Den Haag nơi công lý ngự trị

03/06/2017 21:38 GMT+7

Den Haag là tên gọi chính thức của một thành phố tại Hà Lan. Tuy nhiên, thế giới lại biết đến nơi này bằng cái tên The Hague, và người VN quen gọi theo tiếng Pháp là La Haye.

Dù Den Haag không phải là thủ đô nhưng Hoàng gia Hà Lan, chính phủ, nghị viện, các cơ quan ngoại giao, cơ quan quốc tế và nhất là nhiều tòa án quốc tế đều đặt tại đây. Chính vì thế Den Haag còn được ví như “thành phố hòa bình và công lý”.
“Thực thể” công lý
Nằm ngay trung tâm thành phố Den Haag, cung điện Hòa Bình (Vredespaleis) là thực thể tiêu biểu nói lên được tầm quan trọng của thành phố trong việc duy trì hòa bình thế giới như đúng tên gọi và chức năng của nó.

tin liên quan

Sắc xuân về trên đất cố đô
(TNO) Cố đô Huế những ngày cuối năm tràn ngập sắc xuân. Trên nhiều tuyến đường như An Dương Vương, Lê Duẩn, Lê Qúy Đôn, Trần Hưng Đạo… hoa được bày bán rất nhiều, đa dạng và phong phú.
Đây là trụ sở của Tòa án quốc tế, Tòa trọng tài thường trực, Học viện Luật quốc tế và Thư viện Luật quốc tế. Bản thân cung điện Hòa Bình đã là công trình mang tính mỹ thuật bởi nó được xây dựng dựa trên bản thiết kế của người chiến thắng trong cuộc thi tài giữa các kiến trúc sư trên toàn thế giới cách đây hơn 100 năm.
Kiến trúc cung điện mang phong cách tân gothic với một tòa tháp lớn và một tòa tháp nhỏ nằm ở 2 đầu, trong khuôn viên có đồng cỏ rộng lớn, xanh tươi. Nội thất cung điện là những món quà được hiến tặng từ khắp nơi trên thế giới mang giá trị quốc gia như đồng hồ Thụy Sĩ, thảm Ba Tư, đá cẩm thạch Ý… ngoài ra còn có các tượng tôn vinh những nhà hoạt động vì hòa bình như Jean Monnet, Andrew Carnegie, Nelson Mandela…
Dù cung điện Hòa Bình là trụ sở tư pháp mang tính quốc tế và được bảo vệ nghiêm ngặt, nhưng du khách vẫn có thể vào tham quan nếu có đặt vé trước và chịu sự hướng dẫn của nhân viên nơi đây.
Đến tham quan cung điện, du khách sẽ tràn đầy cảm xúc khi biết được nhiều phán quyết lịch sử cho hòa bình và công lý cả nhân loại - trong đó có VN - đã được công bố tại đây. Gần đây nhất là phán quyết kết án tội ác của công ty hóa chất trong chiến tranh VN hoặc phán quyết bác bỏ tuyên bố đường 9 đoạn của Trung Quốc tại Biển Đông.
Một Hà Lan thu nhỏ
Cách cung điện Hòa Bình không xa là phức hợp Binnenhof (Tạm dịch: Sân trong). Binnenhof là kiến trúc cổ tiêu biểu của vùng đất Hà Lan được xây dựng từ thế kỷ 13 và hoàn chỉnh trong nhiều thế kỷ sau đó. Binnenhof nằm cạnh hồ Hofvijver với 2 cổng vào: phía tây có tượng vua Willem II (con của vị vua sáng lập Binnenhof) và phía đông nối với tòa nhà Mauritshuis. Cũng chính do được hoàn chỉnh trong nhiều thế kỷ nên Binnenhof hòa quyện nhiều lối kiến trúc từ gothic đến tân gothic.
Bên trong phức hợp có cung điện Stadhouderlijk và cung điện Willem V. Trung tâm phức hợp là Ridderzaal (Khán phòng hiệp sĩ) được xây từ thế kỷ 13. Công trình bằng đá này xưa kia là đại sảnh, ngày nay nó trở thành nơi đặt ngai của quốc vương Hà Lan và cũng để chiêu đãi yến tiệc cấp nhà nước.
Phía trước Ridderzaal có đài phun nước bằng kim loại theo lối tân gothic xây từ thế kỷ 19 do kiến trúc sư Pierre Cuypers thiết kế, ông cũng là cha đẻ của nhà ga trung tâm Amsterdam và Bảo tàng Rijksmuseum. Đài phun nước có đỉnh là tượng vua Willem II, nhằm ghi nhớ công sức của ông trong việc xây dựng Binnenhof.

tin liên quan

Nuremberg - thành phố chiến tranh thế giới
“Phiên tòa Nuremberg” là cụm từ được nhắc nhiều nhất khi nói về thành phố này ở Đức. Đó là các phiên tòa xét xử những kẻ cầm đầu Đức Quốc xã. 
Ngày nay, dù phức hợp Binnenhof là nơi đặt văn phòng chính phủ và Hạ viện Hà Lan, nhưng vẫn cho phép du khách vào tham quan sân trong và không mất phí như chính sự cởi mở và gần gũi giữa hoàng gia, chính phủ và nhân dân.
Đi về phía bắc Binnenhof không xa là công viên Madurodam được khánh thành vào năm 1952. Công viên thu nhỏ mọi công trình và biểu tượng mà khi nói đến Hà Lan người ta sẽ nghĩ đến như cánh đồng hoa tulip, cối xay gió, các ngôi nhà cạnh những con kênh, cung điện Hòa Bình, phức hợp Binnenhof, Bảo tàng Rijksmuseum, cảng Rotterdam, sân bay Amsterdam Schiphol…
Nếu các bạn không có dịp tham quan hết đất nước này thì Madurodam chính là địa điểm tuyệt vời để mọi người có cái nhìn toàn cảnh về những gì “Hà Lan” nhất. Các mô hình có tỷ lệ thu nhỏ 1:25 sẽ giúp bạn cảm nhận được phần nào về vùng đất xinh đẹp và yên bình này. Đặc biệt đối với trẻ nhỏ, chắc chắn sẽ vô cùng thích thú khi những vật nơi đây giống như mô hình đồ chơi mà đứa trẻ nào cũng ao ước có được. Thế nên, không có gì lạ khi công viên thu hút hơn 700.000 du khách đến tham quan mỗi năm.
Hơi thở văn hóa, thiên nhiên và đại dương
Tòa nhà Mauritshuis nằm cạnh Binnenhof được xây dựng từ thế kỷ 17 là viện bảo tàng nghệ thuật vô cùng giá trị ở Den Haag, chứa đựng hơn 800 trăm bức họa chủ yếu về thời kỳ hoàng kim Hà Lan. Trong đó, nổi tiếng nhất là bức tranh sơn dầu Cô gái đeo hoa tai ngọc trai của họa sĩ Johannes Vermeer.
Gần đó có Viện bảo tàng Eschen nằm trong tòa nhà có từ thế kỷ 18. Bảo tàng Eschen trưng bày những tác phẩm mang tính toán học cao của họa sĩ lừng danh Maurits Cornelis Escher. Các tác phẩm này mang giá trị độc đáo về sự giao thoa giữa nghệ thuật và toán học. Ngoài ra, Den Haag còn có nhiều phòng trưng bày những giá trị nghệ thuật mới lạ như Bảo tàng Gemeentemuseum hay tranh Panorama Mesdag.
Den Haag còn mang trong mình hơi thở hoàng gia Hà Lan trong những công trình kiến trúc cổ như cung điện Noordeinde, hơi thở của thiên nhiên từ rừng Haagse Bos dài hơn 2 km nằm ngay trung tâm thành phố, hơi thở của biển Bắc thông ra Đại Tây Dương với bờ biển trải dài và cả những cơn gió lạnh từ đại dương thổi vào - có gì đó rất khác so với gió biển ở vùng nhiệt đới. Sự hài hòa nhờ vị trí địa lý, cảnh vật thiên nhiên, di sản kiến trúc - văn hóa, và chức năng thực tế đã khắc họa rõ nét về thành phố Den Haag đúng với danh xưng hòa bình và công lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.