Dự án di dân khẩn cấp 'nằm chờ' kinh phí

27/06/2017 08:24 GMT+7

Người dân xã Phương Định (H.Trực Ninh, Nam Định) vừa gửi đơn đến Báo Thanh Niên phản ánh sai phạm trong một dự án di dân khẩn cấp nhưng lại chậm tiến độ tại xã này.

Cuối năm 2009, theo đề nghị của UBND H.Trực Ninh, UBND tỉnh Nam Định phê duyệt dự án di dân khẩn cấp vùng sạt lở bãi sông Ninh Cơ (xã Phương Định, H.Trực Ninh) do UBND.H Trực Ninh làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư trên 78 tỉ đồng.
Mục tiêu dự án là di dời 414 hộ dân ở 3 thôn Đại Thắng 3, Đại Thắng 4, Đại Thắng 5 đang sống trong vùng bối đê ven sông Ninh Cơ vào các thôn trong đê là An Hòa, Văn Cảnh ở cùng xã. Dự án triển khai từ năm 2009 - 2011, tuy nhiên, theo đơn, dự án đến này chưa hoàn thành và xuất hiện nhiều vi phạm.
Dự án “khẩn cấp” này hiện đang dang dở với gần 50.000 m2 đã được phun cát, san lấp nhưng vẫn để trống.
Bà Phạm Thị Kiếm (ngụ tại thôn Đại Thắng 3) cho biết: “3 năm trước, cán bộ thôn đến lập danh sách nhưng đến nay chưa thấy họ nói gì thêm”. Theo ông Đỗ Thái Hưng (65 tuổi, một người dân địa phương tham gia tố cáo) thì dự án này có sai phạm trong việc tính sai diện tích đền bù, trả sai số tiền đền bù. Cụ thể, khi thu hồi 5.522 m2 đất của 167 hộ dân tại thôn Văn Cảnh, tiền đền bù trên 1,1 tỉ đồng nhưng dự án đã lập hồ sơ chi trả hơn 12.000 m2 với tổng mức đền bù gần 2,5 tỉ đồng, chi sai trên 1,3 tỉ đồng.
Mặt khác, dù đã thu hồi đất gần 10 năm, nhưng dự án vẫn nợ tiền đền bù của dân hơn 4 tỉ đồng.
Đáng chú ý, người dân còn cho biết, UBND H.Trực Ninh đã kiểm tra nhưng chỉ “xử lý qua loa” và dù đã gửi đơn suốt 6 năm qua nhưng UBND.H Trực Ninh chưa có trả lời xác đáng, chưa làm việc với dân, trong khi Huyện uỷ Trực Ninh còn đề nghị cơ quan chức năng không nhận đơn thư tố cáo của người dân.
Mới thu hồi được 76 triệu đồng sai phạm
Khác với ý kiến của người dân, ông Phạm Trọng Duy, Phó chủ tịch UBND H.Trực Ninh cho biết, đoạn đê nêu trên là trọng điểm trong việc phòng chống lụt bão của huyện và dự án được triển khai xuất phát từ nguyện vọng của người dân sống ven đê.
Về tiến độ dự án, theo ông Duy, trong tổng số kinh phí trên 78 tỉ đồng được phê duyệt, huyện mới được giải ngân 42 tỉ đồng nên không thể triển khai tiếp dự án, di dân hay trả tiền đền bù, hỗ trợ.
Ông Duy cho biết, UBND H.Trực Ninh từ tháng 10.2014 đã có kết luận, trong đó thừa nhận một số nội dung tố cáo của người dân là có cơ sở. “Nhưng bà con nói không xử lý là không đúng vì nhiều cán bộ của huyện và xã đã bị kỷ luật khiển trách, cảnh cáo. Huyện cũng thu hồi hàng trăm triệu tiền chi sai và mời người tố cáo đến làm việc nhưng họ không đến”, ông Duy nói.
Về việc người tố cáo phản ánh Huyện uỷ Trực Ninh đề nghị cơ quan chức năng không nhận đơn thư tố cáo, ông Nguyễn Mạnh Hiền, Bí thư Huyện uỷ Trực Ninh cho hay: “Huyện uỷ đã có báo cáo kiến nghị các cơ quan chức năng dừng xem xét đơn thư về các vấn đề đã được UBND huyện xác minh, trả lời. Nhưng nếu có nội dung mới, chúng tôi vẫn sẽ xem xét”.
Theo tìm hiểu của PV, báo cáo của UBND H.Trực Ninh cho biết đã có hình thức xử lý đối với các cá nhân và tập thể liên quan.
Cụ thể: kiểm điểm sâu sắc Ban Chấp hành Đảng bộ xã Phương Định, áp dụng hình thức cảnh cáo đối với Ban Chi ủy thôn Văn Cảnh; kiểm điểm sâu sắc ông Lê Văn Thành, Bí thư Đảng ủy xã Phương Định. Kỷ luật khiển trách đối với ông Vũ Huy Bằng, Phó chủ tịch phụ trách nông nghiệp xã Phương Định; cảnh cáo đối với các ông: Nguyễn Ngọc Duy (Trưởng Phòng TN-MT huyện), Trần Kim Thuỷ (Chủ tịch UBND xã Phương Định) và Nguyễn Ngọc Lâm (công chức địa chính - xây dựng xã Phương Định)...
UBND H.Trực Ninh cũng ra quyết định thu hồi 256,86 triệu đồng, gồm tiền đền bù giải phóng mặt bằng và tiền hỗ trợ ổn định đời sống, đến nay mới thu hồi được 76 triệu đồng.

tin liên quan

Dự án “khẩn cấp”, làm... ì ạch
Trong buổi làm việc với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hồi tháng 3, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đã trình bày với Chủ tịch nước về sự chậm trễ trong việc thực hiện dự án Di dân khẩn cấp ra khỏi vùng lũ ống lũ quét xã Húc Nghì và các xã lân cận (H.Đakrông).
Ông Đỗ Thái Hưng cho biết không đồng tình với phương án xử lý như trên của UBND H.Trực Ninh. “Kết luận thanh tra nêu rõ là đền bù sai ở thôn Văn Cảnh lên tới 1,3 tỉ đồng, nhưng chỉ thu hồi hơn 256 triệu đồng. Vậy số chi sai hơn 1 tỉ đồng còn lại đi đâu, vào túi ai? Sai phạm như vậy nhưng chỉ xử lý cao nhất là cảnh cáo là quá nhẹ, thậm chí là bao che cho sai phạm”, ông Hưng nói.
Cũng theo ông Hưng, UBND H.Trực Ninh chưa làm rõ vấn đề cốt lõi là tại sao vùng chân đê xã Phương Định là bãi bồi, không bị bão lũ đe dọa nhiều nhưng lại lập dự án di dân khẩn cấp, liệu đây có phải là “dự án ma” được lập nên để rút tiền của nhà nước hay không?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.