Dân đảo gần khốn đốn vì dự báo thời tiết 'xa'

Mấy ngày qua, không chỉ các tàu cá, tàu chở hàng hóa, gạo, nước, nhu yếu phẩm cũng không ra vào đảo được mà số lượng hành khách đi lại ùn ứ cũng rất lớn, gây nhiều khó khăn, xáo trộn cho người dân.

Ngày 31.7, ông Huỳnh Hoàng Sơn, Chủ tịch UBND H.Kiên Hải (Kiên Giang) đã có tờ trình gửi UBND tỉnh Kiên Giang xin thay đổi việc áp dụng thông tin dự báo thời tiết đối với các tuyến vận tải thủy từ bờ ra cho các đảo của huyện.
Hiện địa phương căn cứ vào bản tin dự báo thời tiết của Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ phát trên sóng của Đài tiếng nói nhân dân TP.HCM làm cơ sở điều hành, cấp phép phương tiện ra vào cảng, bến trên các tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo thuộc vùng biển tỉnh Kiên Giang. Tuy nhiên, khi áp dụng bản tin dự báo thời tiết trên, tuyến vận tải TP.Rạch Giá - Hòn Tre, TP.Rạch Giá - Lại Sơn thường xuyên phải ngưng hoạt động bởi những bản tin báo có gió trên cấp 5 nhưng thực tế thời tiết lại bình thường.
Theo ông Sơn, mấy ngày qua, không chỉ các tàu cá, tàu chở hàng hóa, gạo, nước, nhu yếu phẩm cũng không ra vào đảo được mà số lượng hành khách đi lại ùn ứ cũng rất lớn, gây nhiều khó khăn, xáo trộn cho người dân.
Theo tờ trình của UBND H.Kiên Hải, bản tin dự báo thời tiết của Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ được áp dụng cho cả vùng biển rộng lớn gồm Cà Mau - Kiên Giang và vịnh Thái Lan. Bản tin này chỉ phù hợp với hoạt động của các tuyến xa bờ và được tổ chức, quản lý theo quy định của luật Hàng hải như từ bờ đi đảo Thổ Chu, Phú Quốc, Nam Du.
Còn các tuyến gần bờ như Rạch Giá - Hòn Tre, Rạch Giá - Lại Sơn biển cạn, thời gian phương tiện hoạt động ngắn... được tổ chức, quản lý theo quy định của luật Giao thông đường thủy nội địa. Vì vậy, việc áp dụng bản tin dự báo của Đài khí tượng thủy văn Nam bộ sẽ không sát với thực tế địa phương.
UBND H.Kiên Hải đề nghị tỉnh Kiên Giang cho áp dụng bản tin dự báo thời tiết của Đài khí tượng thủy văn Kiên Giang làm cơ sở điều hành phương tiện hoạt động trên các tuyến Rạch Giá - Hòn Tre cự ly 13 hải lý, Rạch Giá - Hòn Sơn cự ly 28 hải lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.