Cụ ông bán dạo để mua bánh mì tặng người nghèo

30/03/2017 08:40 GMT+7

Đó là cụ Lưu Bình (87 tuổi, ở P.Quyết Thắng, TP.Kon Tum). Hằng ngày cụ Bình cần mẫn với thùng đậu phộng luộc rong ruổi trên phố, mỗi ngày kiếm được khoảng 100.000 đồng, cụ dành số tiền ít ỏi ấy mua bánh mì tặng người nghèo khó.

Lần tìm qua mấy con phố trong cái nắng cuối tháng 3 gay gắt, chúng tôi cũng thấy cụ Bình và chiếc xe đạp cũ kỹ. Chỉ vào những gói đậu phộng luộc đựng trong bao ni lông, cụ Bình cười sảng khoái: “Sáng nay mau mắn hơn các buổi khác, bán được nhanh. Bán được nhiều chừng nào thì bà con nghèo được lợi chừng ấy”.
Cụ Bình kể, một lần đi ngang qua Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum, thấy nhiều người nghèo mà khu vực này không có thùng bánh mì từ thiện như những chỗ khác, cụ bèn đặt thùng bánh mì ở đây để giúp bà con. 5 giờ sáng mỗi ngày, cụ để vào thùng 50 cái bánh mì và trực tiếp phát cho người nghèo, phần lớn là người nhà và bệnh nhân người dân tộc thiểu số điều trị tại bệnh viện. Sau đó, thấy nhiều người không có nên cụ tăng lên 100 ổ.
Để có tiền mua bánh mì, mỗi sáng sớm, sau khi con dâu đi mua về 10 kg đậu phộng sống, cụ Bình nhóm lửa, nấu cho đậu chín, bỏ vào từng túi nhỏ rồi cho tất cả vào một cái thúng, đưa lên yên sau xe đạp buộc chắc lại, đúng 7 giờ 30 chạy tà tà vòng quanh các con đường TP.Kon Tum để bán.
Dù mùa nắng hay mùa mưa, lịch bán đậu phộng của cụ Lưu Bình đều in khuôn như thế. Những hôm ban ngày bán không hết, ban đêm cụ lại tiếp tục bán. “Trước đây, bán được không nhiều. Từ khi bà con biết tui bán đậu phộng để làm từ thiện thì họ mua ủng hộ, cũng vui lắm”, cụ nói.
Chị Mừng, con dâu cụ cho hay hai vợ chồng chị rất ủng hộ việc làm của cha nhưng sợ sức khỏe cụ không kham nổi, nên thay vì trước đây cụ trực tiếp đi mua, rồi mang bánh mì đến bệnh viện, thì nay đặt sẵn để lò bánh mì sáng sớm mang bánh đến bỏ vào thùng. Cứ vài ba ngày, cụ Bình đến lò thanh toán tiền một lần.
Mới đây, tủ bánh mì từ thiện của cụ Bình được một người hảo tâm đóng góp thêm 30 ổ/ngày, tăng lên 130 ổ/ngày, góp chút lòng cho người nghèo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.