Gần 80m bờ kè sắp nghiệm thu đổ sập, một số tường nhà dân ở TP.HCM nứt theo

08/08/2017 19:08 GMT+7

Gần 80 m bờ kè chống sạt lở ven rạch Long Kiểng sắp hoàn thành, chuẩn bị nghiệm thu thì bất ngờ sụt lún móng, đổ sập xuống kênh.

Sở GTVT TP.HCM đã tiến hành cho xây dựng một đoạn bờ kè bê tông cốt thép dài 100 m, trụ móng sâu 30m, tại khu vực thuộc ấp 3, xã Phước Kiển (H.Nhà Bè, TP.HCM), do nhận thấy đây là khu vực có nền đất yếu, nguy cơ sạt lở cao tại vùng kênh rạch H.Nhà Bè.
Công trình này được Khu quản lý đường thủy nội địa TP.HCM quản lý và do Công ty đê kè Hải Dương làm đơn vị thi công.
VIDEO: Gần 80 mét bờ kè sắp nghiệm thu bất ngờ đổ sập trong đêm
Công trình đang trong giai đoạn hoàn thiện những hạng mục cuối cùng thì bất ngờ khoảng 23 giờ tối 7.8, một đoạn bờ kè dài gần 80m trôi và đổ sập xuống rạch Long Kiểng, khiến nhiều công nhân Công ty đê kè Hải Dương không kịp trở tay.
Theo đó, toàn bộ phần đất cát phía trong đê kè trước đó cũng bị thủy triều dâng cao và cuốn trôi xuống rạch Long Kiểng, tạo thành một vết lõm ăn sâu vào phần đất của một vài hộ dân tại đây.
Theo ghi nhận của Thanh Niên, tại khu vực xảy ra sạt lở, bờ kè bê tông cùng trụ lan can thép bị đổ sập xuống kênh theo hình chữ V. Ở giữa điểm sạt lở, toàn bộ đất cát bị cuốn xuống rạch Long Kiểng, ăn sâu vào đất của một số nhà hộ dân tại khu vực.
Đặc biệt, theo quan sát có 4 hộ nhà dọc theo đoạn bờ kè này cũng bị ảnh hưởng nặng, tường bị nứt toác, có nguy cơ đổ sập xuống kênh bất cứ lúc nào.
Tường nhà của một số hộ ven bờ kè sạt lở bị nứt toác, nguy cơ đổ sập xuống kênh ẢNH: AN HUY
Đồng thời, một số đoạn bờ kè nằm gần điểm sạt lở hiện cũng có nguy cơ đổ sập theo. Công nhân tại khu vực phải dùng những tấm thép chèn chống lại và chờ khắc phục.
Ông Nguyễn Văn Đàn (50 tuổi, ngụ 104/4A Đào Sư Tích, xã Phước Kiển, H.Nhà Bè) có nhà bị ảnh hưởng nặng sau vụ sạt lở cho biết, khoảng 23 giờ, tối 7.8, ông đang nằm ngủ thì bất ngờ nghe tiếng động ầm ầm phía sau nhà. Theo đó là tiếng la hét của anh em công nhân ở căn lều tạm gần công trình. Khi chạy ra phía sau nhà quan sát, thì ông mới phát hiện công trình bờ kè đã bị sập xuống sông một đoạn dài, đất bờ kè nằm sát nhà ông cũng trôi đi.
“Nghe tiếng động lớn và la hét của mọi người, tôi mới biết bờ kè sập. Sau một lúc xảy ra sự việc thì tường sau nhà tôi cũng bị nứt lan ra to hơn, phần móng nhà bị lõm vào hở hàm ếch rất nguy hiểm không biết đổ sập bất cứ lức nào. Nguyên một đêm qua, tôi phập phồng lo lắng nằm ngủ không được. Mong cơ quan chức năng sớm khắc phục điểm sạt lở để tôi bảo vệ ngôi nhà của mình”, ông Đàn lo lắng nói.
Vụ sạt lở khiến đất bên trong bờ kè trôi xuống kênh, uy hiếp nhà dân tại khu vực ẢNH: AN HUY
Đây là một trong những dự án chống sạt lở tại một số điểm có nền đất yếu trên địa bàn H.Nhà Bè, TP.HCM ẢNH: AN HUY
Đại diện Công ty đê kè Hải Dương (đơn vị thi công), cho biết công trình thi công bờ kè tại khu vực dài 100m, triển khai từ cuối năm 2016 đến nay. Trong quá trình thi công, hoàn toàn không phát hiện một sự cố lún nền nào xảy ra. Tuy nhiên, tối 8.7 thì bất ngờ lún nền và sập bờ kè.
Nguyên nhân được xác định ban đầu do khu vực này có một mạch nước ngầm nằm sâu dưới lòng đất, dòng chảy khiến đất phần móng bị trôi tạo hàm ếch gây sập bờ kè. Tuy nhiên, sát mép kè đơn vị đã bọc lưới đá nên bờ kè bê tông không bị trôi ra giữa kênh. Hiện đơn vị đã lập hồ sơ và báo cáo vụ việc lên các cấp, chờ khảo sát địa chất và khắc phục sớm trong những ngày tới.
Trong khi đó, đại diện Khu quản lý đường thủy nội địa (thuộc Sở GTVT TP.HCM) cho biết nguyên nhân ban đầu xác định do đội công nhân bơm cát từ rạch Long Kiểng lên bờ trong lúc thủy triều hạ, gây áp lực làm sập kè. Công trình này đang thi công và chưa nghiệm thu nên nhà thầu phải khắc phục hoàn chỉnh thời gian tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.