217 lái xe vừa bị Sở GTVT Hải Phòng yêu cầu ngừng hoạt động vì có kết quả xét nghiệm dương tính với ma túy và có bệnh lý về thị giác, thính giác.

Đình chỉ hàng trăm tài xế nghiện ma túy

Lái xe container nghiện hút gây tai nạn từng được dư luận Hải Phòng cảnh báo - Ảnh: L.Q.P

Số tài xế không đảm bảo sức khỏe này được phát hiện trong quá trình kiểm tra gần 7.500 tài xế từ tháng 7.2013 đến hết tháng 1.2014. Theo ông Nguyễn Quang Hiếu, Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hải Phòng, thông tin về những lái xe không đủ điều kiện sức khỏe, đặc biệt là nghiện ma túy đã được lãnh đạo Sở nắm từ lâu nhưng khó kiểm tra, xử lý vì một số doanh nghiệp vận tải không hưởng ứng. Tuy nhiên, theo ông Hiếu, dựa vào Chỉ thị số 12 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn TNGT, Sở GTVT Hải Phòng đã triển khai hoạt động này.

Ông Hiếu cho biết, những doanh nghiệp không thực hiện kiểm tra sức khỏe định kỳ của lái xe, đặc biệt là kết quả xét nghiệm ma túy theo quy định của Bộ Y tế thì sẽ không được cấp, đổi các loại phù hiệu, cũng như các thủ tục hành chính liên quan đến kinh doanh vận tải.

 

Thiếu tướng Đỗ Văn Tuyên - Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Bộ Công an cho biết: tình trạng tài xế bị nghiện đã được dư luận lên tiếng từ nhiều năm qua, trong đó là lái xe đường dài, xe tải, container và gây ra nhiều hệ lụy, kể cả an toàn giao thông. Vì vậy, cách làm của Hải Phòng là rất tốt, các địa phương khác nên học tập. Ông Tuyên cũng cho biết Cục chưa có kế hoạch kiểm tra tình trạng nghiện của lái xe bởi không có thiết bị chuyên dụng, tuy nhiên, lực lượng này sẽ sẵn sàng phối hợp, hỗ trợ nếu có yêu cầu.

Thái Sơn 

Đến nay, Sở GTVT Hải Phòng đã kiểm tra 100% doanh nghiệp vận tải hành khách và hơn 80% đơn vị vận tải container. Sở này cũng đã yêu cầu các doanh nghiệp phải thanh lý hợp đồng vĩnh viễn đối với lái xe có kết quả xét nghiệm dương tính với ma túy. Đồng thời, những trường hợp không đi khám sức khỏe tại bệnh viện theo chỉ định của Sở thì cũng cho nghỉ việc lập tức vì “phải có lý do thì mới không đi khám”. Số lái xe không đủ tiêu chuẩn sức khỏe khác cũng được yêu cầu nghỉ để chữa bệnh. Khi tái khám phải đủ điều kiện mới tiếp tục tiếp nhận làm việc trở lại. Trong thời gian tới, Sở GTVT Hải Phòng sẽ tiếp tục kiểm tra các đơn vị kinh doanh vận tải còn lại.

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Chánh thanh tra Bộ GTVT, Hải Phòng đã đi đầu trong việc “loại bỏ” hàng trăm lái xe không đủ điều kiện sức khỏe, trong đó nhiều người dương tính với ma túy. Sau Hải Phòng, các địa phương khác cũng sẽ triển khai việc này, ông Huyện khẳng định. Theo đó, chủ doanh nghiệp sẽ tự kiểm tra, thanh lọc, Sở GTVT các địa phương sẽ cùng ngành y tế kiểm tra đột xuất tại các doanh nghiệp, nếu phát hiện lái xe không đủ điều kiện sẽ kiến nghị doanh nghiệp chấm dứt hợp đồng. Hiện Bộ GTVT đã yêu cầu các Sở GTVT kiểm tra sức khỏe định kỳ và đột xuất với đội ngũ lái xe, trước hết là lái xe khách tuyến cố định, lái xe buýt, xe taxi, xe vận tải container để phát hiện và “loại” những người sử dụng ma túy, rượu, bia khi lái xe.

Về việc “loại bỏ” lái xe không đủ điều kiện sức khỏe có vi phạm các quy định về lao động không, ông Nguyễn Văn Huyện khẳng định, trong luật cũng như hợp đồng lao động đều quy định lái xe phải đảm bảo điều kiện sức khỏe, cấm người không đủ điều kiện sức khỏe được cầm lái. “Khi ký hợp đồng với các doanh nghiệp, lái xe có thể đủ điều kiện sức khỏe, nhưng sau này nếu kiểm tra thấy nghiện vẫn hoàn toàn có thể cắt hợp đồng, điều này là đúng luật”, ông Huyện nói.

Trao đổi với Thanh Niên chiều qua, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN, cho rằng việc chấm dứt sử dụng các lái xe không đủ điều kiện sức khỏe như nghiện hút là hợp lý. Tuy nhiên, việc này phải được triển khai theo đúng trình tự pháp luật.

Vũ Ngọc Khánh - Mai Hà

>> Tước 307 giấy phép lái xe ô tô
>> Chấn chỉnh việc đào tạo lái xe

Bạn đọc phản hồi (12 nhận xét)

Mai Hùng

Việc này lẽ ra phải thực hiện từ lâu rồi. Nhưng chậm còn hơn không. Hải Phòng mạnh dạn đi đầu trong việc xử lý con nghiện lái xe là rất đáng hoan nghênh. Bộ GTVT và Bộ CA cần yêu cầu các địa phương trong cả nước phải thực hiện ngay công việc này. Đừng nói phải cần có thời gian và quy trình. TNGT và người chết vì TNGT vẫn sẽ tiếp tục tăng chỉ vì chờ quy trình đó.

nguyễ Thùy Dương

Hải Phòng đi đầu giảm tai nạn giao thông? hoan nghênh sở giao thông vận tải HP

Tran

Tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra trong thời gian vừa qua và không có dấu hiệu giảm là bởi tài xế lái xe bị nghiện ma tuý rất nhiều và nhất là với cánh lái xe tuyến đường dài Bắc - Nam, điều này dù đã được bạn đọc phản ánh nhiều lần trên báo chí từ rất lâu nhưng không thấy các cơ quan chức năng để tâm tới. Vì thế việc "đình chỉ" hàng trăm tài xế nghiện ma tuý của thành phố Hải Phòng là việc làm hết sức đúng đắn và cần thiết đối với giao thông và bảo đảm tính mạng cho người dân hiện nay.

DÂN

ĐIỀU NÀY KHÔNG MỚI, ĐÃ ĐƯỢC NGHE NÓI NHIỀU NHƯNG DƯỚI DẠNG DƯ LUẬN, BÀN TÁN, TRUYỀN MIỆNG CHỨ CHƯA CÓ MỘT CƠ QUAN, TÀI LIỆU NÀO CÔNG BỐ, ĐÓ LÀ VIỆC CÁC TÀI XẾ ĐƯỜNG DÀI DÍNH MA TÚY RẤT NHIỀU.

Bác Ba Phi

Tài xế mà nghiện rượu hay ma túy thì khác gì trao cho họ cơ hội gây tai nạn giao thông, không hiểu các chủ xe tư nhân hay doanh nghiệp sao nhãng việc tuyển dụng hay vì lý do gì mà trưng dụng họ. Nếu để xẩy ra tai nạn hãy xử lý nặng tài xế và chủ xe tội ngang nhau, tuy nhiên nên phòng ngay đừng để xẩy ra hậu quả mới là tốt hơn.

Nguyễn Tâm

thật khen Sở GTVT Hải Phòng đã làm được việc kiểm tra "có hay không "cánh tài xế sử dụng ma tý, mong rằng mô hình này được chú Đinh La Thăng chỉ đạo nhân rộng cho cả nước, tuy có đụng chạm quyền lợi của các doanh nghiệp nhưng hạn chế rất nhiều hậu quả mà tai nạn giao thông gây ra cho gia đình và xã hội...., cần cảnh giác cao độ, nếu không sẻ có tiêu cực xảy ra tại khâu xét nghiệm.

hiepbuivanninh

rất hoan nghênh

Hồng Phúc

Rất hoan nghênh và đồng tình với việc xử lí này, tha thiết yêu cầu làm triệt để và triển khai trên toàn quốc. Xin cám ơn.

Trung Trần

Cần kiểm tra cả những tài xế xe khách vì an toàn tính mạng của nhiều người.

Thế Dũng

Hoan nghênh Bộ GTVT của BT Thăng đã làm được điều này. Đúng là lợi ích nhóm ghê gớm thật! Chỉ vì lợi nhuận mà xem rẻ mạng người đi xe.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết