Dấu hiệu nhận biết trọng lượng bình thường nhưng dư mỡ

31/01/2016 13:36 GMT+7

Bạn có trọng lượng bình thường, và có thể được gọi là có dáng chuẩn, nhưng bạn có phải là một người khỏe mạnh hay không còn phụ thuộc vào các xét nghiệm máu và thói quen sống hằng ngày.

Bạn có trọng lượng bình thường, và có thể được gọi là có dáng chuẩn, nhưng bạn có phải là một người khỏe mạnh hay không còn phụ thuộc vào các xét nghiệm máu và thói quen sống hằng ngày.

Ảnh minh họa: ShutterstockẢnh minh họa: Shutterstock
Trang foxnews ngày 29.1 dẫn lời tiến sĩ Ishwarlal Jialal, giám đốc Phòng thí nghiệm nghiên cứu Xơ vữa động mạch và chuyển hóa tại Hệ thống y tế UC Davis (Mỹ) cho biết hiện tượng một người có cân nặng bình thường, nhưng có nồng độ mỡ trong máu và viêm sưng cao theo khoa học được gọi là hiện tượng “mỡ ốm” hoặc “béo phì trọng lượng bình thường”. Họ có rủi ro mắc tiểu đường và tim mạch cao và hầu như ít nhận biết được tình trạng bệnh.
Theo giáo sư Jialal, kiểm tra huyết áp, cholesterol và lượng đường trong máu là cách duy nhất để biết quá trình trao đổi chất của bạn có bình thường hay không.
Vậy cách nhận biết một người đang rơi vào tình trạng “mỡ ốm” là thế nào? Dưới đây là 5 dấu hiệu.
Vòng bụng to
Một nghiên cứu gần đây đăng trên chuyên san Internal Medicine cho thấy những người có cân nặng bình thường nhưng có mỡ dư thừa ở vòng bụng có nguy cơ cao hơn bị chết sớm hơn những người thừa cân hoặc béo phì.
Mỡ bụng đặc biệt nghiêm trọng hơn so với mỡ ở bất cứ nơi nào khác trên cơ thể, tiến sĩ Jialal nói. Vòng bụng to cho thấy kháng insulin và protein viêm.
Không có động lực chơi thể thao
Người không thừa cân thường không có động lực tập thể thao vì thấy dáng mình đã chuẩn, tiến sĩ Jialal nói. Tuy nhiên, nếu không tập thể dục thường xuyên, họ càng ngày càng yếu.
Hãy tham gia các hoạt động đi bộ nhanh, đạp xe, hoặc chạy để duy trì tim và phổi khỏe. Tham gia các hoạt động thể thao thường xuyên giúp bạn xây dựng cơ bắp, giúp ích cho quá trình trao đổi chất và đốt cháy mỡ độc hại.
Có tiền sử gia đình mắc bệnh tiểu đường…
Nếu cha mẹ hoặc anh chị em mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim, huyết áp cao, cholesterol cao, bạn có thể có nguy cơ mắc bệnh tương tự. Duy trì một trọng lượng bình thường giúp giảm nguy cơ mắc bệnh thông qua chế độ tập thể dục lành mạnh và ăn uống cân bằng.
Ăn uống không lành mạnh
Bạn thường xuyên ăn các loại thực phẩm không lành mạnh như ăn thức ăn nhanh, thức ăn đóng hộp, uống nước có ga, có đường... Tiêu thụ quá nhiều đường và mỡ và không đủ vitamin, chất xơ... có thể ảnh hưởng các cơ quan nội tạng và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim, ung thư...
Lớn tuổi nên không quan tâm trọng lượng
Một nghiên cứu năm 2014 phát hiện rằng người lớn tuổi nên ít để ý đến chỉ số BMI của họ. Đó là nguyên nhân phổ biến khiến người cao tuổi có tỷ lệ mỡ cơ thể cao, dù có trọng lượng bình thường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.