Dân 'nín thở' sống trong những căn nhà nứt toác

21/07/2016 19:36 GMT+7

Các hộ dân sống trên quả đồi ở tổ 54, khu 5, P.Hà Trung, TP.Hạ Long, Quảng Ninh đang phải sống trong những ngôi nhà bị rạn nứt, sân vườn sụt lún, nhưng không được khắc phục.

Trên quả đồi này có 6 hộ dân thì nhà nào cũng lún nứt. Người dân cho biết, không chỉ có nhà cửa bị nứt, mà ở khu vực này còn có chỗ đất sụt thành hố, sâu quá đầu người. Có vết nứt thành rãnh dài hàng chục mét… Người dân lo ngại trẻ con lên đồi chơi có thể ngã xuống hố sâu. Họ cho rằng, nguyên nhân là do hoạt động khai thác than của Công ty Than Hà Lầm - TKV, khiến quả đồi rỗng ruột.
Theo ghi nhận của Thanh Niên, nhà mái bằng của ông Phạm Ngọc Thành, một hộ dân ở đây chi chít vết rạn nứt, tường nhà biến dạng, lồi lõm, mái có chỗ bị sập. Ông Thành cho biết, căn nhà mới xây năm 2008, nhưng đang rạn nứt từ móng tới mái. “Gia đình tôi ăn không ngon, ngủ không yên. Chỉ sợ nhà cửa đổ sập, nhất là khi trời mưa. Chúng tôi chỉ muốn di dời càng sớm càng tốt”, ông Thành nói.
Cạnh nhà ông Thành là nhà ông Bùi Hữu Thiêm, cũng bị nứt từ nhà, qua sân rồi xuống bếp. Ông Thiêm đã sửa chữa nhưng nhà vẫn tiếp tục nứt. “Năm ngoái, căn nhà cấp 4 của bà Nguyễn Thị Quang sau nhà tôi đã sập. Phía Công ty Than Hà Lầm -TKV phải trả tiền bồi thường để nhà bà ấy đi nơi khác”, ông Thiêm kể.
Theo người dân, sau khi nhà bà Quang bị sập, Công ty Than Hà Lầm - TKV đã đề nghị hỗ trợ các hộ dân khác từ 2 - 10 triệu đồng, tùy từng hộ, để mua vật liệu gắn những chỗ rạn nứt. Người dân không đồng ý, đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương để có giải pháp khắc phục, đảm bảo an toàn cho họ, nhưng chưa được giải quyết dứt điểm. Mỗi khi có mưa lớn UBND P.Hà Trung chỉ đưa xe ô tô đến vận động 6 hộ dân này đi sơ tán.
Để tìm hiểu sự việc, chúng tôi đã liên hệ với ông Lê Việt Hải, Chủ tịch UBND P.Hà Trung, nhưng bị từ chối vì “nội dung này liên quan đến chỉ đạo của cấp trên”.
Trong khi đó, ông Phạm Khắc Thừ, Phó giám đốc Công ty Than Hà Lầm - TKV cũng chối bỏ trách nhiệm và cho biết, công ty này đã dừng hoạt động khai thác than lộ thiên vào năm 2008 do hết giấy phép; năm 2013, cũng dừng khai thác hầm lò, vì trữ lượng ít. Đồng thời đơn vị đã thuê Trung tâm nghiên cứu thực nghiệm khai thác mỏ của Trường ĐH Mỏ - Địa chất đến kiểm tra và kết luận: “Mỏ than hầm lò cách xa tổ 54 đến 170 m và không làm cho nhà dân bị nứt!”.
Ông Thừ cho rằng, việc nhà dân nứt là "do xây dựng lâu, nền móng yếu và nằm trên nền địa chất không bền vững". Trả lời câu hỏi vì sao doanh nghiệp vẫn bồi thường hơn 800 triệu cho nhà bà Quang bị sập và kinh phí di dời khoảng 60 ngôi mộ trên quả đồi này, ông Thừ cho biết, đó là làm theo chỉ đạo của UBND TP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.