Gia cảnh khó khăn của các nạn nhân vụ cháy xưởng bánh kẹo 8 người chết

30/07/2017 10:14 GMT+7

Một số nạn nhân trong vụ cháy 8 người chết ở xã Đức Thượng có hoàn cảnh rất khó khăn, hầu hết đều nghỉ học sớm đi lao động phụ giúp gia đình.

Đến tối muộn 29.7, cơ quan chức năng đã xác định được danh tính 8 nạn nhân tử vong trong vụ cháy xưởng bánh kẹo ở xã Đức Thượng (huyện Hoài Đức, Hà Nội). Có 4 nạn nhân cùng trú tại xã Long Xuyên (huyện Phúc Thọ, Hà Nội), gồm: Kiều Tiến Trọng (17 tuổi), Kiều Văn Chúc (15 tuổi), Nguyễn Hồng Sơn (19 tuổi) và Nguyễn Nho Thành (16 tuổi).
Sau khi xảy ra vụ hỏa hoạn, thi thể các nạn nhân xấu số được đưa đến Nhà tang lễ quận Cầu Giấy để xác định danh tính do một số thi thể đã bị cháy đen. Đến tối muộn mới hoàn tất xác định danh tính, các nạn nhân được bàn giao cho gia đình về lo thủ tục mai táng. Không khí tang thương bao trùm cả xã Long Xuyên (huyện Phúc Thọ).
chay-xuong-banh-keo
Nhà xưởng bánh kẹo đổ sập sau vụ cháy Ảnh Minh Chiến
Cả 4 nạn nhân ở xã Long Xuyên mới chỉ tử 15-19 tuổi, còn rất trẻ. Các em đều nghỉ học từ khá sớm, đi lao động phụ giúp gia đình. Cùng ở tại thôn Phù Long (xã Long Xuyên), Kiều Văn Chúc và Kiều Văn Trọng là 2 anh em họ. Sau khi nghe hung tin cháy xưởng, gia đình hai em lập tức đến hiện trường mong mỏi hai em được cứu sống. 
Ông Kiều Thanh Mão (ông của Trọng) đau xót kể: "Khi gia đình nhận được tin báo, vừa đi trên đường tôi vừa cầu mong các lực lượng cứu hộ sẽ cứu được cháu. Nhưng khi đến nơi, người dân xung quanh kể lại hầu hết các công nhân đều mắc kẹt, tôi suy sụp hoàn toàn. Đến tối muộn, chúng tôi nhận thi thể cháu từ nhà tang lễ Cầu Giấy đưa về quê để tổ chức lễ tang!".
chay-xuong-banh-keo
Người dân trong xã đến chia buồn với gia đình em Kiều Tiến Trọng Ảnh Minh Chiến
Theo lời kể nghẹn ngào của ông Mão, Trọng học hết lớp 9 rồi nghỉ học do hoàn cảnh khó khăn, cháu xin đi làm thuê ở xưởng bánh kẹo để phụ giúp gia đình. Trong khi đó, cháu Kiều Văn Chúc vừa kết thúc kỳ thi lên lớp 10, tranh thủ nghỉ hè cũng xin đi làm thuê được hơn 1 tháng thì xảy ra sự việc đau lòng.
Cũng theo ông Mão, hai cháu Trọng và Chúc đều có quan hệ họ hàng với chủ xưởng kẹo là Nguyễn Văn Được (25 tuổi, trú huyện Phúc Thọ, Hà Nội).
Cách nhà Trọng và Chúc không xa là gia đình nạn nhân Nguyễn Nho Thành. Theo người dân trong xã, Thành có gia cảnh rất khó khăn, học hết lớp 9 đã xin nghỉ học đi làm thêm phụ giúp gia đình.
Thành là con trai út trong gia đình có anh trai tật nguyền, chị gái đang theo học Đại học. Bố Thành - ông Nguyễn Nho Trung, làm bảo vệ cho một cơ quan ở nội thành Hà Nội, thu nhập ít ỏi. Sáng 29.7, sau khi chở con trai đến xưởng kẹo để làm việc, bố Thành đi làm. "Chỉ sau vài tiếng đồng hồ, tôi nghe người thân báo tin cháu Thành bị mắc kẹt trong đám cháy, đau xót vô cùng!" ông Trung nấc nghẹn.
"Gia đình cháu Thành rất khó khăn, anh trai tật nguyền nằm một chỗ. Thành dù ít tuổi nhưng đã chịu khó đi làm thuê để phụ giúp bố mẹ. Trong thôn, ai cũng biết Thành chăm chỉ, chịu thương chịu khó", bà Nguyễn Thị Huệ (thôn Bảo Vệ, xã Long Xuyên) chia sẻ.
Bốn nạn nhân còn lại trong vụ cháy gồm: Lê Văn Hoạt (27 tuổi, trú ở phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm), Trần Quang Huy (20 tuổi, trú ở phường Dương Nội, Hà Đông), Cấn Thị Tâm (55 tuổi, trú ở xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ) và Khuất Văn Thịnh (quê ở xã Thạch Bình, huyện Nho Quan, Ninh Bình).
chay-xuong-banh-keo
Gia đình em Nguyễn Nho Thành có hoàn cảnh rất khó khăn. Trong ảnh là anh trai tật nguyền của Thành Ảnh Minh Chiến
Trước đó, vào 10 giờ 30 phút ngày 29.7, đám cháy bất ngờ bùng phát ở xưởng sản xuất bánh kẹo nằm sắt quốc lộ 32  (xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức, Hà Nội). Lúc này, các công nhân của xưởng đều bị mắc kẹt bên trong, lối thoát hiểm chính của xưởng đã bị cửa sắt đổ sập, chắn hoàn toàn. 
Khi lực lượng chức năng dập tắt đám cháy, tìm kiếm bên trong, phát hiện 7 nạn nhân tử vong tại chỗ, 1 nạn nhân được đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng không qua khỏi. Hiện, 2 nạn nhân bị thương đang được điều trị tại Viện Bỏng quốc gia.
Ngày 29.7, Văn phòng Chính phủ phát thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về xử lý vụ hỏa hoạn nghiêm trọng nói trên. Thủ tướng yêu cầu UBND TP.Hà Nội chỉ đạo khẩn trương thăm hỏi, khắc phục hậu quả, có biện pháp hỗ trợ kịp thời những nạn nhân và thân nhân người bị nạn; đồng thời phối hợp với Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng chức năng sớm điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy, báo cáo kết quả lên Thủ tướng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.