Con kiện ra tòa muốn nuôi cha tâm thần dù 40 năm người cha được chú chăm sóc

10/04/2019 09:42 GMT+7

Một trường hợp khá hy hữu đã xảy ra ở Cà Mau là khi con trai tranh chấp quyền nuôi dưỡng cha ruột của mình với chú - người chăm sóc cha bệnh tật mình hơn 40 năm.

Hơn 40 năm nuôi anh trai bệnh tâm thần

Theo trình bày của ông Nguyễn Văn Quang (* H.Đầm Dơi), anh ruột ông là Nguyễn Văn Hải (thương bình 2/4 bị nhiễm chất độc hóa học). Vào năm 1977, sau khi cưới vợ vài tháng, ông Hải bị bệnh thần kinh (do ảnh hưởng của vết thương khi đi bộ đội), từ đó dẫn đến vợ chồng ly thân.

Cùng lúc đó, vợ ông Hải có bầu và sinh ra anh Nguyễn Văn Sang (ngụ Bạc Liêu); phần ông Hải thì bệnh tình ngày càng nặng.

“Vào năm 1995, khi má tôi mất, vợ chồng tôi vẫn hết lòng chăm sóc anh trai như lời má căn dặn “phải nuôi anh Hải suốt đời”. Thời điểm này gia đình tôi lâm cảnh khó khăn, để có tiền chữa trị bệnh cho anh Hải tôi phải bán đất”, ông Quang chia sẻ.

Cũng theo ông Quang, khi Sang có vợ, gia đình ông có lên dự và đề nghị mẹ con Sang đem ông Hải về nuôi, nhưng họ không đồng ý.

Khi cha được trợ cấp 8 triệu đồng/tháng

Đến năm 2015, ông Hải có thêm chế độ nhiễm chất độc hóa học, cộng với trợ cấp thương binh 2/4 thì mỗi tháng nhận được hơn 8 triệu đồng. Từ đó mới xảy ra chuyện tranh chấp quyền nuôi dưỡng ông Phúc.

Ông Quang nói: “Hai anh em đã gắn bó nhau hơn 40 năm. Mấy mươi năm qua, vợ chồng tôi vẫn lo chu toàn cho anh; dù là em dâu nhưng khi anh Hải bệnh nặng, đi lại và sinh hoạt khó khăn, vợ tôi vẫn hết mực chăm sóc”.

Theo bản án sơ thẩm của TAND huyện (ngày 30.11.2018), tòa bác đơn yêu cầu của anh Sang về việc yêu cầu nuôi dưỡng ông Hải.

Theo nhận định của tòa, cả anh Sang và ông Quang đều có đủ điều kiện để nuôi dưỡng ông Hải. Tuy nhiên, như anh Sang thừa nhận, hơn 40 năm nay việc nuôi dưỡng một người bị bệnh tật như ông Hải là rất khó khăn, không chỉ về kinh tế mà còn tác động tiêu cực đến tinh thần của người nuôi dưỡng, nhưng vợ chồng ông Quang vẫn thực hiện tốt.

Điều đó cho thấy vợ chồng ông Quang nuôi dưỡng ông Hải không chỉ là trách nhiệm mà còn vì tình yêu thương một cách tự nhiên, gắn bó lớn dần theo thời gian.

“Việc thay đổi thói quen sống, sinh hoạt, điều kiện chăm sóc ông Hải là không cần thiết, dễ gây chấn động về tâm lý, đặc biệt là trong điều kiện ông đang bị bệnh tật như hiện nay”, quan điểm của tòa nêu rõ.

Cũng theo TAND H. Đầm Dơi, bà Trần Mỹ L. (mẹ anh Sang) đã sống ly thân với ông Hải hơn 40 năm nay, đã không còn thương yêu ông, trường hợp về sống chung với bà chưa chắc đã mang lại hệ quả tốt. Trong khi nếu muốn báo hiếu cho ông Hải như lời anh Sang thì anh cũng có thể lựa chọn phương án cùng với vợ chồng ông Quang chăm sóc cha mình. 

Muốn nuôi cha vì... chữ hiếu

Tuy nhiên, sau khi có phán quyết của TAND huyện, anh Sang đã có đơn kháng cáo. Trong đơn kháng cáo, anh Sang lại cho rằng gia đình ông Quang nhiều lần ngăn cản anh thăm nom, chăm sóc và nuôi dưỡng cha. Anh Sang cũng khẳng định, mục đích anh muốn đem cha về nuôi dưỡng không phải vì tiền mà chỉ vì chữ hiếu.

Ngày 28.3 vừa qua, TAND tỉnh đã xử anh Sang được quyền nuôi dưỡng ông Hải, cha của anh . Điều này gây ra bức xúc rất lớn cho gia đình ông Quang.

Chị Nguyễn Thị T (cháu ruột và là người đại diện cho ông Quang), chia sẻ: “Từ trước đến nay tình cảm của Sang và cha mình rất nhợt nhạt. Những lúc chú Hải bệnh nặng, mẹ con Sang không nuôi dưỡng được ngày nào; cũng không thường xuyên lui tới thăm hỏi, chăm sóc. Điều chúng tôi lo lắng nhất là Sang không đủ yêu thương để chăm sóc cho người cha không sống chung mấy chục năm, lại đang bệnh tật”.

Chị T. cũng cho biết, gia đình ông Quang. sẽ tiếp tục kháng cáo để đòi lại quyền nuôi dưỡng ông Hải.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Quốc Đoàn, Phó Chủ tịch UBND xã, cho biết: “Theo xác minh của xã thì mấy chục năm qua, ông Quang chăm sóc chu đáo cho anh trai ông, chưa từng xảy ra điều tiếng gì; điều kiện kinh tế cũng đảm bảo”.

Cũng theo ông Đoàn, xã đã nhiều lần hòa giải và mong muốn 2 chú cháu chung tay nuôi dưỡng ông Hải. Việc để ông Quang nuôi dưỡng ông Hải xét về tình là phù hợp, vì anh em đã gắn bó nhiều năm. Còn tòa xử để cho Sang nuôi cha cũng lại có cái lí riêng, vì con cái phụng dưỡng cha mẹ là điều nên làm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.