Đôi uyên ương vợ Việt chồng Hungary cùng chu du bằng xe đạp qua 13 nước

26/08/2017 13:41 GMT+7

Vừa trở về Thái Nguyên, quê chị Đồng Thị Hương Linh nhưng đến nay cảm xúc của chị và anh Sas Peter vẫn còn vẹn nguyên và vỡ òa hạnh phúc sau đạp xe đi qua 13 nước.

Lên kế hoạch 3 năm, 6 tháng chuẩn bị bán hết tài sản, gom góp cả “ngôi nhà” trên hai chiếc xe đạp và vợ chồng chị Đồng Thị Hương Linh đã dành 1 năm để đi qua 13 quốc gia, đạp xe 11.000 km trải nghiệm nhiều nền văn hóa trước khi dừng lại ở VN.
Vừa trở về Thái Nguyên, quê chị Đồng Thị Hương Linh nhưng đến nay cảm xúc của chị và anh Sas Peter vẫn còn vẹn nguyên và vỡ òa hạnh phúc sau khi trải qua hành trình dài từ châu Âu sang châu Á, đạp xe đi qua 13 nước.
Điểm đặc biệt là hành trình khởi đầu từ quê nhà Hungary của chồng, họ rong ruổi qua Croatia đến Bosnia Herzegovina - Montenegro - Albania - Hy Lạp - Iran - Sri Lanka - Ấn Độ - Nepal - Thái Lan - Trung Quốc và kết thúc hành trình ở quê vợ là VN (Thái Nguyên).
Chị Hương Linh chia sẻ: “Sau một năm ròng rã đi theo kiểu tiết kiệm, xin ngủ nhờ, ngủ lều, cuối cùng chúng tôi cũng đã về đến nhà. Trước khi khởi hành, người thân cũng can ngăn, một số người nói đây là sự lãng phí, vô bổ… thậm chí khi đã đi qua nhiều nước, người dân ở đó cũng khuyên chân thành là đi đủ rồi, bắt một chuyến bay và trở về nhà đi. Thiết nghĩ, 11.000 km không chỉ là khoảng cách về địa lý, mà là cách chúng tôi đã trải nghiệm để bỏ lại sau lưng những chướng ngại, những bình luận của xã hội để vượt qua và tiến về phía trước”.
Đôi uyên ương bán nhà chu du  1
Chuyến đi mang đến cho cả hai vợ chồng chị Hương Linh những góc nhìn khác nhau về thế giới, về tình người. Chị Linh kể: “Hai tháng đạp xe ở Iran là quảng thời gian đem lại cảm giác ấm áp tận trái tim. Trước chuyến đi, tôi luôn nghĩ đây là vùng đất nguy hiểm, con người hà khắc như chính khí hậu nơi đó. Có những ngày nhiệt độ ban ngày nóng 50 độ C, đêm xuống thì lạnh buốt nhưng con người ở đó rất tuyệt vời.
Họ rất hào phóng, trong suốt thời gian ở đây chúng tôi không tốn dù chỉ một đồng tiền cho việc tìm chỗ nghỉ chân, có chủ nhà còn bảo hai vợ chồng có thể ở đây vài năm tùy thích. Có lần đạp xe đến vùng Shiraz, tôi bị ốm phải đi khám bệnh, bác sĩ còn cấp thuốc miễn phí vì chúng tôi đã đi chặng đường dài đến đất nước họ”.
Vì là hành trình tự do nên chị Hương Linh và chồng không bị áp lực về thời gian, suốt 12 tháng trời đạp xe, có lẽ Ấn Độ là nơi gây nhiều ấn tượng với cả hai vợ chồng chị nhất. “Khi đến Ấn Độ đã là gần nửa chặng đường nhưng lúc này chúng tôi mới bị “sốc” văn hóa. Ấn Độ chỉ có 27 bang nhưng có nhiều thành phố, cư dân đa sắc tộc.
Gần như cứ đi khoảng 40 km là chúng tôi có cảm giác mình sang một đất nước khác, chưa kịp quen với ngôn ngữ trước, chúng tôi lại phải học những câu chào, cảm ơn của ngôn ngữ mới. Thậm chí, trên suốt hành trình 3 tháng ở Ấn Độ, cứ mỗi lần qua một thành phố tôi chưa bao giờ được ăn lại món ăn có công thức và hương vị giống nhau. Còn tập làm quen với những ánh mắt chằm chằm của cư dân hai bên đường khi chúng tôi dừng lại. Dù vậy, chúng tôi đã trải qua những ngày êm đẹp ở Ấn Độ”.
Đôi uyên ương bán nhà chu du 2
Đôi uyên ương bán nhà chu du 3
Điều gây sốc nhất cho chị Hương Linh và chồng chính là 12 ngày ở Hy Lạp. Cứ nghĩ ở một quốc gia châu Âu, mọi người sẽ thân thiện, nhiệt tình và thoải mái với những du khách. Tuy nhiên mọi giả định đều sai. “Nhiều người sẽ nghĩ có thể con người ở thủ đô Athen sẽ lạnh lùng do sự đô thị hóa, nhưng khi đến vùng nông thôn mọi chuyện vẫn không khác hơn.
Chúng tôi đã đạp xe hơn 400 km, nhưng không có nơi nào người dân cho vợ chồng tôi ngủ nhờ hay thậm chí xin cắm lều ở ngoài vườn để tự nấu ăn cũng không được. Lần cuối khi ngang qua một ngôi làng nhỏ, anh Peter bị cảm nắng, tôi đã đi gõ cửa từng nhà để nhờ sự giúp đỡ nhưng ai cũng từ chối. Cuối cùng anh ấy phải cố đạp thêm 12 km đến bệnh viện thành phố để được chữa trị. Từ lần đó chúng tôi quyết định rời châu Âu để sang châu Á”.
Vốn không phải là người ưa khám phá mạo hiểm, nhưng chị Hương Linh đã được anh Peter truyền cảm hứng cho tình yêu với chiếc xe đạp niềm đam mê khám phá trên khắp các con đường. Nhưng quyết định bán nhà đi du hành suốt 1 năm ròng vẫn là lựa chọn khó khăn với họ. “Chúng tôi đã xin nghỉ việc, bán toàn bộ đồ đạc, tài sản để chuẩn bị cho hành trình này.
Dù “vô sản” nhưng những gì nhận được khiến tôi thấy mình giàu có. Tôi có thêm những trải nghiệm mới về cách nhìn thế giới, những người bạn, thêm 4 quyển nhật ký dài để ghi nhớ những người mình đã gặp, những nơi mình đi qua.Tôi sẽ ở lại VN khoảng 6 tháng để đi xuyên Việt, bởi đấy là nhà, mình đã đi khắp nơi nhưng quê mình thì chưa đặt chân đến. Tôi hy vọng mình có thể trở thành cầu nối nhỏ mang thông điệp VN xinh đẹp, hiếu khách để giới thiệu đến bạn bè thế giới”.