Dân khổ vì những 'núi' cát

24/08/2018 10:02 GMT+7

Cuộc sống người dân ấp Phú Trung, xã Phú Thuận B, H.Hồng Ngự (Đồng Tháp) đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi bụi cát bay mù mịt vào nhà.

Quét nhà 10 lần/ngày vẫn chịu không nổi!
Bà Đặng Thị Út (67 tuổi, ngụ tổ 22, ấp Phú Trung) bức xúc: “Bãi cát cao như núi, mỗi khi có gió mạnh là bụi cát bay vào nhà mù mịt. Ngày nào cũng quét nhà hơn 10 lần nhưng vẫn không hết cát. Hôm rồi, tôi bị cát bay vào mắt phải đi bệnh viện chữa”. Đó là thực tế đang diễn ra với 36 hộ dân có nhà gần bãi tập kết cát của Công ty TNHH MTV san lấp Đồng Tháp 689 (Công ty san lấp 689).
Phú Trung là ấp cù lao, xung quanh được bao phủ bởi sông Tiền và ruộng vườn nên trước đây môi trường rất trong lành. Nhưng từ tháng 4.2015, khi Công ty san lấp 689 tập kết, kinh doanh cát thì cuộc sống người dân nơi đây bắt đầu xáo trộn. Ông Trần Văn Bảo (70 tuổi) nói: “Mỗi khi có gió mạnh là không ai dám ra đường vì sợ bụi cát. Nhà hàng xóm làm đám giỗ, chuẩn bị ăn thì gió thổi qua làm bụi cát bay đầy vào thức ăn, đen thui”.
Theo nhiều người dân, ban đầu bãi cát chỉ rộng chừng vài công đất nhưng nay mở rộng lên 14.000 m2 (14 công). Do nguồn cung khan hiếm, giá cát tăng nên công ty tích trữ hàng trăm ngàn mét khối cát tại bãi tập kết, hình thành nên 2 “núi” cát cao sừng sững. Mặc dù tập kết lượng cát lớn như vậy nhưng công ty chỉ bao lưới cước một phần bãi cát. Mỗi khi có gió lớn là hàng chục nhà dân “lãnh đủ”.
Nguy cơ sạt lở
Hàng chục hộ dân đã gửi đơn đến UBND H.Hồng Ngự cầu cứu. Qua kiểm tra, ngày 24.7.2018, ông Nguyễn Văn Khơi, Chủ tịch UBND huyện, trả lời bằng văn bản cho biết bãi cát của Công ty san lấp 689 có chiều cao 25 m. Nguyên nhân phát sinh bụi do công ty không che chắn phần chân và phần mở rộng của bãi cát. Huyện yêu cầu đến hết ngày 27.7 công ty phải che chắn toàn bộ diện tích bãi cát và lắp hàng rào phía dưới chân bãi cát để ngăn cách với khu vực xung quanh và hạn chế bụi cát phát tán. Huyện cũng đề nghị công ty ngưng tiếp nhận cát mới để giải phóng lượng cát tồn nhằm giảm chiều cao của bãi cát để ít bị gió làm phát tán.
Sau đó, Công ty san lấp 689 có che chắn 2 núi cát bằng lưới cước, nhưng không bao phủ toàn bộ như yêu cầu của huyện. Ở chân bãi cát chỉ che qua loa bằng lưới cước. Riêng độ cao 2 núi cát vẫn chưa được hạ thấp. Theo ông Trịnh Văn Thảo, Trưởng phòng TN-MT H.Hồng Ngự, việc khắc phục như trên của Công ty san lấp 689 đã giảm khoảng 60% lượng bụi phát tán ra môi trường.
Ngoài nỗi lo ô nhiễm từ bãi cát, người dân còn lo sợ sạt lở đất từ hoạt động của các bãi cát. Bà Huỳnh Thị Cúc (60 tuổi) sống gần bãi cát cho hay: “Ở đây là vùng sạt lở, mùa này mưa lũ. Hiện chân bãi cát đã bị ngập nước, nếu xảy ra sạt lở thì sức nặng của hàng ngàn tấn cát sẽ kéo nhà của chúng tôi sạt lở theo”.
Mới đây, tại buổi tiếp xúc, đối thoại với người dân ấp Phú Trung, nhiều người tiếp tục đề nghị lãnh đạo huyện quan tâm xử lý bụi cát phát sinh từ các bãi cát, Bí thư Huyện ủy Hồng Ngự Phạm Văn Chuẩn yêu cầu các ngành chức năng huyện tiếp tục kiểm tra để công ty có biện pháp khắc phục ô nhiễm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.