Cụ ông Sài Gòn 100 tuổi tập dưỡng sinh suốt 40 năm, tự khâu vá quần áo

10/09/2019 13:13 GMT+7

Cụ ông đã sống qua 1 thế kỷ ở Sài Gòn vẫn có thể tự khâu vá quần áo, nhớ hết những gì từng xảy ra trong quá khứ. Hằng ngày, cụ xem đá banh, đọc sách kinh Phật như một thói quen.

Ở độ tuổi xưa nay hiếm, cụ Trần Văn Sở (100 tuổi) vẫn còn minh mẫn. Vừa thấy có khách đến thăm, cụ Sở móm mém cười mời vào nhà. Cụ hiện đang sống cùng con cháu trong con hẻm nhỏ ở quận Bình Thạnh, TP.HCM.

Sống thọ nhờ tập dưỡng sinh

Cụ Sở sinh ngày 21.1.1919 ở Ninh Thuận. Sau đó, cụ chuyển vào Sài Gòn sinh sống cho tới nay. Vì tuổi đã cao nên cụ chỉ quanh quẩn ở nhà, ngắm đường sá và người qua lại.

Những bức ảnh ngày trẻ cụ vẫn còn lưu lại

Trịnh Thanh

Cụ tâm sự: “Cuộc sống tuổi già là vậy, tôi ở nhà thỉnh thoảng có bạn bè và đệ tử đến thăm. Đệ tử đó là những người đã từng được tôi dạy dưỡng sinh ở Thảo Cầm Viên mấy chục năm trước. Có lẽ nhờ vậy mà mới sống thọ được đến ngày hôm nay”.
Theo cụ Sở, ngày còn khỏe mạnh, cứ 5 giờ sáng là cụ dậy ra Thảo Cầm Viên tập dưỡng sinh, suốt 40 năm cụ không bỏ buổi nào. Khi thành thạo, cụ còn chỉ lại cho những người khác cùng tập. Thỉnh thoảng, cụ còn chạy marathon phong trào, 3 - 5 km, với mọi người.

Cuộc sống tuổi già là vậy, tôi ở nhà thỉnh thoảng có bạn bè và đệ tử đến thăm. Đệ tử đó là những người đã từng được tôi dạy dưỡng sinh ở Thảo Cầm Viên mấy chục năm trước. Có lẽ nhờ vậy mà mới sống thọ được đến ngày hôm nay

Cụ Trần Văn Sở (100 tuổi)

Bà Trần Phi Phụng (57 tuổi, con gái cụ) cho biết: “Từ ngày tập dưỡng sinh, ông cũng bỏ thuốc lá và bia rượu. Đi vô bác sĩ còn phải nể ông đó. Ông không có bệnh nào nặng hết, ngày trước ông có bị tiểu đường nhưng uống thuốc là hết à".
Khi được hỏi về bí quyết sống thọ, cụ cười bảo, có lẽ là nhờ tập dưỡng sinh và bỏ bia rượu, thuốc lá. Còn hiện tại, thói quen, sở thích ăn uống của cụ cũng không có gì thay đổi so với ngày trước. Một ngày cụ ăn 3 bữa, mỗi bữa một chén cơm nhỏ và uống 1 ly sữa vào lúc 5 giờ sáng.

Tự khâu vá quần áo

5 năm trở lại đây, từ ngày vợ mất, sức khỏe cụ cũng yếu dần, cần phải có người canh chừng, đi lại cũng cần chống gậy nên cụ không đi tập dưỡng sinh nữa. Để phù hợp với sức khỏe hiện tại, mỗi ngày cụ tập dãn cơ vào buổi sáng bằng cách ngồi lên và nằm xuống trong khoảng 10 phút.

Hộp chỉ vợ để lại, cụ vẫn cất ở đầu giường để tự khâu vá quần áo

Trịnh Thanh

Cụ Sở thường đọc sách kinh Phật mỗi ngày

Trịnh Thanh

Từ ngày vợ mất, hộp kim chỉ của vợ cụ vẫn giữ lại. Thỉnh thoảng, cụ lấy ra tự khâu, vá lại quần áo sờn, rách. Dần dần cụ cũng yêu công việc này.
Kể về cuộc đời mình, cụ Sở cho biết cụ là trẻ mồ côi, một mình bươn chải với đời bằng đủ thứ nghề từ những ngày còn nhỏ dại. Đến gần 40 tuổi, cụ mới lấy vợ. Có lẽ vì vậy nên cụ Sở luôn chủ động chăm sóc bản thân.
Con gái cụ cho biết: “Sinh hoạt cá nhân của ông thì tự ông làm hết, không phiền con cái. Ông lớn tuổi nên tính tình cũng khó hơn. Ông vô nhà vệ sinh là 2 tiếng trở lên. Ông mà vô là cả nhà phải nhịn đi vệ sinh. Nhiều khi chúng tôi cũng giả đò kêu là ông quở: Ba tắm thì để từ từ chứ tụi bây hối quá à!”.

Cụ Sở vẫn thường coi ti vi. Cụ thích nhất xem đá bóng

Trịnh Thanh

Thường ngày, cụ xem nhiều chương trình khác nhau, nhưng thích nhất là coi đá bóng. Ngoài ra, cụ còn đọc sách, chủ yếu là kinh Phật. Có những cuốn cụ đọc đi đọc lại đến mức đã thuộc làu. Lấy những quyển album lưu lại hình ảnh suốt một thế kỷ qua, chỉ vào từng tấm ảnh, cụ đều có thể kể về thời điểm chụp mà không cần suy nghĩ quá lâu.
Cụ Sở có 6 người con, 12 người cháu và 2 người chắt. Cụ bảo nhìn con cháu có công việc ổn định nên cụ khá yên tâm. Ước nguyện lớn nhất của cụ bây giờ chỉ là không ai phải buồn khi cụ ra đi, vì trần gian này chỉ là cõi tạm, điều mọi người trân quý nhau là từng khoảnh khắc được ở bên nhau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.