Đừng để ngư dân khổ thêm

28/12/2015 07:10 GMT+7

Đó là ý kiến của bạn đọc sau khi đọc loạt bài Ngư dân sợ âu thuyền trên Thanh Niên từ ngày 21 - 27.12.

Đó là ý kiến của bạn đọc sau khi đọc loạt bài Ngư dân sợ âu thuyền trên Thanh Niên từ ngày 21 - 27.12.

Quá nguy hiểm
Luồng lạch cho tàu thuyền ở biển ra vào âu thuyền bị bồi đắp rất nguy hiểm và kéo theo rất nhiều hệ lụy. Thử tưởng tượng một chiếc thuyền bị rách đáy mà chủ thuyền không kịp kiểm tra thì hậu quả sẽ như thế nào nếu tàu ra khơi. Ấy là tàu đánh cá, còn nếu tàu chở khách mà bị rách đáy, hư hỏng chân vịt khi va chạm đá hay các vật cản do luồng lạch bị bồi lấp thì hậu quả còn khủng khiếp hơn rất nhiều.
Võ Minh Thư (Q.8, TP.HCM)
Ưu tiên nạo vét
Hầu hết các âu thuyền trên cả nước đều gặp phải vấn đề luồng lạch bị bồi đắp. Như vậy, giải pháp là ưu tiên nạo vét. Năm nay hoàn toàn không có lũ lụt ở miền Trung, đây càng là lý do để luồng lạch bị bồi lắng nhiều hơn. Nếu không ưu tiên nạo vét thì chắc chắn một thời gian nữa thuyền khó lòng vào được âu thuyền và hậu quả sẽ khủng khiếp hơn trong mùa mưa lũ sang năm.
Bùi Đức Hoàng Phúc (Q.Thanh Khê, TP.Đà Nẵng)
Sao chưa làm cho dân nhờ ?
Theo thông tin, việc xây dựng, nâng cấp, sửa chữa âu thuyền đều được sự cho phép từ trung ương. Vậy tại sao các tỉnh lại chưa thực hiện để âu thuyền vẫn còn là nỗi lo ngại của ngư dân. Đây có lẽ là điều mà nhiều ngư dân đang thắc mắc. Họ đang rất cần một nơi trú đậu an toàn vào mùa mưa và một nơi cập cảng thuận lợi, nhất là việc ra vào cảng. Thế mà cơ quan có trách nhiệm với âu thuyền ở các tỉnh lại cứ “đủng đỉnh”, chưa chịu thực hiện chỉ đạo, phê duyệt của cấp trên.
Tạ Thanh Hưng (TP.Huế)
Mạnh tay đầu tư
Ngư dân ta vốn đã không giàu có, không có sức cạnh tranh với ngư dân các nước khác về mặt phương tiện hiện đại. Nay thêm chỗ trú đậu cho thuyền lại quá nhiều vấn đề, dễ gây hư hại tài sản, đẩy ngư dân đã nghèo còn khó thêm. Thiết nghĩ, sau loạt bài rất có giá trị về âu thuyền ở các nơi đăng trên Báo Thanh Niên, nhà nước nên mạnh dạn đầu tư, nâng cấp, sửa chữa các âu thuyền. Nhà nước phải hỗ trợ hết mình cho ngư dân để họ yên tâm ra biển, mang lại lợi ích kinh tế cho đất nước, đồng thời góp phần giữ gìn biển đảo quê hương.
Trần Trọng Trung (TP.Tuy Hòa, Phú Yên)
Quá ô nhiễm
Âu thuyền Thọ Quang hiện rất ô nhiễm. Hằng ngày, tôi và nhiều người dân đi qua khu vực này thấy mùi hôi bốc lên. Hơn thế, âu thuyền được thiết kế như cái bị, nước bí không chảy được, ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường. Thử hỏi hàng trăm tàu thuyền neo đậu quanh năm cái gì cũng có thể vứt xuống thì làm sao nước ở đây không ô nhiễm. Theo tôi, người dân nên có ý thức hơn.
Mai Xuân Dinh (TP.Đà Nẵng)
Thủy điện trên các sông ngăn dòng chảy, biển lấn sông là những nguyên nhân quan trọng làm luồng lạch ra vào bị bồi lắng. Đây là vấn đề mà chúng ta cần phải xem xét. Nếu năm nào trời mưa lũ ít, sông không thể tống cát bồi lắng ra biển thì bồi lắng sẽ nghiêm trọng, phải có giải pháp cấp bách đảm bảo tài sản của dân.
Nguyễn Hữu Bằng
 (TP.HCM)

Một khi âu thuyền không đủ sức chứa, nếu trời mưa bão, ngư dân phải chạy đi tỉnh khác để trú nhờ. Thêm nữa, khi cửa biển, luồng lạch bị bồi lắng, ngư dân phải chạy đường vòng hoặc rất khó khăn mới đến được âu thuyền, thậm chí phải chờ đến triều lên mới ra vào được. Điều này gây mất thời gian, tiền bạc của ngư dân.
Nguyễn Khánh Toàn 
(H.Phước Long, Bình Phước)
T.T - Duy Khang
 (thực hiện)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.