Đôi vợ chồng già đi khắp thế giới bằng con thuyền nhỏ

26/07/2016 21:31 GMT+7

Chúng tôi tình cờ gặp nhau vào một buổi sáng thứ 7 tại chợ nông dân ở một thành phố thuộc đông nam nước Pháp. Haru và Kako đến từ Nhật Bản, tôi đến từ Việt Nam.

Chúng tôi là những người yêu thích du lịch, có điều, tôi đi bằng máy bay và tàu hoả như hàng triệu người khác; còn Haru và Kako rong ruổi khắp mọi nơi trên con thuyền mang tên Drifty của mình. Trong suốt hàng chục năm qua, mỗi chuyến đi của ông bà thường kéo dài từ vài tháng cho đến vài năm…
Sinh ra và lớn lên ở một làng chài nhỏ nước Nhật, Haro luôn có ước mơ trở thành một thuỷ thủ. Điều đó trở thành hiện thực năm chàng thanh niên tròn 17 tuổi. Lần đầu tiên lên tàu vượt con sóng, ước mơ của Haro bắt đầu nhen nhóm một khát khao lớn hơn, sở hữu một con thuyền và chu du khắp năm châu bốn bể.
Cuốn sổ ghi chép địa chỉ những nơi đã đi qua
Haro đã làm việc cật lực khi còn là một thuỷ thủ tàu viễn dương. Khi tiết kiệm đủ tiền, ông quyết định nghỉ việc vào năm 40 tuổi, mua một con tàu, và cùng vợ mình, bà Kako, đi du lịch khắp thế giới.
Họ bắt đầu khởi hành vào năm 1993, chuyến đi đầu tiên kéo dài 5 năm. Từ nước Nhật, họ lênh đênh trên biển suốt 41 ngày để đến San Fransico, Hoa Kỳ. Sau đó, họ tiếp tục dong buồm đến các bến cảng khác khắp nước Mỹ, rồi tiếp tục hành trình sang châu Âu. Cho đến bây giờ, Haru và Kako không thể nhớ được mình đi đến bao nhiêu nước, thăm thú bao nhiêu thành phố, gặp gỡ thêm bao nhiêu bạn bè.
Ngược hẳn với suy nghĩ ban đầu của tôi, trong suốt 23 năm rong ruổi cùng con thuyền Drifty, Haru và Kako đã sống một cuộc sống giản dị. Họ không ăn uống xa xỉ, không sính đồ công nghệ, trang sức, thời trang; phần lớn tiền bạc, họ đầu tư cho con thuyền và những chuyến đi dài. Haro và Kako nói rằng họ không thích các trang mạng xã hội, cũng không thích xem tivi. Họ thích tự mình tìm hiểu mọi thứ. Gặp gỡ mọi người, và làm quen với nhiều bạn mới. Vì thế, họ có rất nhiều cuốn sổ lưu địa chỉ trong nhiều năm qua. Giờ đây, đi đến đâu họ cũng có bạn, và họ thường xuyên gửi bưu thiếp cho bạn bè mình mỗi khi đặt chân đến một vùng biển mới.
Trong và ngoài con thuyền đi khắp thế giới
Bù lại, Haro và Kako đã có những trải nghiệm không tiền bạc nào có thể mua nổi. Họ đã có những khoảnh khắc quí giá cũng người bạn đời ngắm hoàng hôn và bình minh, ngắm những màn nhảy múa của đàn cá heo và cá voi giữa biển khơi bao la. Họ được đặt chân đến những vùng đất mới, tự mình tiếp thu những nền văn hoá mới, hiểu biết mới, không cần qua báo đài sách vở. Họ đã cùng nhau vượt qua những khó khăn, như những ngày mùa đông lạnh giá ở Châu Âu, tuyết phủ trắng con thuyền. Cuộc sống của họ phoáng khoáng và tự do, hoà mình với thiên nhiên và cùng nhau vượt qua những giới hạn của bản thân.
Haro và Kako năm nay đã ở tuổi 70, nhưng cuộc hành trình của họ vẫn chưa kết thúc. Họ sẽ còn tiếp tục cùng Drifty rong ruổi khắp chân trời cuối bể, cùng khám phá những vùng đất mới và con người mới. Haro và Kako nói rằng, họ chẳng bao giờ cảm thấy chán, bởi mỗi ngày thức dậy là một ngày hoàn toàn mới, và có biết bao điều tốt đẹp đang chờ họ phía trước để khám phá. Vì thế, họ chưa bao giờ muốn dừng lại…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.