liên đoàn Xiếc VN từ năm 10 tuổi sau khi cha cô tình cờ xem được một đoạn quảng cáo tuyển dụng trên truyền hình và cho cô đi thi vì “là đứa tinh nghịch và thích nhảy nhót” trong nhà, theo tạp chí Taiwan Panorama. Sau 3 vòng kiểm tra và cạnh tranh gắt gao, Ngọc Ánh được chọn và trở thành thành viên nhỏ tuổi nhất của đoàn.
Thời gian sau, cô được đào tạo uốn dẻo, nhào lộn và đi lưu diễn ở nhiều nơi. Năm 2005, khi đang 19 tuổi, Ngọc Ánh cùng đoàn xiếc có chuyến lưu diễn tại thành phố Gia Nghĩa (Đài Loan). Màn trình diễn của cô được khán giả cổ vũ nồng nhiệt, trong đó có người cha chồng tương lai, ông Trương Kim Hồ, chủ đoàn kịch cổ truyền Đài Loan Tân Lệ Mỹ.
Ông Trương sau đó sắp xếp cho con trai mình là anh Trương Phương Viễn gặp cô gái. Sau thời gian tìm hiểu, Ngọc Ánh đồng ý quay lại Đài Loan 6 tháng sau đó để cưới chồng.
Thời gian đầu, cô gặp nhiều khó khăn vì không biết tiếng Trung lẫn tiếng Phúc Kiến và tự nhủ rằng có lẽ sẽ phụ giúp cho đoàn kịch có truyền thống 3 đời của gia đình chồng bằng làm những việc vặt hoặc diễn vai nhỏ.
"Tôi chẳng biết gì về loại hình nghệ thuật dân gian này, thậm chí còn không thể đọc được kịch bản", tờ Taiwan Today dẫn lời Ngọc Ánh tâm sự. Tuy nhiên, đoàn kịch sau đó thiếu người diễn nên Ngọc Ánh phải tập luyện để tham gia diễn xuất.
Sau đó, Ngọc Ánh nỗ lực cải thiện khả năng ngôn ngữ để có thể kết nối với xã hội. Nhờ sự giúp đỡ của chồng và những người thân, cô dần dần không còn cảm giác xa lạ nữa và coi Đài Loan như quê hương thứ hai của mình. Cùng với sự tiến bộ đó, năm 2011, Ngọc Ánh được diễn vai chính - thần Nữ Oa trong vở kịch Nữ Oa vá trời. Thời gian kế tiếp, cô liên tục đi diễn cùng đoàn kịch, tham gia xây dựng kịch bản và viết lời thoại cùng những thành viên khác.
Ngọc Ánh biểu diễn tại đoàn kịch Tân Lệ Mỹ ảnh: Taiwan Panorama
Cuộc đời được dựng phim
Ngoài công việc quản lý đoàn kịch của gia đình và tham gia diễn xuất, Ngọc Ánh còn dành thời gian tham gia ngành công nghiệp giải trí tại Đài Loan và góp mặt trong nhiều chương trình truyền hình. Kể từ lúc bắt đầu nghiệp diễn xuất, Ngọc Ánh đã đóng hơn 100 nhân vật khác nhau và đối với cô, mỗi một vai đều mang điểm đặc biệt.
Từ vai người thường, thần tiên cho đến yêu quái, cô đều cố gắng thể hiện nhằm chạm đến trái tim của khán giả. Tài năng giúp Ngọc Ánh được khán giả yêu mến. Đặc biệt hơn, truyền thông còn gọi Ngọc Ánh là “Tôn Thúy Phượng người Việt", so sánh cô với nữ diễn viên kịch nổi tiếng của Đài Loan.
“Tôi hiểu nguồn gốc của mình là một yếu tố quan trọng giúp thu hút khán giả, nhưng tôi muốn được công nhận bằng chính chất lượng trình diễn của bản thân”, Ngọc Ánh nhấn mạnh.
Dù thành công trong sự nghiệp, Ngọc Ánh lại trải qua một thử thách trong cuộc sống cá nhân khi cô con gái thứ hai từ lúc sinh ra vào năm 2008 đã bị suy thận và phải chạy thận nhân tạo thường xuyên.
Câu chuyện cảm động của Ngọc Ánh là nội dung chính trong bộ phim The Immortal's Play (tạm dịch: Thần hí kịch), gây được tiếng vang lớn và nhận giải thưởng tại Đài Loan sau khi ra mắt năm 2016, theo Hãng tin CNA.
Cũng từ việc công chiếu bộ phim, khán giả Đài Loan có cơ hội hiểu hơn về sự cố gắng của Ngọc Ánh. Cô dâu Việt sau đó được ủng hộ nhiều hơn, không chỉ từ khán giả mà còn từ phía chính quyền với những sáng kiến nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống cho người nhập cư cũng như xóa bỏ định kiến về cô dâu nước ngoài tại đây.
Ngoài ra, Ngọc Ánh thường được mời tham gia các hội nghị văn hóa và đóng góp ý kiến cho nhiều chương trình, sáng kiến. "Nhiều năm qua, tôi có cảm giác rằng người Đài Loan có định kiến về những người nhập cư như tôi và nghĩ rằng họ không tin tưởng mình. Tuy nhiên, sự ủng hộ của họ đã tiếp cho tôi sức mạnh", Ánh chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.