Dân bức xúc chặn xe chở vật liệu sau nhiều năm bị 'hành'

02/12/2020 10:14 GMT+7

Không chịu nổi ô nhiễm bụi, tiếng ồn và tình trạng mất an toàn giao thông do xe tải chở vật liệu gây ra, hàng chục người dân xã Quang Sơn (TP.Tam Điệp, Ninh Bình) đã nhiều lần ra đường chặn xe.

Nhiều năm “kêu không thấu”

Đầu tháng 11 vừa qua, theo ghi nhận của PV, người dân thôn Tân Nam (xã Quang Sơn, TP.Tam Điệp, Ninh Bình) vừa dừng đợt tập trung chặn xe, nhưng đoạn đường Ngô Thì Sỹ chạy qua thôn này mỗi ngày vẫn có hàng trăm lượt xe tải cỡ lớn chở vật liệu chạy qua.
Lưu lượng xe dày đặc đang gây ra tình trạng ô nhiễm tiếng ồn, bụi bặm và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, khiến người dân địa phương bức xúc. Chỉ tính từ tháng 7 đến tháng 10 vừa qua, người dân thôn Tân Nam đã tập trung 3 đợt chặn xe.
Theo người dân, do cuộc sống của bị ảnh hưởng nghiêm trọng, họ kêu cứu đã nhiều năm nhưng không ai thấu, nên mới phải dùng biện pháp cuối cùng là chặn xe để gây sức ép, buộc doanh nghiệp, chính quyền giải quyết tình trạng này.
Bà Trần Thị Phượng (56 tuổi, ngụ thôn Tân Nam) rầu rĩ: "Nhiều năm nay chúng tôi quá khổ! Xe chạy gây ồn ào suốt ngày, tải trọng thì quá lớn. Kiến nghị với chính quyền quá nhiều rồi, nhưng họ cứ khất lần nọ đến lần kia. Vừa rồi chúng tôi không thể chịu được nữa, nên mới tập trung chặn xe, không cho chạy. Dừng xe để yêu cầu lái xe đi từ từ cho bớt ô nhiễm, bớt nguy hiểm, đảm bảo trật tự. Mong các cấp chính quyền ở trên thương xót lấy người dân chúng tôi một tí!”.
Theo tìm hiểu của PV, đoạn đường Ngô Thì Sỹ qua thôn Tân Nam dài khoảng 600 m. Thôn Tân Nam có 89 hộ, thì có tới 51 hộ có nhà hai bên đường, bị ảnh hưởng trực tiếp. Các loại xe tải chủ yếu là chở đá từ mỏ đá Hang Nước 2 (xã Quang Sơn) về Nhà máy xi măng Pomihoa (của Công ty CP xi măng Hướng Dương) để sản xuất xi măng.
Bà Phạm Thị Phong (56 tuổi, ngụ thôn Tân Nam) nói: “Hôm nào mà có cơ quan pháp luật thì xe chạy đúng tốc độ, đến lúc không có thì chạy vô tội vạ. Nhân dân chúng tôi kêu cứu rất nhiều, nhưng không có ai để ý để giải quyết. Trong khi chúng tôi ra chặn xe thì ông Hoa (ông Đặng Lê Hoa, Chủ tịch HĐQT Công ty CP xi măng Hướng Dương - PV) lại đe nẹt chúng tôi. Ông ấy bảo là nếu dân cứ đứng đấy sẽ cho xe lùi lại, tiến lên nghiến chết”.

Bao giờ người dân thoát cảnh xe tải hành hạ?

Công ty CP xi măng Hướng Dương được cấp mỏ khai thác khoáng sản Hang Nước 2 làm nguyên liệu để sản xuất xi măng. Để vận chuyển nguyên liệu về nơi sản xuất, các loại xe tải đã chạy qua đường Ngô Thì Sỹ với lưu lượng hàng chục lượt mỗi ngày. Ngoài ra, còn nhiều xe tải của các doanh nghiệp khác cũng chở vật liệu chạy qua đây, gây nên tình trạng ô nhiễm không khí, tiếng ồn, mất an toàn giao thông, gây ảnh hưởng công trình nhà dân. Tình trạng này kéo dài từ năm 2017 đến nay, nhưng chưa có biện pháp xử lý dứt điểm, dù người dân kiến nghị nhiều lần.
Ông Trương Văn Hiên, Chủ tịch UBND xã Quang Sơn, thừa nhận việc người dân kiến nghị là đúng, và không còn cách nào khác nên họ buộc phải chặn xe. “Nguyên nhân bà con chặn xe là do đường nhỏ, xe tải trọng lớn, qua lại với mật độ dày. Từ năm 2020, đặc biệt là từ tháng 7 đến nay, người dân làm căng lên. Họp thì dân cũng đã có ý kiến với lãnh đạo thành phố; khi chưa triển khai, chưa thực hiện được thì dân chặn xe. Mỗi ngày khoảng 40 - 50 đầu xe, đường không chịu nổi, dân cũng không chịu nổi”, ông Hiên nói.
Cũng theo ông Hiên, từ tháng 7 đến tháng 10 vừa qua, người dân thôn Tân Nam tổ chức 3 đợt chặn xe (tháng 7 chặn 1 lần, tháng 10 chặn 2 lần). “Lúc đông thì 50 - 60 người, còn thường thì 15 - 20 người ra chặn xe. Chính ông Hoa (ông Đặng Lê Hoa) khi chúng tôi ở đấy mà cũng không coi ra gì, còn dọa nghiến chết dân", ông Hiên nói thêm.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Trịnh Xuân Hồng, Phó chánh văn phòng UBND TP.Tam Điệp, cho biết mới đây lãnh đạo UBND tỉnh này đã tổ chức cuộc họp để giải quyết các vấn đề người dân kiến nghị.
“UBND TP.Tam Điệp đang tập trung phối hợp với các đơn vị chức năng để xử lý các phương tiện quá khổ, quá tải và giải quyết các thắc mắc của người dân. Theo chỉ đạo của tỉnh, TP.Tam Điệp đang phối hợp để khảo sát, lập dự án mở rộng đường Ngô Thì Sỹ. Đó là giải pháp tối ưu nhất để giải quyết các kiến nghị của dân. Dự kiến sẽ đưa dự án mở rộng đường vào đầu tư trung hạn, giai đoạn 2021 - 2026”, ông Hồng nói.
Về việc người dân phản ánh chủ doanh nghiệp có lời lẽ thiếu chuẩn mực, ông Hồng cho biết, trong quá trình giải quyết với cả người dân và chính quyền, chủ doanh nghiệp đã có lời lẽ quá đáng, nên khi họp các bên để giải quyết vấn đề, lãnh đạo thành phố cũng đã yêu cầu chủ doanh nghiệp và lái xe phải có phát ngôn chuẩn mực với người dân và chính quyền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.