EVNNPT sẽ trở thành 1 trong 4 tổ chức truyền tải điện hàng đầu khu vực

03/07/2017 09:17 GMT+7

Trong đề án chiến lược phát triển doanh nghiệp (DN) đến năm 2025, Tổng công ty truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) đặt mục tiêu 4 năm tới sẽ trở thành 1 trong 4 tổ chức truyền tải điện hàng đầu khu vực ASEAN.

Trao đổi với báo chí, ông Đặng Phan Tường, Chủ tịch HĐTV EVNNPT cho biết: Trong những năm qua, EVNNPT đã thực hiện tốt nhiệm vụ đáp ứng yêu cầu cung cấp điện, nhu cầu sử dụng điện cho phát triển của đất nước và đời sống nhân dân. Từ nay đến năm 2020, EVNNPT tập trung thực hiện các mục tiêu chính như: xây dựng hệ thống truyền tải đồng bộ, hiện đại; đảm bảo truyền tải điện an toàn, liên tục, ổn định cho các hoạt động kinh tế, chính trị xã hội, an ninh, quốc phòng và thị trường điện VN… Nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của giai đoạn này là nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và tăng năng suất lao động.
EVNNPT đang xây dựng đề án chiến lược phát triển EVNNPT đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2040, trong đó có các nội dung: so sánh, xếp hạng EVNNPT với các tổ chức truyền tải điện trong khu vực và trên thế giới; xây dựng các giải pháp để thực hiện mục tiêu chiến lược đến năm 2020, EVNNPT trở thành 1 trong 4 tổ chức truyền tải điện hàng đầu khu vực ASEAN. Mục tiêu này cũng phù hợp với mục tiêu trong giai đoạn này của Tập đoàn điện lực VN là phấn đấu trở thành 1 trong 4 đơn vị điện lực hàng đầu trong cộng đồng các nước ASEAN. Để thực hiện mục tiêu chiến lược nêu trên, EVNNPT đã và đang xây dựng các giải pháp với kế hoạch triển khai cụ thể cho từng giai đoạn phát triển trong các lĩnh vực: đầu tư phát triển; quản lý vận hành; ứng dụng khoa học công nghệ; tổ chức bộ máy và phát triển nguồn nhân lực; tài chính và huy động vốn; bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; truyền thông, quan hệ cộng đồng và quan hệ quốc tế.
Bên cạnh việc ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động thì yếu tố con người được quan tâm thế nào?
Chất lượng nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng nhất quyết định thành công của một DN. Do đó, EVNNPT luôn quan tâm công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu về nguồn nhân lực cho quá trình phát triển của tổng công ty. EVNNPT đã xây dựng được đội ngũ cán bộ quản lý các cấp có trình độ đáp ứng được yêu cầu công việc, có độ tuổi trung bình trẻ và có sự kế thừa hợp lý giữa các độ tuổi. Các chương trình đào tạo, phát triển nguồn nhân lực hàng năm và dài hạn của tổng công ty được xây dựng trên cơ sở nhu cầu thực tế công việc và luôn bám sát định hướng nâng cao chất lượng đội ngũ công nhân vận hành, cán bộ, chuyên gia kỹ thuật. EVNNPT cũng thường xuyên tổ chức các chương trình đào tạo trong và ngoài nước, học tập các đơn vị truyền tải điện hàng đầu thế giới và khu vực.
Bài toán thiếu điện tới đây của miền Nam đồi hỏi truyền tải càng có vai trò quan trọng khi miền Bắc đang dư thừa. Nhưng việc phát triển lưới điện với vốn đầu tư rất lớn trong bối cảnh ngân sách hiện nay rõ ràng là thách thức lớn?
Theo Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011 - 2020 có xét đến năm 2030 (điều chỉnh) đã được Thủ tướng phê duyệt thì giai đoạn 2017 - 2020, tổng nhu cầu đầu tư của EVNNPT là 105.699 tỉ đồng để thực hiện đầu tư xây dựng 270 dự án đường dây, trạm biến áp 220 kV, 500 kV. Đây là nhiệm vụ hết sức khó khăn của EVNNPT trong những năm tới. Để có thể huy động được số vốn như trên, EVNNPT đã và đang thực hiện nhiều giải pháp. Trong đó, xây dựng kế hoạch và triển khai sớm các thủ tục thu xếp vốn đầu tư xây dựng cho các dự án đã được giao kế hoạch. Cân đối, sử dụng hợp lý nguồn vốn khấu hao cơ bản của EVNNPT để trả nợ vay và làm vốn đối ứng. Thực hiện các thủ tục thu xếp vốn ODA đối với các dự án đã có cam kết của Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng Phát triển châu Á…; huy động các nguồn vốn tín dụng thương mại trong nước.
Hiện nay, Chính phủ hạn chế việc bảo lãnh cho các DN vay vốn nên ngoài các giải pháp trên, EVNNPT đã và đang tìm kiếm các nguồn vốn khác như vay tín dụng xuất khẩu và thương mại nước ngoài; mở rộng quan hệ với các tổ chức tài chính, tín dụng quốc tế; triển khai phương án vay nước ngoài không cần bảo lãnh của Chính phủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.