Dịch vụ thuê người làm bạn theo giờ hút khách ở Nhật

23/07/2016 15:01 GMT+7

Tại Nhật, có một dịch vụ lạ đời nhưng đang ăn khách, đó là cho thuê người để trút bầu tâm sự.

Hãng tin AFP cho biết ông Takanobu Nishimoto, 48 tuổi, đã lập gia đình và những người đàn ông trung niên trong nhóm của ông luôn sẵn sàng lắng nghe khách hàng của họ từ những người hưu trí cô đơn hay những nữ sinh u sầu vì ước mơ tan vỡ.
Những khách hàng này không muốn trút nỗi lòng của mình với chuyên gia tư vấn tâm lý và ngay cả người nhà của họ.
Bất cứ ai cần có người bạn tâm sự có thể đăng ký dịch vụ trực tuyến của Takanobu Nishimoto để thuê một ossan (tức người đàn ông trung niên tuổi từ 45-55) với giá 1.000 yen (9,5 USD)/ giờ.
“Tôi mở dịch vụ này vì sở thích hơn là bất kỳ nhu cầu nào khác”, Nishimoto cho biết. Nishimoto đã nảy ra ý tưởng này cách đây bốn năm và hiện nay, ông đang điều hành một mạng lưới 60 ossan trên khắp nước Nhật.
“Ý tưởng ban đầu của tôi là nhằm cải thiện hình ảnh những người đàn ông ở độ tuổi của tôi, những người không còn non nớt nhưng cũng không quá nghiêm nghị”, Nishimoto nói.
Nishimoto cho biết ông chỉ phục vụ 30-40 khách hàng mỗi tháng và gần 70% trong số họ là phụ nữ.
“Mọi người thuê tôi chỉ để hỏi yêu cầu tôi bầu bạn với họ trong một hoặc hai tiếng đồng hồ, chủ yếu để lắng nghe họ nói”, Nishimoto nói. Ông cho biết có một phụ nữ ở độ tuổi 80 thuê ông mỗi tuần chỉ để cùng bà ấy đi dạo công viên. “Tôi giống như là con trai của bà ấy”, ông nói.
Một số khách hàng khác bao gồm một ngư dân đang buồn chán vì không có ai trò chuyện trong lúc chờ đợi một mẻ lưới, một sinh viên có tham vọng gia nhập ngành giải trí nhưng không được gia đình ủng hộ hay một nhân viên văn phòng trẻ không biết cách để hòa hợp với sếp.
Nước Nhật đang gặp phải vấn đề về tách ly xã hội, thường được gọi là hiện tượng hikikomori để miêu tả tình trạng những người trẻ không muốn rời khỏi nhà hay giao tiếp với mọi người, mà chỉ thích chơi game hay ru rú ở trong phòng.
Tuy nhiên, những người tìm đến dịch vụ của Nishimoto không gặp vấn đề xa lánh xã hội. Họ chỉ muốn sử dụng dịch vụ này để giúp họ quên đi những kỳ vọng của gia đình và bạn bè đối với họ hoặc để giúp họ có thể thoải mái trút bầu tâm sự.
Nữ sinh viên Nodoka Hyodo đang trút bầu tâm sự với Nishimoto Ảnh: AFP
Nữ sinh viên Nodoka Hyodo, một khách hàng của Nishimoto cho biết: “Có rất nhiều con người trong tôi tùy thuộc vào tôi đang ở cùng với bạn bè, gia đình hay bạn trai của tôi. Tôi tạo ra mỗi hình ảnh riêng trong quan hệ với người khác. Còn tại đây, tất cả con người đó biến mất vì tôi đang nói chuyện với người mà tôi không biết. Nhờ ông ấy, tôi có thể cảm thấy tôi hiểu bản thân mình tốt hơn”.
Chuyên gia tâm lý Hiroaki Enomoto cho biết ở Nhật, có nhiều chuẩn mực xã hội chi phối những gì có thể nói và không được nói với những người thân. Ông nói: “Rất khó để bày tỏ thái độ của bạn mà không sợ làm phiền người khác”.
Vì vậy, thuê một ‘ossan’ là cách tốt nhất để chia sẻ những gì sâu kín trong lòng.
Trong những năm gần đây, nhiều công ty ở Nhật mở dịch vụ ‘thuê bạn’ tính theo giờ.
Khách hàng có thể thuê người để đóng giả bạn bè, người thân gia đình hay người yêu để dự các sự kiện như đám cưới, tiệc tùng, đám tang. Một số người thuê bạn để có người tâm sự và thoát khỏi phần nào nỗi cô đơn của tuổi già.
Nishimoto cho biết ông đã từng cân nhắc ngưng dịch vụ tâm sự vài lần nhưng ông thấy rằng ông cũng cần khách hàng nhiều như khách hàng cần ông.
“Tôi không biết chính xác họ sẽ hỏi gì khi họ thuê tôi và tất nhiên, tôi có một chút âu lo nhưng đó cũng là điều thú vị. Thành thật mà nói, tôi chưa bao giờ gặp vấn đề với bất kỳ khách hàng kỳ quặc nào, ngược lại tôi còn nhận được nhiều trải nghiệm cảm xúc”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.