Dân bức xúc chặn xe môi trường, hàng trăm tấn rác bốc mùi không ai dọn

13/10/2017 07:45 GMT+7

Suốt 4 ngày qua, hàng chục người dân đã ra đường chặn xe chở rác vào Nhà máy xử lý rác thải để phản ứng việc Nhà máy không thực hiện đúng cam kết gây ô nhiễm môi trường. Điều này khiến hàng trăm tấn rác tại đây bị ứ đọng, bốc mùi hôi thối.

Nhà máy xử lý rác thải tại thôn 2, xã Đại Lào (TP.Bảo Lộc, Lâm Đồng) do Công ty TNHH Môi trường Cao nguyên Đà Lạt đầu tư xây dựng chính thức đi vào hoạt động từ ngày 21.2.2017. Nhà máy xử lý rác bằng phương pháp đốt với công suất 150 tấn/ngày đêm. Tuy nhiên, do khối lượng rác cũ còn tồn đọng tạm thời tại đây quá lớn, khoảng 22.000 tấn.
Vì vậy, ngày 4.4.2017, Công ty này đã làm văn bản số 02104/CV-CNX cam kết thời gian xử lý số rác cũ bị tồn đọng. Nội dung Cam kết nêu rõ: Với 22.000 tấn rác bị tồn đọng, Công ty cần thời gian 6 tháng để xử lý hết số rác này. Trong thời gian này, nếu không thực hiện đúng cam kết, Công ty xin hoàn toàn chịu trách nhiệm trước quý ủy ban, cán bộ và nhân dân thôn 2 (xã Đại Lào).
Dân chặn xe môi trường, hàng trăm tấn rác ở TP.Bảo Lộc ứ đọng 1
Dân chặn xe môi trường, hàng trăm tấn rác ở TP.Bảo Lộc ứ đọng 2
Ông Trần Văn Hùng (ngụ xóm 5, thôn 2, xã Đại Lào) bức xúc: “Công ty đã cam kết với người dân chúng tôi, nhưng nay đã quá thời gian mà họ vẫn chưa thực hiện đúng cam kết. Theo giám sát của bà con chúng tôi, thì 22.000 tấn rác cũ lưu giữ tại Nhà máy xử lý rác vẫn còn y nguyên chưa xử lý. Cùng với đó, trong quá trình đốt rác, họ để khói bụi và nước thải từ Nhà máy chảy trực tiếp ra môi trường làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân nên bà con rất bức xúc”.
Còn Phạm Văn Vinh (ngụ xóm 5, thôn 2, xã Đại Lào) phản ảnh: “Nhà máy xử lý rác chỉ cách khu dân cư chúng tôi khoảng 1 km, nên mỗi khi hoạt động, khói bụi, mùi hôi đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân. Cùng với đó, nhà máy còn xả thải trực tiếp ra đầu nguồn suối Cát gây ô nhiễm, không thể chấp nhận. Chúng tôi vẫn biết, ra đường tụ tập đám đông chặn xe chở rác là không đúng. Nhưng do nhà máy không thực hiện đúng cam kết và quy trình xử lý rác làm ảnh hưởng đến cuộc sống của gần 100 hộ dân trong thôn nên chúng tôi phải làm vậy”.
Dân chặn xe môi trường, hàng trăm tấn rác ở TP.Bảo Lộc ứ đọng 3
Dân chặn xe môi trường, hàng trăm tấn rác ở TP.Bảo Lộc ứ đọng 4
Nhà máy đốt rác gây khói bụi
Việc người dân ra đường chặn xe chở rác đã và đang khiến lượng rác trên địa bàn TP.Bảo Lộc bị ứ đọng đến hàng trăm tấn. Hiện nay, hầu hết các tuyến đường, khu dân cư trên địa bàn đâu đâu cũng xuất hiện những đống rác lớn. Việc rác bị ứ đọng vừa gây ô nhiễm, mất vệ sinh và cản trở giao thông.
Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo Công ty Công trình Đô thị Bảo Lộc (đơn vị thu gom rác), cho biết: Từ khi người dân chặn xe rác đến nay đã 4 ngày. Trung bình mỗi ngày, lượng rác không thể thu gom bị ứ đọng khoảng 65 - 70 tấn. Trước mắt, Công ty đang vận động người dân lưu giữ rác tại nhà. Riêng đối với các điểm tập kết, Công ty đang cho người dùng vôi, thuốc khử trùng để xử lý mùi. Công ty đang phối hợp với chính quyền địa phương để tìm điểm xử lý tập kết tạm thời. Sau khi có điểm tập kết, Công ty sẽ cho thu gom ngay để đảm bảo vệ sinh môi trường.
Theo ông Nguyễn Quốc Bắc, Chủ tịch UBND TP.Bảo Lộc, ngay sau khi nhận được thông tin người dân chặn xe chở rác, chính quyền địa phương đã xuống làm việc với người dân để nắm bắt, ghi nhận những phản ảnh của bà con. Tuy nhiên đến hiện tại, việc thảo luận giữa chính quyền và người dân vẫn chưa có kết quả.
“Trước mắt, để xử lý lượng rác bị tồn đọng, TP đã làm việc với H.Bảo Lâm và tạm thời sẽ gửi lượng rác bị tồn đọng vào bãi rác của Bảo Lâm. Tối 12.10, Công ty Công trình Đô thị Bảo Lộc sẽ tiến hành thu gom. Về lâu về dài, TP sẽ đôn đốc Công ty Môi trường xanh Cao nguyên Đà Lạt nhanh chóng hoàn thành dây chuyền thứ 2 tại Nhà máy xử lý rác để đưa vào hoạt động; đồng thời, yêu cầu họ thực hiện đúng những gì đã cam kết để tạo niềm tin đối với người dân”, ông Bắc cho biết.
Theo người dân xóm 5, thôn 2 (xã Đại Lào) thì bà con sẽ tiếp tục chặn xe chở rác cho đến lúc nhà máy xử lý rác thực hiện đúng cam kết với người dân và khắc phục triệt để các vấn đề gây ô nhiễm môi trường đã và đang xảy ra. Trước sự việc này, người dân cũng mong muốn các ngành chức năng TP.Bảo Lộc vào cuộc để có biện pháp chấn chỉnh nhà máy xử lý rác nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối để bà con yên tâm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.