Đà Lạt của vị cựu đại sứ

01/02/2017 12:32 GMT+7

Sống bình dị trong khu nhà dành cho giảng viên Trường đại học Đà Lạt, ngày ngày ông Yoo Tea-hyun đạp xe đến giảng đường dạy học cho sinh viên.

Ông Yoo Tea-hyun (73 tuổi) là Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam từ năm 2003 đến 2005. Mãn nhiệm kỳ, ông về nước giảng dạy môn quan hệ ngoại giao và chính trị học tại một số trường đại học ở Hàn Quốc.
Khi đó, dù đã gần 70 tuổi, ông vẫn quyết theo học khóa nghiệp vụ sư phạm dành cho người Hàn Quốc dạy học cho người nước ngoài. Sau khi lấy được bằng sư phạm, ông đến Trường đại học Đà Lạt để dạy tiếng Hàn và môn Quan hệ quốc tế. Và Đà Lạt đã trở thành quê hương thứ hai của vị cựu đại sứ.
50 năm trước, sau khi lấy bằng cử nhân Quan hệ quốc tế ở Hàn Quốc, ông Yoo Tea-hyun nộp đơn thi tuyển vào ngành ngoại giao, trở thành một trong 20 người trúng tuyển từ tổng số hơn 2.000 ứng viên. Trong 34 năm theo đuổi sự nghiệp ngoại giao, ông từng làm việc tại Úc, Thái Lan, Mỹ và Việt Nam.
Trước khi làm đại sứ tại Việt Nam, ông làm Tổng lãnh sự Hàn Quốc tại San Francisco (Mỹ). Khi được hỏi: “Tại sao ông không chọn Mỹ, Úc hay Thái Lan để định cư sau khi nghỉ hưu?”, Yoo Tea-hyun cho rằng qua quá trình làm việc, ông cảm nhận Việt Nam và Hàn Quốc có nhiều mối tương đồng, đặc biệt về văn hóa.
Ông kể về “cái duyên” khiến mình gắn bó với Đà Lạt. Năm 2003, khi mới nhậm chức Đại sứ tại Việt Nam, ông có dịp đặt chân lên Đà Lạt. Phố núi mộng mơ đã “hớp hồn” ông bởi khí hậu mát lạnh và cảnh đẹp của thiên nhiên cùng sự thân thiện, hiền hòa của người Đà Lạt.
“Lần đầu đến Đà Lạt tôi nhận ra đây là thành phố quan trọng của Việt Nam, là một trung tâm văn hóa giáo dục. Chính tôi đề xuất Trường đại học Đà Lạt mở ngành Hàn Quốc học và một năm sau với tư cách là Đại sứ Hàn Quốc, tôi đã đến trường dự lễ thành lập ngành học này. Khi ấy, rất ít trường đại học mở ngành học này vì thời điểm đó, mối quan hệ Việt - Hàn chưa phát triển sâu rộng”, ông Yoo Tea-hyun nhớ lại.
Còn Phó giáo sư - tiến sĩ Nguyễn Đức Hòa, Hiệu trưởng Trường đại học Đà Lạt, cho biết: “Lúc đó ông Yoo Tea-hyun hứa khi hết nhiệm kỳ đại sứ sẽ tình nguyện giảng dạy miễn phí cho sinh viên và ông đã giữ đúng lời hứa”. Từ năm 2009 đến nay ông sống và làm việc tại Trường đại học Đà Lạt. Ông chọn một phòng trong khu nhà của giảng viên để được ở gần sinh viên.
Sống một mình nên ngài cựu đại sứ phải tự đi chợ, nấu ăn, giặt giũ, quét dọn nhà cửa, đến việc soạn giáo án để lên lớp. Mỗi năm ông Yoo Tea-hyun chỉ về Hàn Quốc thăm vợ và con trai một lần (2 con gái của ông đã lập gia đình và sống tại Mỹ), còn vợ ông mỗi năm vào khoảng tháng 5 bay qua Đà Lạt thăm ông 1 tháng rồi về lại Hàn Quốc.
Bên cạnh việc giảng dạy tại Trường đại học Đà Lạt, ông còn làm cố vấn xúc tiến thương mại giữa tỉnh Lâm Đồng và các đối tác Hàn Quốc. Ông cũng là người sáng lập và giữ chức Hội trưởng danh dự Hội Giao lưu văn hóa Việt - Hàn tại Lâm Đồng. Thông qua hoạt động này, ông đã không ngừng thúc đẩy mối quan hệ hợp tác về kinh tế, văn hóa, giáo dục và xã hội giữa các đối tác Hàn Quốc và Việt Nam.
Theo cựu đại sứ Hàn Quốc, Việt Nam là quốc gia có nhiều tiềm năng phát triển, ông muốn đóng góp khả năng của mình để vun đắp sự gắn kết và đưa mối quan hệ Việt - Hàn lên một tầm cao mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.