Cô gái mù xài facebook, học 3 thứ tiếng ước mơ làm thông dịch viên

08/04/2016 15:21 GMT+7

Không chỉ đạt giải 3 cuộc thi đọc, viết chữ Braille tiếng Anh quốc tế 2015, Nguyễn Thị Yến Anh (24 tuổi, TP.Huế) còn giỏi ngoại ngữ, biết tiếng Nhật, tiếng Trung và thành thạo tin học.

Không chỉ đạt giải 3 cuộc thi đọc, viết chữ Braille tiếng Anh quốc tế 2015, Nguyễn Thị Yến Anh (24 tuổi, TP.Huế) còn giỏi ngoại ngữ, biết tiếng Nhật, tiếng Trung và thành thạo tin học.

Yến Anh thành thạo tin học cùng một số ngoại ngữ
- Ảnh: Nhân vật cung cấp
Yến Anh thành thạo tin học cùng một số ngoại ngữ - Ảnh: Nhân vật cung cấp
Yến Anh vừa tốt nghiệp khoa Đông phương học (ĐH Khoa học Huế) và hiện đang công tác tại Hội người mù tỉnh Thừa Thiên-Huế.
Trò chuyện cùng Yến Anh, người đối diện sẽ dễ dàng nhận thấy sự nhanh nhẹn, hoạt bát của em. Yến Anh chia sẻ: “Không may bị mù là một sự thiệt thòi quá lớn, cuộc sống đã khó khăn lại chứa đầy mặc cảm, tự ti. Trước đây, mình không dám suy nghĩ gì cho tương lai, mình luôn sống rụt rè và khép kín. Bố mẹ dù rất thương nhưng không thể giúp mình trong việc học tập. Thế rồi, mình nhận ra cần phải làm nhiều thứ, việc đầu tiên là phải học tốt, học chữ Braille. Niềm vui thật khó tả khi tự tay mình viết nên những ý nghĩ và cảm xúc của mình”.
Nhìn bảng thành tích học tập của Yến Anh khiến nhiều người nể phục vì ở các cấp học luôn đạt loại khá trở lên, riêng 4 năm học đại học đạt loại giỏi. Yến Anh sử dụng thành thạo máy vi tính, soạn thảo văn bản một cách dễ dàng, có thể truy cập các trang web, tìm kiếm tài liệu phục vụ cho việc học tập bằng cách sử dụng phần mềm đọc màn hình. Vì thế Yến Anh vẫn có thể chat, dùng gmail và facebook như người bình thường.
“Mình đã cố gắng thành thạo tin học để có thể tìm kiếm nhiều thứ trên mạng, giao lưu với mọi người. Đối với người không nhìn thấy như mình, dùng tốt máy tính vô cùng bổ ích cho việc học tập”, Yến Anh nói.
Đối với Yến Anh, những khóa học hay cuộc thi là cơ hội mở mang kiến thức, giao lưu văn hóa và rèn luyện mình. Năm 2014, Yến Anh đã làm hồ sơ đăng ký và may mắn được đến Malaysia tham dự khóa học tin học dành cho người mù ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương do Thư viện chữ nổi Nhật Bản tổ chức.
Năm 2015, Yến Anh là một trong 4 thí sinh được Hội người mù VN tuyển chọn để tham gia cuộc thi đọc, viết chữ Braille tiếng Anh quốc tế lần thứ II được tổ chức tại Thái Lan. Kết quả, Yến Anh đạt giải 3 của cuộc thi (cũng là giải duy nhất của đoàn VN).
“Dù đi lại khó khăn nhưng cháu rất thích học, có nhiều ước mơ muốn thực hiện, sống lạc quan, đó là điều khiến người làm mẹ như tôi luôn tự hào”, bà Hồ Thị Ân, mẹ của Yến Anh cho biết.
Nói về ước mơ, Yến Anh thổ lộ từ nhỏ đã rất mê ngoại ngữ, đặc biệt là những môn tiếng Anh. Để học tốt môn này, Yến Anh nhờ người sáng mắt đọc những bài text trong sách giáo khoa để chép sang chữ Braille để dễ dàng theo dõi bài giảng của thầy cô trên lớp. Môn tiếng Anh thường đạt trên 8.0. Yến Anh luôn ấp ủ có thể trở thành một thông dịch viên giỏi. Vì thế, ngoài tiếng Anh, em còn trau dồi học hỏi thêm tiếng Trung và Nhật.
“Mình rất thích khám phá văn hóa các nước nên đã chọn học Đông phương học. Mình dự định sẽ học thêm về ngoại ngữ và tìm kiếm học bổng để có cơ hội ra nước ngoài học tập thực hiện giấc mơ của mình”, Yến Anh nói.
Ông Lê Văn Lộc, Chủ tịch Hội người mù tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết: “Yến Anh là một trong nhưng gương điển hình của Tỉnh hội về các thành tích học tập cũng như phong trào, biết vươn lên khó khăn trong cuộc sống, giúp đỡ những người cùng cảnh ngộ, một người có nghị lực đáng trân trọng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.