CSGT TP.HCM đo nồng độ cồn theo kinh nghiệm quốc tế tại nhiều tuyến đường /// Ảnh: Độc Lập
CSGT TP.HCM đo nồng độ cồn theo kinh nghiệm quốc tế tại nhiều tuyến đườngẢnh: Độc Lập
Từ nay, CSGT TP.HCM chỉ cần cầm một máy đo nồng độ cồn ở chế độ thụ động rồi đến nói chuyện với người chạy xe là biết được người này có vi phạm nồng độ cồn hay không.
 
Mới đây, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67, Công an TP.HCM) tổ chức triển khai nhân rộng mô hình, phương pháp hay trong kiểm tra, xử phạt vi phạm về nồng độ cồn, cụ thể là xử phạt nồng độ cồn theo kinh nghiệm quốc tế.
Trong đợt ra quân năm 2017, các đơn vị Phòng được tổ chức thành 4 cụm công tác luân phiên thực hiện chuyên đề kiểm tra nồng độ cồn trên địa bàn thành phố tập trung tại các tuyến đường phù hợp cho việc bố trí mô hình kiểm tra. Mỗi cụm bao gồm 4 đơn vị sẽ luân phiên thực hiện công tác kiểm tra từ 20 giờ đến 24 giờ mỗi đêm.
CSGT TP.HCM 'thổi' nồng độ cồn kiểu mới, theo kinh nghiệm quốc tế - ảnh 1
VIDEO: CSGT TP.HCM đo nồng độ cồn kiểu mới, không cần 'thổi' chỉ cần nói chuyện theo cách quốc tế
CSGT TP.HCM 'thổi' nồng độ cồn kiểu mới, theo kinh nghiệm quốc tế - ảnh 3
Ghi nhận tại tổ công tác của Đội CSGT An Lạc tại Quốc lộ 1A đoạn thuộc địa phận xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh trong tối 6.7, tại khu vực kiểm tra có biển báo “Chốt kiểm tra nồng độ cồn”, làn đường kiểm soát nồng độ cồn sẽ được bố trí, phân làn bằng các cọc phản quang hình chóp nón chất liệu nhựa
CSGT TP.HCM 'thổi' nồng độ cồn kiểu mới, theo kinh nghiệm quốc tế - ảnh 4
Trước chốt kiểm tra có CSGT ra hiệu cho người điều khiển phương tiện giảm tốc độ và hướng dẫn đi vào làn đường theo quy định để tới vị trí kiểm tra. Ngoài ra, tổ công tác còn có sự hỗ trợ của lực lượng cảnh sát cơ động. Tại khu vực kiểm tra, CSGT bố trí biển báo: "Chốt kiểm tra nồng độ cồn, làn đường kiển soát nồng độ cồn được bố trí, phân làn bằng các cọc phản quang.
CSGT TP.HCM 'thổi' nồng độ cồn kiểu mới, theo kinh nghiệm quốc tế - ảnh 5
CSGT khi xử phạt các trường hợp vi phạm nồng độ cồn phải có thái độ kiên quyết, khôn khéo và có khả năng giải thích cho người lái xe hiểu các quy định pháp luật để không tái phạm và chấp hành nghiêm việc xử phạt
CSGT TP.HCM 'thổi' nồng độ cồn kiểu mới, theo kinh nghiệm quốc tế - ảnh 6
Mô hình kiểm tra nồng độ cồn theo kinh nghiệm quốc tế là phương pháp được triển khai áp dụng từ năm 2014. Đây là mô hình kiểm soát nồng độ cồn được tiến hành tại Trạm CSGT hoặc tại một điểm trên đường nhưng phải đảm bảo thuận lợi cho việc tổ chức triển khai kiểm soát xử lý vi phạm và không gây ùn tắc giao thông. Trước đây, việc kiểm tra nồng độ cồn theo kinh nghiệm quốc tế chỉ áp dụng tại một số trạm thu phí. Các điểm khác sẽ kiểm tra bằng cách thổi ống vào máy đo nồng độ cồn ở chế độ định lượng nên mất nhiều thời gian hơn và số lượng người được kiểm tra ít hơn so với việc kiểm tra theo kinh nghiệm quốc tế.
CSGT TP.HCM 'thổi' nồng độ cồn kiểu mới, theo kinh nghiệm quốc tế - ảnh 7
Khi vào làn đường kiểm tra, người chạy xe không cần xuống xe, chỉ cần nhìn CSGT trả lời một số câu hỏi như: "Anh chạy xe có mang theo giấy tờ không?", "Quê anh ở đâu?", hoặc đếm từ 1 đến 5 là máy đo nồng độ cồn trên tay CSGT sẽ xác định được có vi phạm về nồng độ cồn hay không.
CSGT TP.HCM 'thổi' nồng độ cồn kiểu mới, theo kinh nghiệm quốc tế - ảnh 8
Nếu không có vi phạm, CSGT sẽ cảm ơn và mời người chạy xe tiếp tục hành trình. Trường hợp phát hiện có vi phạm máy sẽ hiện dòng chữ "Cảnh báo" như hình thì người chạy xe sẽ được yêu cầu xuống xe để xác định mức độ vi phạm. Nhiều trường hợp tài xế ô tô khi nói chuyện với CSGT máy báo "Cảnh báo" nhưng khi kiểm tra định lượng để xác định mức độ vi phạm thì không có cồn. CSGT giải thích đây là do trong xe đang chở người vừa sử dụng rượu, bia hoặc có mùi rượu, bia trong xe.
CSGT TP.HCM 'thổi' nồng độ cồn kiểu mới, theo kinh nghiệm quốc tế - ảnh 9
Trung tá Trương Trần Minh Tuấn, Đội trưởng Đội CSGT An Lạc chia sẻ vì mức phạt nồng độ cồn theo Nghị định 46/2016 rất cao kết hợp việc CSGT thường xuyên kiểm tra nồng độ cồn hàng đêm nên số lượng người vi phạm về nồng độ cồn đang có xu hướng giảm, nhất là với người điều khiển ô tô Ảnh: Vũ Phượng
CSGT TP.HCM 'thổi' nồng độ cồn kiểu mới, theo kinh nghiệm quốc tế - ảnh 10
Trong 2 tiếng bố trí chốt kiểm tra tại Quốc lộ 1A, Đội CSGT An Lạc ghi nhận có 2 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn. Anh S. - người điều khiển xe ô tô vi phạm cho biết anh vừa đi tiệc thôi nôi về, có uống một ít nhưng không ngờ mức phạt lại tới 17 triệu đồng. Theo Nghị định 46/2016, người điều khiển xe ô tô trong hơi thở chỉ cần có cồn là đã bị tạm giữ xe 7 ngày, tước GPLX 2 tháng và phạt tiền triệu. Riêng với mức cồn từ 0,25mg - 0,4mg/lit khí thở thì người lái xe bị phạt 7 - 8 triệu đồng, từ 0,4mg/lit khí thở trở lên thì bị phạt 16.000.0000 - 18.000.000 đồng.
CSGT TP.HCM 'thổi' nồng độ cồn kiểu mới, theo kinh nghiệm quốc tế - ảnh 11
Một trường hợp chạy xe máy vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,817mg/lit khí thở cho biết: "Tôi làm kinh doanh nên không uống không được, hôm nay cũng uống hơn chục chai rồi nhưng vẫn tỉnh táo, thấy CSGT thổi thì tôi chấp hành thôi"
CSGT TP.HCM 'thổi' nồng độ cồn kiểu mới, theo kinh nghiệm quốc tế - ảnh 12
Đội trưởng Đội CSGT An Lạc cho biết: "Trong quá trình xử lý vi phạm liên quan đến nồng độ cồn, khó tránh được trường hợp người vi phạm chống đối. Do vậy, trong tất cả những lần xử lý vi phạm về nồng độ cồn, CSGT đều dùng camera ghi hình để làm bằng chứng. Tuy nhiên, các trường hợp chống đối thường trong 7 ngày sẽ đến bổ sung giấy tờ để nhận lại xe và ký biên bản vi phạm.
CSGT TP.HCM 'thổi' nồng độ cồn kiểu mới, theo kinh nghiệm quốc tế - ảnh 13
Theo lãnh đạo Đội tham mưu thuộc PC67, việc kiểm tra nồng độ cồn thường xuyên đã kéo giảm được số vụ tai nạn giao thông trên địa bàn TP từ đầu năm đến nay

Vũ Phượng - Ảnh: Độc Lập

Bạn đọc phản hồi (17 nhận xét)

huynd1995

Tôi đề nghị như sau : Ở các nước tiến bộ việc "xử lý" diễn ra rất Rõ Ràng và Minh Bạch vì pháp luật đã được xây dựng tốt và ràng buộc cũng như Công Bằng. RIÊNG VN thì chưa làm được điều này NÊN tôi đề nghị CSGT trang bị 1.Camera xử lý Vi Phạm được gắn ở trước xe ( mọi việc lập biên bản phai thực hiện trước CẢMERA này) 2. Máy ghi âm ( để ghi lại cuộc đối thoại) 3. Người bị xử lý cũng được dùng quyền này để giám sát trong trường hợp bị bắt sai ( và chưng minh được vô tội). "Nếu làm đúng thì bạn sẽ không phải sợ gì cả "

Vũ hùng

Mình thấy nhiều đồng chí csgt rất nghiêm túc làm việc, chỉ một số là vòi Vĩnh lợi ích cá nhân, nên khiến một số tài xế coi thường pháp luật, xử nghiêm minh đúng luật mọi người đều tâm phục và nghiêm chỉnh chấp hành ko có những hành động thiếu suy nghĩ.

Man

Dậy đi bạn, đến giờ làm việc rồi

Nguyễn Bích

CSGT TP.HCM 'thổi' nồng độ cồn kiểu mới, theo kinh nghiệm quốc tế là việc làm đúng, đáng hoan nghênh và cần thực hiện nghiêm túc, đừng theo kiểu phong trào, đánh trống bỏ dùi! Có điều, nếu tổ công tác đứng một chỗ, bày binh bố trận rầm rộ như thế, các ma men hay biết, sẽ tìm đường khác mà đi! Do vậy đề nghị CSGT TP.HCM có thể bố trí thành từng nhóm nhỏ (khoảng 3,4 người) lưu động khắp nơi sẽ hiệu quả hơn! Mặt khác, thay vì dùng cái phểu kê vào mặt đối tượng, đề nghị CSGT TP.HCM nên cải dáng thành cái micro đi, xem thanh lịch hơn! Ủng hộ CSGT TP.HCM cả hai tay!

tuan anh

Nếu lái xe đi theo được làn đường quy định để đến được vị trí kiểm tra thì khỏi cần phải thổi nông độ cồn cho đi luôn.... vì lái xe vẫn đủ tỉnh táo đi theo đúng làn đường đường

Trần Bình

Duy trì việc KT nồng độ sẽ giảm hẳn các trường hợp xe điên, tài xế điên gây ra hậu quả nghiêm trọng !

vantan

Không biết máy đo có chính xác không? Và có lưu kết quả đo của những vi phạm trước không?

Phuoc

Nó chỉ cảnh báo có cồn hay ko thôi bạn ơi, còn máy đo chính xác thì riêng nhé, trên báo có nói trường hợp máy báo có mà máy đo báo ko có thì vẫn cho đi nhé !

Bình luận