Dân hoang mang vì đất nứt bất thường

30/11/2015 08:59 GMT+7

Người dân xóm Đồng Tâm (xã Châu Quang, H.Quỳ Hợp, Nghệ An) đang sống trong lo lắng khi một vết nứt lớn và kéo dài xuất hiện dưới chân núi.

Người dân xóm Đồng Tâm (xã Châu Quang, H.Quỳ Hợp, Nghệ An) đang sống trong lo lắng khi một vết nứt lớn và kéo dài xuất hiện dưới chân núi.

Vết nứt chạy dài trong vườn keo - Ảnh: Ý LươngVết nứt chạy dài trong vườn keo - Ảnh: Ý Lương
Vết nứt xuất hiện tại khu vực trồng keo của các hộ dân trong xóm Đồng Tâm, kéo dài hơn 100 m theo hướng Đông Bắc- Tây Nam, rộng 1 m, sâu khoảng 3 m.
Bà Lương Thị Viên, một người dân sống ngay cạnh vườn keo cho biết, vết nứt xuất hiện từ tháng 5 vừa qua, ban đầu còn nhỏ nhưng sau đó cứ lan rộng dần. “Tôi sống ở đây gần 60 năm rồi nhưng chưa thấy hiện tượng này bao giờ. Từ khi có vết nứt, hầu hết giếng của các gia đình đều cạn nước. Chúng tôi rất hoang mang, chẳng biết tại sao lại xảy ra hiện tượng này”, bà Viên nói.
Ông Hồng, một người dân xóm Đồng Tâm cho biết thêm: “Chúng tôi đã dùng máy khoan giếng để hút nước. Tuy nhiên, 3 ngày sau chiếc máy bơm không biết biến đi đâu mất, còn ống hút nước thì không kéo lên được. Hôm trước, nhà hàng xóm cạnh nhà tôi thuê thợ đến khoan giếng nhưng lạ thay, khi khoan xuống lòng đất chỉ thấy bùn. Thợ khoan giếng nói đã mười mấy năm làm nghề nhưng chưa bao giờ thấy hiện tượng lạ như thế này”, ông Hồng nói.
Theo ông Hồng, vết nứt này ngày càng có chiều hướng dài và rộng thêm. Đây là khu vực sinh sống của đồng bào dân tộc Thái nên từ khi xuất hiện vết nứt đã có nhiều câu chuyện thêu dệt theo chiều hướng tâm linh khiến người dân hoang mang.
Ngày 27.11, ông Hoàng Nghĩa Nhạc, Trưởng phòng Quản lý khoa học (Sở KH-CN Nghệ An) cho biết, đoàn công tác liên ngành với sự tham gia của các thành viên đến từ Sở KH-CN, Sở TN-MT, Đại học Vinh, Liên đoàn Địa chất Bắc Trung bộ đã đến thực địa kiểm tra, tìm hiểu nguyên nhân gây nứt đất, nhưng chưa thể đưa ra kết luận về hiện tượng này. Đoàn công tác đã đề nghị chính quyền địa phương giám sát vết nứt và có phương án đảm bảo an toàn cho người dân sinh sống gần khu vực xuất hiện vết nứt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.