Giải quyết những rắc rối thường ngày của chị em

05/02/2016 16:08 GMT+7

Hội chứng tiền kinh nguyệt PMS, chuột rút, táo bón , đau gót chân do mang giày và mất ngủ là 5 rắc rối phổ biến thường ngày của chị em.

Hội chứng tiền kinh nguyệt PMS, chuột rút, táo bón, đau gót chân do mang giày và mất ngủ là 5 rắc rối phổ biến thường ngày của chị em.

Không nên dùng băng để che gót chân đau mà nên dùng gạc - Ảnh: ShutterstockKhông nên dùng băng để che gót chân đau mà nên dùng gạc - Ảnh: Shutterstock
Dưới đây là những cách giải quyết 5 rắc rối sức khỏe cho phụ nữ mà không cần phải đến bệnh viện, theo Livestrong.
PMS
Theo Trường cao đẳng chuyên về Sản - Phụ khoa Mỹ, ước tính 85% phụ nữ có kinh nguyệt có ít nhất một triệu chứng PMS như là một phần của chu kỳ hằng tháng của họ. Những triệu chứng này có thể bao gồm nổi mụn, ngực đau, đầy hơi hoặc đau bụng, đau đầu, cảm giác thèm ăn, thay đổi tâm trạng, lo âu, trầm cảm, rối loạn giấc ngủ hoặc mệt mỏi.
Theo bác sĩ Alison M. Leong, để ngừa PMS tự nhiên, hãy thử giảm lượng đường, muối, cà phê và ngưng uống rượu (nếu có).
Ngoài ra, cần tăng cường tập thể dục, bổ sung canxi và vitamin B để giúp thúc đẩy tâm trạng và giảm các triệu chứng PMS như trầm cảm và lo âu.
Chuột rút kinh nguyệt
Chứng chuột rút kinh nguyệt là một trong những vấn đề sức khỏe phổ biến nhất mà phụ nữ phải đối mặt. Để xoa dịu chứng chuột rút nhanh, cần giảm đau cơ bắp.
Bác sĩ Susan Lark, tác giả của công trình nghiên cứu mang tên Dr. Susan’s Solutions: The Menstrual Cramps Cure (Chữa chuột rút kinh nguyệt) chia sẻ lời khuyên là nên ngồi trên một tấm thảm thoải mái, sau đó sử dụng ngón tay để mát xa chỗ đau trong ít nhất 3 phút.
Bà giải thích rằng kỹ thuật bấm huyệt này giúp kích thích giải phóng endorphin, hoóc môn giảm đau mạnh. Ngoài ra, chuyên gia Lark cũng lưu ý rằng nếu bạn thường xuyên bị đau đến mức cảm giác giống như tê liệt thì nên gặp bác sĩ hoặc bác sĩ phụ khoa để loại trừ nguy cơ lạc nội mạc tử cung hoặc u xơ tử cung.
Đau bụng và táo bón
Người sáng lập Trung tâm Tiêu hóa Phụ nữ ở Washington D.C, Tiến sĩ Robynne Chutkan, cho biết phụ nữ có ruột kết dài hơn so với nam giới, làm cho họ dễ có nhiều khả năng gặp các vấn đề về đường ruột như đau bụng, táo bón và đầy hơi.
Cô nói với tạp chí Health rằng căng thẳng là một nguyên nhân phổ biến gây ra đau bụng và gợi ý rằng bấm huyệt là cách để phóng thích hoóc môn endorphin tạo cảm giác tốt và giúp phụ nữ thư giãn. Cách làm: Mát xa nhẹ nhàng theo chuyển động tròn lên khu vực đau; hoặc đi bộ nhanh 10 phút cũng có thể giúp giảm cơn đau.
Vết phồng rộp do mang giày
Vết phồng rộp do mang giày cao gót hoặc giày mới có thể làm cho bạn cảm thấy khó chịu. Theo các chuyên gia tại Digest Reader, đặt một miếng băng trên gót chân có thể che vết thương nhưng khi bạn bước đi, nó có thể gây cọ xát và làm đau thêm. Thay vào đó, họ đề nghị nên đặt gạc hình vuông, sau đó che gót chân với một dải băng keo.
Mất ngủ
Theo Hiệp hội chuyên nghiên cứu về giấc ngủ (Mỹ), phụ nữ rất thường gặp cảnh khó chợp mắt và duy trì giấc ngủ. Nhà tâm lý học, tiến sĩ Ellen Hendriksen, viết trên QuickandDirtyTips.com: Nếu không thể ngừng suy nghĩ về danh sách công việc phải làm, hãy viết nó ra; hoặc thức dậy và làm một thứ gì đó không gây kích thích, chẳng hạn như đọc sách.
Tránh xa laptop, máy tính bảng hay smartphone vì ánh sáng xanh phát ra từ màn hình các thiết bị này có thể gây ức chế melatonin, loại hoóc môn giúp ta ngủ ngon.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.