Cô gái, người mẹ trẻ 'phải lòng' với thanh kiếm

03/05/2016 13:32 GMT+7

Không nằm trong danh sách vận động viên đầu tư trọng điểm, cũng không được kỳ vọng ở giải đua kiếm vòng loại Olympic châu Á, nhưng Nguyễn Thị Như Hoa đã đạt kỳ tích giành vé tham dự Thế vận hội 2016 bằng chiến thắng thuyết phục.

Cách đây 6 năm, trước thềm Đại hội thể thao châu Á (ASIAD 16), chúng tôi đã đến gặp Như Hoa và cuộc trò chuyện với cô không chỉ đơn thuần về chuyên môn mà còn được nghe Hoa chia sẻ khá nhiều về cuộc sống riêng và tình yêu mãnh liệt cô dành cho môn đấu kiếm.
Hồi ấy, Hoa không nổi tiếng bằng các đồng đội của mình bởi thành tích quốc tế của cô còn khiêm tốn lắm. Năm 2006 khi tròn 22 tuổi, cô… suýt nữa giành tấm HCĐ nội dung đồng đội kiếm 3 cạnh nữ, tại ASIAD 15, và cũng… suýt nữa giã từ đội tuyển để đi lấy chồng.
Hoa bùi ngùi chia sẻ: “Khi lập gia đình, tôi đã có ý nghĩ bỏ hẳn kiếm để chăm sóc chồng con. Nhưng có lẽ số phận tôi không thực sự may mắn vì lúc con trai được 2 tuổi rưỡi, hai vợ chồng trục trặc, không hạnh phúc, nên tôi đã quyết định quay trở lại với đấu kiếm. Từ đáy sâu thẳm của trái tim, có lẽ tôi đã phải lòng môn đấu kiếm một cách quá sâu sắc. Con trai bé bỏng của tôi và kiếm như hai nguồn hạnh phúc lớn lao nhất mà tôi có được khi cuộc sống riêng không được như ý. Không có môn thể thao nào khiến tôi đam mê một cách mãnh liệt đến như thế. Và cũng kiếm đã mang lại động lực cho tôi để vượt mọi khó khăn”.
Nói đến đây, Hoa rơm rớm nước mắt: “Chị tin không, khi con còn nhỏ, có những đêm ru con ngủ xong, tôi nhớ kiếm đến nỗi không thể nào chợp mắt nổi. Thế là vùng dậy lấy kiếm tập một mình. Vừa tập vừa khóc. Những vết thương trong lòng dường như được vơi bớt. Và tôi biết, mình sẽ không bao giờ từ bỏ được kiếm. Vẫn phải theo đuổi nó đến tận cùng. Tôi quyết định quay lại và ôm trong mình một ước mơ trở thành một VĐV thật giỏi, một HLV thật giỏi sau này”.
Nhờ bố mẹ nuôi con để đi đấu kiếm
Cách đây ít ngày, chúng tôi đến làng Phú Thượng, Tây Hồ (Hà Nội) gặp bố mẹ của VĐV Như Hoa vì lúc ấy cô vẫn còn đang ở Trung Quốc - nơi diễn ra vòng loại môn đấu kiếm Olympic khu vực châu Á. Ít người, trong đó có cả ban huấn luyện hy vọng Hoa sẽ làm nên kỳ tích. Bởi ở nội dung kiếm 3 cạnh nữ mà Hoa tham dự hội tụ toàn đấu thủ cực mạnh mà Liên đoàn đấu kiếm thế giới lại chỉ lấy người giỏi nhất. Hoa đã thi đấu hay một cách xuất thần và giành chiến thắng liên tiếp ở vòng 1, sang đến vòng 1.8 rồi bán kết và chung kết. Ở trận đấu cuối cùng, ngay sau khi dứt đường kiếm cuối cùng để ấn định tỉ số áp đảo 15 - 4, Hoa đã bật khóc như một đứa trẻ.
Chuyện Hoa giành vé tới Olympic là do hàng xóm nói lại chứ gia đình Hoa bận buôn bán nên không hề hay biết. Bà Nguyễn Thị Đỏ, mẹ của Hoa nói: “Chúng tôi chỉ biết con đi thi đấu nước ngoài chứ không biết giải gì và độ quan trọng mức nào. Tôi đi chợ từ sáng sớm, đến khi hàng xóm và bố Hoa nói, con nó được HCV rồi đấy, chứ bố Hoa cũng không biết Olympic là gì đâu. Nhưng mà vui lắm, phấn khởi lắm. Cả buổi tối, tôi cứ ngồi ôm vô tuyến rồi bảo: “Ông mở kênh nào có cái Hoa để tôi còn xem. Nghĩ cũng thương con vì phải đi suốt ấy, có khi đi tập huấn một mạch 4 tháng. Con cái phải nhờ bố mẹ hết”.
Thế nên lúc Hoa giành chiến thắng ở trận chung kết, cô khóc, cười một cách sung sướng, rồi thốt lên: “Món quà quý giá này, tôi xin gửi tặng cả bố mẹ tôi, gia đình tôi bởi không có họ, tôi đã không thể có ngày hôm nay”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.