Đường sắt Cát Linh Hà Đông ‘chạy nháp’, lùi chạy thử đến tháng 4.2018
Trưa 28.9, Công ty TNHH tập đoàn cục 6 đường sắt Trung Quốc, tổng thầu EPC dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã tiến hành chạy thử tàu công trình trên một số đoạn tuyến, sau đó sẽ chạy thử tàu chính thức vào ngày 1.10.
Tàu công trình là tàu kiểm tra trong công trường, không phải tàu chở khách. Ông Đường Hồng, Giám đốc điều hành dự án, tổng thầu dự án, cho biết tốc độ chạy thử tàu từ 5 km/giờ để kiểm tra kết cấu hạ tầng đường sắt, đường ray, sau đó nâng lên tốc độ 10 - 20 km/giờ.
Sau vài ngày chạy thử nội bộ, ngày 1.10, đầu máy sẽ được chạy thử từ ga La Khê đến ga Cát Linh. Tuy nhiên, việc chạy thử này mới chỉ để kiểm tra đầu máy, căn chỉnh hệ thống đường ray, hệ thống tuyến, kiểm tra ghi, kiểm tra mối nối và hệ thống công trình mà chưa liên quan tới thiết bị.
Theo kế hoạch tổng thầu đưa ra, tới 1.4.2018, dự án mới có thể vận hành thử toàn tuyến một cách toàn diện, vì hiện nay mới lắp đặt được 40% thiết bị. Tuy nhiên, việc vận hành thử toàn diện chỉ có thể thực hiện khi nguồn vốn 250 triệu USD được khơi thông và nhà thầu hoàn thành 100% việc lắp đặt thiết bị.
Lý giải nguyên nhân của tình trạng chậm tiến độ, nhà thầu Trung Quốc cho biết do Hà Nội chậm bàn giao mặt bằng, khiến dự án khởi công từ tháng 10.2011, nhưng phải sang năm 2014, mới có đủ mặt bằng để thi công và đã hoàn tất 70% phần xây lắp hoàn thành trong hai năm 2015 - 2016.
Nguyên nhân thứ 2, do sự khác biệt về cơ chế chính sách giữa VN và Trung Quốc. Lý do thứ 3, quan trọng nhất là tắc vốn.
Theo ông Hồng, hiện dự án đã hoàn thành 95% phần xây lắp, thiết bị mới về 60%, lắp đặt thiết bị mới được 40% nhưng phần tiền tạm ứng chưa nhận đủ và phần thanh toán cơ bản chưa nhận được đồng nào.
Liên quan đến vấn đề này, chiều 28.9, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết việc chạy thử kỹ thuật mới là "chạy nháp". Tiến độ chạy thử toàn diện dự án vào tháng 10 đã vỡ kế hoạch, Bộ GTVT sẽ rà soát lại và báo cáo chính thức với Chính phủ.
Theo ông Đông, vướng mắc khiến dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chậm trễ là do chưa giải ngân được 250 triệu USD vốn vay bổ sung.
“Đáng lẽ tháng 12.2016 phải giải ngân cho phần thiết bị, nhưng đến tháng 5.2017 mới ký hợp đồng vay vốn bổ sung và đến nay vẫn chưa giải ngân được do chờ văn bản của Bộ Tư pháp và vướng mắc về luật thay đổi từ năm 2015”, ông Đông nói.

Mai Hà

Bạn đọc phản hồi (3 nhận xét)

Thành

Cá nhân tôi nhìn cái đầu tàu thấy hoài cổ,trong khi những năm 1998 tôi thấy tàu của Nhật Bản rất đẹp hiện, cạn lời

LhThanh

Bách khoa toàn thư Việt phải viết lại mất thôi.

Tuyết

Đầu xe nhìn thấy "bèo" quá, không có chất lượng và sức cản gió (không khí) tối đa. Không hiện đại.

Bình luận