Củng cố ký ức với 10 phút yên tĩnh

29/12/2015 14:45 GMT+7

Ngủ được cho là cách duy nhất để củng cố ký ức. Nhưng, một nghiên cứu mới đây cho thấy chỉ 10 phút trong một căn phòng yên tĩnh cũng có thể giúp tăng cường trí nhớ.

Ngủ được cho là cách duy nhất để củng cố ký ức. Nhưng, một nghiên cứu mới đây cho thấy chỉ 10 phút trong một căn phòng yên tĩnh cũng có thể giúp tăng cường trí nhớ.

10 phút trong một căn phòng yên tĩnh cũng có thể giúp tăng cường trí nhớ - Ảnh minh họa: Shutterstock10 phút trong một căn phòng yên tĩnh cũng có thể giúp tăng cường trí nhớ - Ảnh minh họa: Shutterstock
Không gian yên tĩnh bao hàm chuyện không có những tác nhân kích thích như tivi hay điện thoại di động. Nghiên cứu đăng trên chuyên san Hippocampus (tạm dịch: Vùng lưu giữ ký ức của não bộ). 
Trang Medical Daily dẫn lời trưởng nhóm nghiên cứu Michaela Dewar tại Đại học Heriot-Watt cho biết rất nhiều người nghĩ rằng não bộ là cơ quan cần được kích thích liên tục, nhưng có lẽ đó không phải là cách tốt nhất.
Ông nói thêm rằng điều này giải thích lý do tại sao nhồi nhét kiến thức trước kỳ thi là một chiến lược không hiệu quả, hoặc một số người có thể nhìn chằm chằm vào một cuốn sách trong một thời gian dài rồi quên đi tất cả mọi thứ họ đã đọc trong vài giờ sau đó.
Nghiên cứu trước đây của ông Dewar và các đồng nghiệp thực hiện năm 2012 cho thấy những người nghỉ ngơi sau khi nghe một câu chuyện thì khả năng nhớ được nhiều hơn 10% trong 7 ngày sau, so với những người chơi một trò chơi kích thích não sau đó.
Trong nghiên cứu lần này, ông Dewar chọn 40 người tham gia cho thấy những người tham gia trong trạng thái nghỉ ngơi thực hiện bài kiểm tra bản đồ thì khả năng nhận thức tốt hơn những người làm các hoạt động khác.
Các nhà nghiên cứu kết luận kết quả nghiên cứu rất có ý nghĩa đối với những người bị chứng mất ngủ và gặp các tình trạng khác ảnh hưởng đến khả năng bộ nhớ, chẳng hạn như bệnh Alzheimer và bệnh mất trí nhớ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.