Dân vùng vỡ đê Chương Mỹ vẫn vật lộn với ngập lụt

18/10/2017 16:12 GMT+7

Những ngày gần đây, người dân thôn Nam Hài, xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ phải gánh chịu hậu quả đợt mưa lũ vừa qua. Nước chưa rút hết, nhiều hộ chăn nuôi buộc phải cho lợn, gà, vịt … vào nhà để giảm thiệt hại.

Thôn Nam Hài thuộc 1 trong 4 xã bị cô lập và chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của trận lũ vừa rồi. Chỉ trong vài tiếng nước lũ dâng cao, trang trại nuôi cá, gia cầm, thủy sản của hàng chục hộ dân nơi đây đã bị tàn phá nặng nề.
[FLYCAM] Cả một vùng Hà Nội ngập trắng nước khi vỡ đê phụ sông Bùi
Người dân thôn Nam Hải phải dùng thuyền để di chuyển sau lũ Ảnh Quỳnh Trang
Gia đình ông Nguyễn Hữu Phan (58 tuổi), một trong những hộ dân thiệt hại nặng nề ở thôn Nam Hài, ước tính thiệt hại khoảng 300 triệu đồng. Theo ông Phan, trang trại gia đình có 500 con gà, 1.000 con vịt, lúc được báo tin lũ về, chỉ chạy kịp người và gần 400 con cả vịt lẫn gà, còn lại bị lũ cuốn hết.
“Xe máy, máy phát điện cũng bị cuốn trôi, xót xa lắm nhưng chúng tôi chỉ biết đứng nhìn. Nước lũ chưa rút hết, đành phải quây gà và vịt trong nhà ở cùng người. Bất tiện lắm!”, ông Phan cho biết.
Sau cơn lũ, cuộc sống của người dân nơi đây gặp nhiều khó khăn khi đồ đạc cũng đã bị lũ cuốn trôi. Được biết thôn Nam hài hiện có 358 hộ dân. Thiếu điện, thiếu nước sinh hoạt, nhiều hộ dân còn nhốt lợn trong sân nhà, nhiều nhà còn đem đi gửi nhà người quen, mong giảm bớt thiệt hại.
Người dân phải quây vịt trước cửa nhà Ảnh Quỳnh Trang
“Cả trang trại lợn bị tàn phá nặng nề, chẳng còn gì. Chạy vội được một ít mà nước lũ chưa rút nên phải cho vào sân ở cùng người. Tôi còn phải đem đi gửi nhà người quen vì nhà chật quá. Mất vệ sinh nhưng mình phải chịu thôi”, ông Nguyễn Huy Hải cho biết, và nhẩm tính thiệt hại khoảng 100 triệu đồng.
Theo người dân thôn Nam Hài, đây là trận lũ gây hậu quả nặng nề nhất từ trước đến nay. Hiện các gia đình khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ.

tin liên quan

Cứu trợ khẩn cấp nạn nhân lũ quét 100 triệu đồng
Chiều 13.10, ni sư Thích Nữ Tâm Nguyệt (trụ trì chùa Phổ Hiền, H.Tân Thành, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) đến Báo Thanh Niên trao số tiền 100 triệu đồng nhờ cứu trợ khẩn cấp các gia đình bị lũ quét ở tỉnh Hòa Bình.
Ông Nguyễn Văn Vĩnh, Chủ tịch UBND xã Nam Phương Tiến, cho biết đến chiều qua, 17.10, nước đã rút được 4 phần. Tuy việc đi lại vẫn gặp nhiều khó khăn nhưng xã đã có nhiều biện pháp để giúp bà con khắc phục hậu quả mưa lũ. Trên 1.000 thùng nước sạch, 1.500 thùng mì tôm là hàng cứu trợ của các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn huyện và tỉnh cũng đã được chuyển đến tận tay người dân.
Ngoài ra, xã đã lập ban chỉ đạo và tiểu ban tại các thôn để làm công tác vệ sinh môi trường, nước rút đến đâu, vệ sinh đến đấy; thu gom gia súc, gia cầm chết, rác thải; đồng thời triển khai các phương án dự phòng sau bão để tránh bùng phát dịch bệnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.